Giảm nghèo - An sinh

Đại Lộc chăm lo cho người có công

KHẢI KHIÊM 03/04/2024 08:35

Chăm lo chế độ chính sách cho người có công được huyện Đại Lộc (Quảng Nam) đặc biệt quan tâm thực hiện bằng nhiều hoạt động thiết thực.

5.jpg
Ông Nguyễn Hảo - Bí thư Huyện ủy Đại Lộc thăm hỏi, tặng quà người có công. Ảnh: N.T.H

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Đại Lộc luôn dành sự quan tâm, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về người có công với cách mạng và thân nhân.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đại Lộc cho biết, việc chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng được các cấp, ngành tại địa phương đặc biệt chú trọng.

Theo đó, huyện đã vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời 43 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Những việc làm mang ý nghĩa tri ân sâu sắc đã phần nào làm vơi bớt mất mát, đau thương, góp phần động viên các mẹ sống vui, sống khỏe.

Được biết, Đại Lộc có 3.370 đối tượng người có công và thân nhân đang nhận trợ cấp ưu đãi hàng tháng và quản lý 6.842 liệt sĩ. Nhiều trường hợp ở nhà tạm khó đảm bảo thờ cúng, không yên tâm “an cư lạc nghiệp”. Vì vậy, địa phương rất quan tâm triển khai công tác cải thiện nhà ở cho người có công và thân nhân liệt sĩ kịp thời.

Bà Hồng cho hay, từ nguồn vốn được phân bổ theo Nghị quyết số 13 ngày 22/9/2023 của HĐND tỉnh, huyện đang tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện cải thiện nhà ở đối với 25 hộ gia đình đủ điều kiện hỗ trợ xây mới và 81 hộ gia đình thuộc diện hỗ trợ sửa chữa.

6.jpg
Lãnh đạo các địa phương trong huyện Đại Lộc luôn đặc biệt quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công. Ảnh: KK

Ngoài nguồn từ ngân sách nhà nước, từ đầu năm 2023 đến nay, địa phương vận động kinh phí hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà hảo tâm để cải thiện 22 nhà ở cho người có công và thân nhân với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Công tác quản lý mộ, nghĩa trang liệt sĩ được tập trung tiến hành. Từ nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết số 59 ngày 8/12/2023 của HĐND tỉnh, năm 2024, huyện được phân bổ hơn 16,2 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ tại các xã Đại Minh, Đại Hòa, Đại Tân, Đại Sơn, Đại Hồng, Đại Cường, Đại Chánh và thị trấn Ái Nghĩa.

Mỗi năm, Phòng LĐ-TB&XH và UBND các xã, thị trấn còn phối hợp thẩm tra, đề nghị giải quyết kịp thời hơn 1.000 hồ sơ thuộc chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng.

Ở Đại Lộc, chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng không dùng tiền mặt đối với người có công với cách mạng và thân nhân đang được đẩy mạnh thực hiện.

Qua rà soát, hiện có hơn 60% đối tượng chính sách đã có tài khoản ngân hàng và thống nhất đăng ký phương án nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng.

Công tác điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công với cách mạng được thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính nhân văn, phù hợp với điều kiện sức khỏe và nguyện vọng.

Ngoài ra, việc chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh, của huyện đến gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết cũng được tiến hành một cách trang trọng, chu đáo và kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc chăm lo cho người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO