Củng cố Hiệp hội Du lịch Quảng Nam

VĨNH LỘC 26/11/2014 10:10

Với mục đích kết nối doanh nghiệp (DN) và làm cầu nối giữa DN du lịch và Nhà nước, những năm qua, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã đạt được thành tích nhất định trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Nam. Tuy nhiên, nhiều kế hoạch, mục tiêu đề ra đến nay vẫn chưa đạt được như kỳ vọng ban đầu.

DN không mặn mà

Hiệp hội Du lịch Quảng Nam được thành lập tháng 1.2008 với mục tiêu là cầu nối giữa các DN kinh doanh du lịch với Nhà nước, liên kết và phối hợp với hội viên trên tinh thần tự nguyện, cùng có lợi thế để thống nhất, giảm cạnh tranh không lành mạnh trong nội bộ, tăng sức cạnh tranh với bên ngoài, hợp tác hỗ trợ nhau trong kinh doanh, bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm... Với kỳ vọng trên, ngay từ đầu hiệp hội đã quy tụ được khoảng 46 đơn vị tự nguyện tham gia (40 hội viên là DN và 6 hội viên không phải DN).

Nhiều doanh nghiệp du lịch chưa mặn mà tham gia vào Hiệp hội Du lịch Quảng Nam.Ảnh: V.LỘC
Nhiều doanh nghiệp du lịch chưa mặn mà tham gia vào Hiệp hội Du lịch Quảng Nam.Ảnh: V.LỘC

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của hiệp hội đã bộc lộ nhiều hạn chế. Trong đó, việc kết nối phát triển hội viên chưa đạt yêu cầu. Con số 46 hội viên trên tổng số hơn 250 DN du lịch đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tham gia hiệp hội là quá ít, thậm chí đến nay đã có 6 hội viên rời bỏ hiệp hội, nhiều hội viên còn lại tham gia chỉ trên danh sách. Theo ông Trần Ngọc Trung - Giám đốc khách sạn Golf Hội An, nguyên nhân DN không mặn mà tham gia hoặc rời bỏ hiệp hội là do vai trò của hiệp hội quá mờ nhạt; không có kế hoạch, chiến lược hoạt động cụ thể hàng năm, kể cả họp hội viên định kỳ. “Chưa nói đến quyền lợi mà hội viên được hưởng, ít ra quá trình hoạt động của hiệp hội cũng phải có kết quả gì cụ thể hoặc đóng góp được gì cho du lịch Quảng Nam chứ. Tôi nghĩ hiện nay hiệp hội mới chỉ tồn tại dưới một cái tên gọi còn cái gì trong đó thì tôi chưa thấy được ” - ông Trung nhận xét.

Ông Võ Văn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam thừa nhận, đây là một thực tế thời gian qua do các thành viên trong ban chấp hành hầu hết hoạt động kiêm nhiệm nên chưa phát huy được chức năng của hiệp hội. Ngoài ra, sự thiếu hụt nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí còn hạn chế (chủ yếu kinh phí hội viên đóng góp 2 triệu đồng/năm). Đặc biệt, các cấp quản lý nhà nước vẫn chưa đánh giá đúng mức vai trò của hiệp hội nên việc quan tâm phối hợp và hỗ trợ để hiệp hội hoạt động còn hạn chế. “Sở dĩ công tác phát triển hội viên chưa được như ý muốn là do hiệu quả hoạt động của ban thường trực còn hạn chế, ngoài ra các hoạt động của hiệp hội cũng chưa đủ lực thu hút sự tham gia của các DN. Một số DN hội viên còn đứng ngoài sự đồng hành với hiệp hội trong các hoạt động chung” - ông Vân cho biết.

Củng cố

Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đào tạo chuyên môn như tổ chức cho DN hội viên tham dự Hội chợ triển lãm thương mại du lịch quốc tế Ninh Bình; Hội chợ ITE TP.Hồ Chí Minh; khảo sát tiềm năng du lịch huyện Tây Giang; quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP.Vladivostok (Nga), Festival biển Paris (Pháp); thi hướng dẫn viên toàn tỉnh; phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình giao lưu các nhà hàng và khách sạn có nhà hàng trên địa bàn Quảng Nam - Đà Nẵng… Ngoài ra, hiệp hội cũng đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ buồng phòng cho người lao động tại các DN thành viên; tập huấn “Quản lý và phát triển các hiệp hội DN vừa và nhỏ”, “Kỹ năng chăm sóc khách hàng”, “Kỹ năng phục vụ khách du lịch”. Đặc biệt, tổ chức thành công ngày hội hướng nghiệp sinh viên Quảng Đà và du lịch với hơn 600 sinh viên tham gia (năm 2013)…

Có thể nhìn nhận, điểm yếu nhất hiện nay của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chính là sự bất hợp tác của DN. Khảo sát cho thấy, phần lớn DN du lịch tại Hội An không quan tâm đến hoạt động hoặc sự tồn tại của hiệp hội dù theo chức năng đây là tổ chức bảo vệ quyền lợi của DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc Công ty Du lịch Khoa Trần cho rằng, hoạt động của hiệp hội quá rời rạc và mờ nhạt trong vai trò là cầu nối giữa DN với Nhà nước nên chưa tạo được sự tin cậy để DN tham gia. “Ở các nơi khác khi DN gặp khó khăn thì hiệp hội sẽ ngồi lại để tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc hoặc làm cầu nối giữa DN với Nhà nước, giữa DN với DN, nhưng tại Quảng Nam thì không có điều này” - ông Khoa nói. Thực tế, thời gian qua nhiều vấn đề du lịch nổi cộm tại Hội An như điều chỉnh vé tham quan phố cổ, thu phí vệ sinh tại xã đảo Tân Hiệp, ô nhiễm tiếng ồn tại Cẩm Thanh hay tình trạng cạnh tranh giá không lành mạnh giữa các DN du lịch Cù Lao Chàm… vẫn thiếu bóng dáng của hiệp hội.
Theo ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, dù vẫn còn những hạn chế cần khắc phục nhưng không phủ nhận qua hơn 6 năm thành lập, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cũng làm được nhiều việc tốt, nhất là trong nhiệm kỳ đầu (2008 - 2012) thể hiện rõ nét ở việc quảng bá du lịch Quảng Nam ra nhiều nơi trong nước, ngoài nước và phối hợp đào tạo nghiệp vụ du lịch... Tuy nhiên, đến nhiệm kỳ 2012 - 2016, do nhiều yếu tố khách quan, đặc biệt là ban thường trực không mạnh nên chưa đủ vai trò kết nối, dẫn đến DN không mặn mà và thiếu hợp tác. “Trước tiên phải củng cố lại ban chấp hành, tiếp đến là kết nối DN vì chỉ có hợp tác mới thành công được. Đây là một ngành kinh tế đặc thù đa ngành nghề nên DN không thể tách rời riêng lẻ được” - ông Cường nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Võ Văn Vân cho biết thêm, sắp tới tại đại hội giữa nhiệm kỳ ban chấp hành sẽ có sự thay đổi về nhân sự ở các vị trí chủ chốt và củng cố lại các ban, đặt văn phòng thường trực, xây dựng website, duy trì họp mặt hội viên ít nhất 6 tháng một lần cũng như tổ chức các câu lạc bộ chuyên ngành như câu lạc bộ đầu bếp, hướng dẫn viên du lịch…, phấn đấu hết nhiệm kỳ 2012 - 2016 sẽ phát triển lên 100 hội viên. “Sau khi củng cố lại hiệp hội, trong nửa nhiệm kỳ còn lại chúng tôi sẽ cố gắng triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động từ phát triển hội viên đến đào tạo, tổ chức dịch vụ tìm nguồn tài chính… nhằm mang lại những lợi ích thiết thực, qua đó thu hút sự tham gia của DN” - ông Vân khẳng định.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Củng cố Hiệp hội Du lịch Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO