Nhà nước và cử tri

Đại biểu Quốc hội Quảng Nam chất vấn việc xử lý vi phạm giao thông trên môi trường điện tử

N.ĐOAN 22/08/2024 08:41

(QNO) - Chiều 21/8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, đại biểu Quốc hội thực hiện chất vấn đối với nhóm lĩnh vực: tư pháp; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; nội vụ; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

chat van chieu 2
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Phước phát biểu chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an. Ảnh: N.Đ

Ghi nhận thực tiễn được cử tri phản ánh, đại biểu Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Quảng Nam đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an nội dung liên quan đến việc xử lý vi phạm giao thông trên môi trường điện tử.

Theo ông Phước, việc tích hợp các loại giấy phép lái xe (xe máy và ô tô) vào chung một thẻ PET là chủ trương đúng đắn trong cải cách thủ tục hành chính và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi tích hợp 2 loại giấy phép lái xe vào một thẻ, đã có trường hợp người dân vi phạm giao thông khi điều khiển xe mô tô bị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý vi phạm và giữ cả 2 giấy phép.

Trong thời gian này, giấy phép lái xe ô tô sắp hết hạn. Người dân muốn làm thủ tục cấp đổi lại giấy phép lái xe ô tô, nhưng do đã tích hợp và đang bị lực lượng công an giữ cả 2 giấy phép lái xe nêu trên nên không đảm bảo thủ tục hồ sơ để Sở GTVT cấp đổi lại giấy phép lái xe ô tô.

Điều này gây rất nhiều khó khăn cho người dân. Theo đó, ông Phước đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết cách giải quyết vấn đề bất cập này, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân?

chat van chieu 1
Đại biểu dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại điểm cầu Quảng Nam chiều 21/8. Ảnh: N.Đ

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Dương Văn Phước, theo Thượng tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, thực hiện Luật Căn cước và Luật Giao dịch điện tử, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 ngày 29/6/2024 nhằm tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tạm giữ, tước giấy tờ và đăng ký xe trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID.

Theo đó, từ 1/7/2024, khi tham gia giao thông, người dân xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý thông qua ứng dụng VNeID. Trong quá trình xử lý, người vi phạm xuất trình được giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.

Trường hợp các giấy tờ liên quan đến người, phương tiện giao thông đã được tích hợp và cập nhật trên VNeID, các loại biên bản, quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ, trả lại giấy tờ cũng được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được gửi bằng phương thức điện tử trên ứng dụng VNeID và ứng dụng hệ thống thông tin điện tử khác khi có đủ điều kiện triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Lương Tam Quang khẳng định, vấn đề băn khoăn của cử tri và đại biểu, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 nêu trên để giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội Quảng Nam chất vấn việc xử lý vi phạm giao thông trên môi trường điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO