Nông nghiệp

Đại Lộc đẩy mạnh liên kết sản xuất hơn 1.600ha lúa giống

HOÀNG LIÊN 23/05/2024 10:51

(QNO) - Theo UBND huyện Đại Lộc, vụ đông xuân 2023-2024, cả huyện gieo trồng được 7.422,7ha (tăng 33,7ha so với cùng kỳ năm 2023). Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 31.744 tấn đạt 49,10% so với kế hoạch cả năm.

Trong vụ đông xuân, các HTX Nông nghiệp tại Đại Lộc đã tích cực xây dựng cánh đồng mẫu lớn, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản. Vụ đông xuân, có 13 xã, thị trấn thực hiện liên kết sản xuất lúa giống trên diện tích 1.617ha (trong đó lúa lai 181ha), các loại cây trồng khác như ngô, lạc với diện tích 67ha. Cây lúa có diện tích gieo trồng 4.231,5ha, năng suất ước đạt 66,3 tạ/ha, sản lượng thu được là 28.072 tấn.

lua-giong-8.jpg
Cánh đồng liên kết sản xuất giống lúa thuần tại Đại Hiệp. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Có được kết quả đó, theo ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện, ngay từ đầu vụ, UBND huyện, ngành nông nghiệp huyện đã tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục những khó khăn để tổ chức sản xuất. Chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung đôn đốc, hướng dẫn nhân dân làm đất, vệ sinh đồng ruộng, tăng cường bón lót vôi, lân và phân hữu cơ, kết hợp diệt chuột và ốc bươu vàng ngay từ đầu vụ. Thực hiện đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống của tỉnh ban hành. Củng cố hoạt động của các tổ chức thủy lợi và áp dụng các biện pháp kỹ thuật tưới “ướt khô xen kẽ” để tiết kiệm nước theo hướng dẫn của Sở NN-PTNT, việc quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh luôn được huyện quan tâm đầu tư. Chỉ đạo từng địa phương thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, tổ chức xây dựng cánh đồng lớn, góp phần tăng hiệu quả sản xuất trên đồng ruộng, tăng thu nhập cho nông dân.

Hiện nay, Đại Lộc có 45 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và 18 Tổ hợp tác, gồm 17 HTX chuyển đổi theo Luật HTX 2012; 28 HTX thành lập mới theo Luật HTX 2012. Nhiều HTX có chuyển biến hết sức tích cực về phương thức hoạt động, đầu tư, liên kết sản xuất, gắn chuỗi giá trị của HTX với các thành phần kinh tế khác. Tiêu biểu như HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa, HTX Nông nghiệp Đại Hiệp, HTX Nông nghiệp Đại Quang, HTX Nông nghiệp Đại Minh, HTX Nông nghiệp Đại Thắng, HTX Nông nghiệp Đại Hưng, Đại Nghĩa...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc đẩy mạnh liên kết sản xuất hơn 1.600ha lúa giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO