Cưỡng chế, bàn giao đất lại cho chính chủ

NGUYỄN QUANG 27/12/2023 09:30

Hộ bà Lê Thị Nỹ (thôn Duy Hà, xã Bình Dương, Thăng Bình) được cho là chiếm đất của hàng xóm, làm thủ tục đất đai và được ngành chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sự việc đã được tòa án xét xử và Cục Thi hành án dân sự tỉnh cưỡng chế, bàn giao lại cho hộ bà Nguyễn Thị Tám (cùng thôn).

Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng cưỡng chế, thu hồi đất để bàn giao cho hộ bà Nguyễn Thị Tám. Ảnh: Q.VIỆT
Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng cưỡng chế, thu hồi đất để bàn giao cho hộ bà Nguyễn Thị Tám. Ảnh: Q.VIỆT

Theo hồ sơ, vào năm 1975, bà Đinh Thị Thơm khai hoang, sử dụng thửa đất gồm 500m2 đất ở và 3 thửa đất màu lần lượt có diện tích 150m2, 150m2 và 600m2 tại thôn Duy Hà. Cuối năm 1992, sau khi bị ốm được các con đưa về ở cùng, bà Thơm không còn ở trên diện tích đã nói. Đến năm 1999, bà Thơm chết.

Năm 2004, các con bà Thơm trồng cây lâu năm trên phần đất màu để có nguồn thu nhập thờ cúng cha mẹ. Sau đó, bà Nguyễn Thị Tám - con gái của bà Thơm trồng dặm thêm cây trên đất màu thì ông Trương Công Hường (thôn Duy Hà) cản trở, không cho trồng. Sau đó, bà Lê Thị Nỹ - mẹ ông Hường trồng cây trên phần đất của mẹ bà Tám.

Bẵng đi một thời gian, ông Hường kê khai và được ngành chức năng cấp cho bà Nỹ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất ở và đất màu vốn được bà Thơm khai phá.

Biết được việc đó, bà Tám đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân tỉnh. Bà Tám yêu cầu tòa án hủy 497,7m2 đất tại thửa đất số 23, tờ bản đồ số 38 được Sở TN-MT đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nỹ và buộc gia đình bà Nỹ trả lại 497,7m2 đất cho bà Đinh Thị Thơm (do bà Tám đại diện đứng tên).

Tại phiên tòa ngày 4/8/2022, Tòa án nhân dân tỉnh đã nhận định, theo biên bản giải quyết đơn kiến nghị công dân ngày 21/9/2016 của UBND xã Bình Dương đã ghi rõ phần đất 497,7m2 là đất tranh chấp nên Sở TN-MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nỹ là không đúng quy định tại điểm b Khoản a Điều 101 Luật đất đai năm 2013.

Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn: hủy 497,7m2 đất tại thửa đất số 23, tờ bản đồ số 38 được Sở TN-MT đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nỹ và buộc gia đình bà Nỹ trả lại 497,7m2 đất cho bà Đinh Thị Thơm (do bà Tám đại diện đứng tên).

Ngày 10/1/2023, bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.Đà Nẵng cũng đã chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn Nguyễn Thị Tám. Tại thông báo giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm ngày 28/9/2023 của Tòa án nhân dân tối cao cũng đã nêu rõ: “Không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.Đà Nẵng”.

Ngày 17/11/2023, Cục Thi hành án dân sự đã mời các cơ quan chức năng đo đạc, xác minh điều kiện thi hành án đối với diện tích đất 497,7m2. Tại buổi làm việc, hộ bà Lê Thị Nỹ không tự nguyện, gây khó khăn cho việc xác minh thi hành án, sau đó chống đối thi hành án. Bởi vậy, sáng 26/12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh cưỡng chế thi hành án đối với hộ bà Lê Thị Nỹ để thu hồi đất bàn giao cho hộ bà Nguyễn Thị Tám.

Sau khi được bàn giao diện tích đất 497,7m2, bà Tám nói: “Rất may là sự việc đã đến hồi kết. Gia đình tôi sẽ xây nhà thờ trên phần đất được bàn giao và thực hiện đúng các tâm nguyện của mẹ tôi khi còn sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cưỡng chế, bàn giao đất lại cho chính chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO