Đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cũng chính là bảo vệ tính mạng cho mỗi người và cộng đồng, vì vậy rất cần sự chung tay góp sức của các cá nhân và toàn xã hội.
Từ thực thi công vụ
Lý giải những tồn tại, hạn chế trong thực thi công vụ của các lực lượng chức năng của tỉnh, ngành chức năng của tỉnh cho rằng, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã được hai ngành công an và giao thông vận tải (GTVT) triển khai quyết liệt. Tuy nhiên do nhân lực còn mỏng nên một số hành vi vi phạm chưa được phát hiện và xử lý triệt để, nhất là các tuyến đường liên xã, địa bàn nông thôn. Điều đó đồng nghĩa, con số 3.555 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường bộ - đường sắt và 38 trường hợp vi phạm khác trên đường thủy bị phát hiện bởi cảnh sát giao thông toàn tỉnh trong tháng 10 vừa qua phản ánh chưa đúng thực chất tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông. Chưa kể, Thanh tra Sở GTVT cũng đã xử lý hàng chục vụ gây ảnh hưởng trật tự ATGT cả đường thủy nội địa và đường bộ. Qua đây có thể thấy, hiệu quả tuần tra, kiểm soát và xử lý từ phía hai ngành chủ chốt chưa đạt như mong muốn. Ở địa bàn nông thôn, hầu như “trắng” bóng dáng của cảnh sát giao thông, còn công an xã không thể can thiệp vì vướng quy định. Khâu kiểm soát và vận chuyển cát trái phép diễn biến phức tạp trên các tuyến sông nhưng chưa được xử lý triệt để.
Cần đặt vấn đề, phương thức triển khai biện pháp nghiệp vụ chưa phù hợp với tình hình thực tế hay việc phân cấp, phân quyền chưa đủ mạnh nên khó huy động thật sự tốt nhân lực ở cấp huyện, cấp xã vào cuộc. Đơn cử tại địa bàn Núi Thành, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an huyện khi phát hiện người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ tại đường chính qua nội thị thị trấn Núi Thành nhưng vì thuộc tuyến quốc lộ (QL) 1 nên không có đủ thẩm quyền yêu cầu dừng lại để xử lý. Như vậy, cả một đoạn tuyến QL1 dài khoảng 31 cây số chạy dọc huyện Núi Thành, chỉ một Đội Cảnh sát giao thông số 1, trực thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh khó quán xuyến hết được. Chưa tính, lực lượng của đội này còn bị chi phối cho QL1, đoạn qua TP.Tam Kỳ, QL40B và cả đường sắt Bắc - Nam, đoạn Tam Kỳ vào hết Núi Thành. Trong khi đó khâu đầu tư vào việc áp dụng khoa học công nghệ nhằm giúp phát hiện, phạt nguội vi phạm còn hạn chế...
Trách nhiệm của cộng đồng
Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh nhìn nhận, mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự ATGT được triển khai mạnh mẽ và rộng khắp nhưng ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông chưa cao, nhất là khu vực nông thôn. Do đó, tình trạng người dân điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, chở quá số người quy định... diễn ra phổ biến. Hiện nay tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH hoặc đội theo kiểu đối phó, MBH không đạt chuẩn, cha mẹ không quan tâm đội MBH cho con vẫn còn diễn ra. Chính điều này làm giảm khả năng bảo vệ cho người tham gia giao thông, không làm gương cho con trong việc hình thành ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT. Đối với những người sau khi uống rượu bia tham gia giao thông vô cùng nguy hiểm, bởi lúc này năng lực hành vi bị giảm, không chỉ gây mất an toàn cho chính họ mà cả bạn đồng hành... Trong khi đó, nhiều tuyến đường hiện đang mất ATGT, điển hình như ĐT609B, tuyến tránh Vĩnh Điện, QL1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, QL40B, QL14E…
Ông Dương Ngọc Hoàng - Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng Quế Sơn, Phó Trưởng ban ATGT huyện cho hay, phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn những tháng đầu năm thuộc độ tuổi thanh, thiếu niên và ở nơi khác đến. Các đối tượng này phóng nhanh vượt ẩu; uống rượu bia quá nồng độ quy định rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn thương tâm. Thực trạng vừa nêu là hồi chuông cảnh báo trong công tác giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Một bộ phận phụ huynh giao xe máy cho con cháu đi học, trong khi chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái xe, kỹ năng điều khiển an toàn không có. Ngược lại, nhiều trường chưa chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh. Về phía chính quyền chưa quyết liệt trong khâu xử lý, kiểm soát vi phạm... Thay đổi nhận thức không phải một sớm một chiều mà phải từ gốc rễ, cần sự vào cuộc trước hết chính gia đình và sự chung tay của toàn xã hội.