Đà Nẵng qua góc nhìn nghệ sĩ trẻ

PHÚC QUÂN 18/12/2023 15:14

(QNO) - Triển lãm mỹ thuật và sắp đặt “Đà Nẵng tui” quy tụ tác phẩm nghệ thuật đa dạng của giới trẻ với phong cách thể hiện phong phú từ tranh màu nước, hoạt hình, công nghệ thực tế ảo tăng cường...

trưng bày tác phẩm triển lãm Đà Nẵng tui ngày 15-17/12
Trưng bày tác phẩm tại triển lãm “Đà Nẵng tui”. Ảnh: PHÚC QUÂN

Triển lãm “Đà Nẵng tui” là hoạt động thuộc “Ngày hội người nước ngoài TP.Đà Nẵng” năm 2023 do Sở Văn hóa và thể thao Đà Nẵng tổ chức từ ngày 15 - 17/12 tại Công viên APEC, quận Hải Châu.

Tại triển lãm, khách tham quan có thể tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo, tương tác với tác phẩm thông qua ứng dụng thực tế ảo tăng cường trên smartphone. Triển lãm không chỉ là sự kiện nghệ thuật mà còn là cơ hội tôn vinh tài năng và sự sáng tạo của giới trẻ Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.

Chất liệu cho “Đà Nẵng tui” chính là những gì thân thuộc, gần gũi với mảnh đất này, từ bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, đỉnh Bà Nà đến voọc chà vá, cá biển, nước mắm... và trọng tâm là hình ảnh con người lao động lam lũ góp phần làm nên cái hồn của xứ Quảng. Đó là cuộc sống của người ngư dân bám biển, quá trình làm nước mắm Nam Ô, nghệ nhân dệt chiếu Bàn Thạch, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế...

Các tác phẩm không chỉ đơn thuần thể hiện tài năng hội họa, sự tinh thông công nghệ số, mà còn là câu chuyện về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, về cuộc sống lao động, làng nghề của xứ Quảng, mang đến hơi thở từ quá khứ cùng cảm hứng thân thuộc cho những ai được trải nghiệm.

Khách tham quan tương tác với tác phẩm.
Khách tham quan tương tác với tác phẩm. Ảnh: PHÚC QUÂN

Để sáng tạo tác phẩm, nghệ sĩ trẻ không chỉ tìm chất liệu đời sống từ góc nhìn của một khách du lịch, mà họ trực tiếp trải nghiệm cuộc sống cùng người dân và chia sẻ không gian sáng tạo với nghệ nhân các làng nghề. Từ đó tạo ra một sự kết nối độc đáo giữa nghệ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại.

Cuộc chơi giữa nghệ thuật và công nghệ tại “Đà Nẵng tui” không chỉ tái hiện một Đà Nẵng sinh động, màu sắc và rất đỗi dung dị mà còn là một cuộc phiêu lưu nghệ thuật và công nghệ, nơi mà mỗi tác phẩm là một câu chuyện, mỗi ngóc ngách là một thế giới mới để khám phá, làm cho người miền Trung yêu thêm mảnh đất quê hương mình và làm cho du khách quốc tế chạm vào được hồn cốt của xứ Quảng.

Thông qua tác phẩm nghệ thuật, các địa điểm du lịch cùng văn hóa, sản vật và con người Đà Nẵng sẽ được quảng bá rộng rãi. Trong bối cảnh Đà Nẵng đón hơn 6,8 triệu lượt khách lưu trú, tăng gấp 4 lần so với 2022, triển lãm nói riêng và “Ngày hội người nước ngoài TP.Đà Nẵng” nói chung được kỳ vọng là đòn bẩy cho mùa du lịch 2024, không chỉ cho Đà Nẵng mà cả miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đà Nẵng qua góc nhìn nghệ sĩ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO