Chính quyền - đoàn thể

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Đại Lộc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2024 - 2029):Đoàn kết, đổi mới vì cuộc sống người dân

VINH ANH 10/04/2024 08:21

Trong 2 ngày 10&11/4, MTTQ Việt Nam huyện Đại Lộc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2024 - 2029). Nhiệm kỳ qua, nhờ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, MTTQ Việt Nam huyện Đại Lộc đã thực hiện hiệu quả chương trình hành động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết, phát triển quê hương giàu mạnh.

z4528728634265_d29544c339363e14f35b7c14eff299fe.jpg
Người dân Đại Lộc vui hội đại đoàn kết. Ảnh: VINH ANH

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đại Lộc cho biết, đến nay, toàn huyện có 15/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 23 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Những kết quả đạt được có sự chung sức, đóng góp quan trọng của nhân dân trên toàn huyện.

Đã trở thành thói quen, vào sáng 15 hàng tháng, tại thôn Phú Mỹ (xã Đại Hiệp) bà Phạm Thị Cúc cùng người dân chung tay dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư. Hoạt động này được người dân duy trì nhiều năm, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.

“Chung tay vệ sinh môi trường không chỉ làm cho cuộc sống trong lành hơn mà người dân trong thôn, tổ thêm đoàn kết, gắn bó” - bà Cúc nói.

Vai trò sức dân Phú Mỹ đã được khẳng định qua thời gian. Đơn cử, trước đây người dân góp sức, góp của xây dựng nhà văn hóa, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Thôn cũng được chọn xây dựng thôn thông minh, nhiều năm nằm trong top dẫn đầu phong trào thi đua của xã…

Bà Đặng Thị Hiền - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Mỹ cho biết, toàn thôn có 366 hộ, 8 tổ đoàn kết. Đầu năm 2019, Phú Mỹ được chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Nhờ sự đồng lòng, đoàn kết của người dân, ngay cuối năm 2019 thôn đã được công nhận đạt chuẩn.

Bà Hiền chia sẻ: “Nếu người dân không ủng hộ, bên cạnh việc xây dựng, quá trình giữ và nâng chuẩn các tiêu chí rất khó. Bởi vậy, vai trò tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các đoàn thể rất quan trọng”.

Theo bà Nguyễn Thị Điền - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Hiệp, xây dựng NTM hay NTM nâng cao, kiểu mẫu là những chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, đã được nhân dân trong xã ủng hộ.

Qua xây dựng NTM từ năm 2014 đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả. Các thiết chế văn hóa thôn, xã, được người dân đóng góp xây dựng.

Huy động sức dân để lo cho dân

Nhiều năm sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Lãnh hỗ trợ 50 triệu đồng giúp gia đình bà Đặng Thị Thu (thôn Hà Tân) xây dựng nhà mới.

dsc_0247.jpg
Bà Đặng Thị Thu tiếp chuyện cán bộ Mặt trận huyện Đại Lộc và xã Đại Lãnh đến thăm trong ngôi nhà mới của gia đình. Ảnh: VINH ANH

Có sự tiếp sức của Mặt trận, bà Thu bán đàn trâu 9 con được gần 100 triệu đồng và vay mượn thêm để cất ngôi nhà mới với tổng kinh phí gần 250 triệu đồng. Nhà bà Thu ở cạnh bờ sông. Ngày trước, vào mùa mưa nước lũ dâng cao luôn khiến vợ chồng lo lắng. Nay làm được ngôi nhà mới kiên cố, có gác lửng tránh lũ, gia đình bà yên tâm hơn.

“Có được ngôi nhà mới kiên cố, vợ chồng tôi rất mừng và cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương” - bà Thu chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Điệp - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Lãnh cho biết, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã hỗ trợ xây mới 41 nhà, sửa chữa 7 nhà, với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng.

Kết quả này góp phần cùng với địa phương hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trên địa bàn xã theo tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm 2024, Đại Lãnh đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Theo ông Điệp, các trường hợp thuộc diện xóa nhà tạm đều rất khó khăn. Thời gian qua, giá vật liệu, nhân công tăng cao, nếu chỉ hỗ trợ ở mức 40-50 triệu đồng thì các hộ gia đình khó có điều kiện làm nhà.

Từ đó, Mặt trận xã đã linh động, kết hợp các nguồn để nâng mức hỗ trợ, có gia đình được hỗ trợ 100 triệu đồng, giúp nhiều gia đình có động lực, quyết tâm làm nhà.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đại Lộc đã vận động hơn 13,3 tỷ đồng Quỹ vì người nghèo” (vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra). Vận động hỗ trợ xây dựng 170 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 8,23 tỷ đồng.

Ngoài ra còn giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn do thiên tai bão lũ, trao quà cho bà con trong dịp Tết Nguyên đán, ngày hội Đại đoàn kết với số tiền hàng chục tỷ đồng… Qua đó góp phần giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2023 còn 1,35% (chủ yếu thuộc diện bảo trợ xã hội).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Đại Lộc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2024 - 2029): Đoàn kết, đổi mới vì cuộc sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO