Đảm bảo quyền lợi của cử tri

HÀN GIANG 14/12/2023 07:45

Tại mỗi kỳ họp thường lệ trong năm, UBND tỉnh đều có báo cáo kết quả trả lời kiến nghị, phản ánh của cử tri. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc giải quyết nhằm đảm bảo nguyện vọng, quyền lợi của cử tri trên địa bàn tỉnh.

Cử tri phản ánh về công trình cầu Sông Ngang thi công dang dở. Ảnh: H.Q
Cử tri phản ánh về công trình cầu Sông Ngang thi công dang dở. Ảnh: H.Q

Giải quyết kịp thời các vấn đề cấp thiết

Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp, chuyển 87 kiến nghị cử tri từ sau Kỳ họp thứ 12 đến UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Đến Kỳ họp thứ 15, UBND tỉnh đã có Báo cáo số 94 ngày 18/5/2023 về trả lời ý kiến cử tri sau Kỳ họp thứ mười 12. Theo đó, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các ngành, địa phương xem xét giải quyết, đề xuất, trả lời cơ bản các ý kiến cử tri đề nghị.

Tại Kỳ họp thứ 18 vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã có báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri theo báo cáo nêu trên của UBND. Cụ thể, theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh, qua tiếp thu các kiến nghị của cử tri, từ sau Kỳ họp thứ 12 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức 6 kỳ họp trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định ban hành một số cơ chế, quyết định chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng trên các lĩnh vực, giải quyết kịp thời các vấn đề cấp thiết trên địa bàn.

Trong số này, HĐND tỉnh (khóa X) tổ chức nhiều kỳ họp chuyên đề nhằm xem xét quyết định các nội dung theo thẩm quyền xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, tạo cơ sở cho UBND tỉnh tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát và làm việc với UBND tỉnh cùng các ngành liên quan, các cơ sở y tế cấp tỉnh về chậm trễ trong triển khai thực hiện công tác đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao trên địa bàn tỉnh.

Việc chậm trễ dẫn đến gây khó khăn cho các cơ sở y tế không đủ điều kiện để thu dung điều trị, chỉ thực hiện các dịch vụ cấp cứu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng khám chữa bệnh cho người dân khi tham gia các dịch vụ y tế, nhất là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh khẩn trương thực hiện, hoàn thành trước khi Thông tư 14 ngày 30/6/2023 của Bộ Y tế hết hiệu lực (ngày 31/12/2023).

Cùng với đó, chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát nghị quyết và đã đề nghị UBND tỉnh phối hợp, tập trung chỉ đạo nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm các quy định về công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh nhận xét, đa số ý kiến của cử tri được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp thu, đề ra lộ trình giải quyết và đã thông tin, trả lời cơ bản các nội dung được cử tri quan tâm, kiến nghị.

“UBND tỉnh kịp thời trả lời và giải quyết các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri. Đặc biệt, chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc cử tri đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết; xem xét có hình thức xử lý trách nhiệm đối với những cơ quan liên quan chậm trễ trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri” - ông Thanh nói.

Chỉ đạo thực hiện hiệu quả

Tại Kỳ họp thứ 18, trong báo cáo trả lời ý kiến cử tri sau Kỳ họp thứ 15, liên quan đến kiến nghị của cử tri Núi Thành trên lĩnh vực giao thông, UBND tỉnh cho rằng, việc thi công xây lắp công trình cầu Sông Ngang thuộc dự án công trình đường Tam Trà – Trà Kót (Bắc Trà My) đã hoàn thành vào tháng 10/2022.

Tuy nhiên, phần đường dẫn hai đầu cầu chưa triển khai thi công, do vướng mắc 13 thửa đất của 11 hộ gia đình, cá nhân chưa được giải quyết. Nguyên nhân là công tác quản lý đất đai của địa phương gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến việc đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính phục vụ công tác thu hồi đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ có sự chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Núi Thành sớm giải quyết đối với 13 thửa đất của 11 hộ gia đình, cá nhân; sớm bàn giao mặt bằng hoàn thành cầu Sông Ngang nhằm giải quyết nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng miền núi của tỉnh.

Về kiến nghị của cử tri các địa phương Hội An, Núi Thành, Đại Lộc, Tam Kỳ, Nông Sơn, Bắc Trà My liên quan đến đầu tư các dự án kè biển, kè sông nhằm chống sạt lở, UBND tỉnh đề nghị UBND các địa phương trên cơ sở phù hợp với quy hoạch, đánh giá sự cần thiết, mức độ cấp thiết đầu tư, hiệu quả đầu tư mang lại và dự kiến quy mô đầu tư, chủ động bố trí vốn ngân sách địa phương để triển khai đối với các dự án thuộc nhiệm vụ chi đầu tư của ngân sách huyện theo quy định về phân cấp đầu tư.

Đối với các dự án thuộc nhiệm vụ chi đầu tư của ngân sách tỉnh, các địa phương đề xuất gửi về Sở KH-ĐT để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 khi xuất hiện nguồn vốn…

Từ kết quả trả lời cử tri sau các kỳ họp và sau thẩm tra của Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói: “UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm và thực hiện có trách nhiệm, hiệu quả hơn việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian đến”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo quyền lợi của cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO