Chính quyền - đoàn thể

"Dân vận khéo" ở Đông Giang

CÔNG TÚ 14/03/2024 09:30

Thực hiện Nghị quyết số 25 ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, huyện Đông Giang (Quảng Nam) xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả.

1.jpg
Người dân xã Sông Kôn tự nguyện giao nộp vũ khí. Ảnh: CT

Khéo vận động

Trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an xã Sông Kôn đã triển khai mô hình “Đổi vũ khí lấy gạo, mắm, muối”.

Mô hình nhằm tuyên truyền nhân dân không tàng trữ vũ khí. Để người dân thấu hiểu, Công an xã chủ động phối hợp với Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện, Ban Quản lý Khu bảo tồn Sao La tổ chức tuyên truyền đến từng thôn, kể cả ban đêm về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo.

Thiếu tá Bùi Văn Trung - Trưởng Công an xã Sông Kôn thông tin, sau khi vận động, người dân đã giao nộp 28 khẩu súng cồn tự chế, 6 súng thể thao chế, 1 súng quân dụng, 1 mã tấu và 20 viên đạn quân dụng cho lực lượng chức năng.

Đáng chú ý, Công an xã còn phối hợp với dòng tộc Bhơriu (thôn Bhơ Hôồng) để vận động con cháu giao nộp vũ khí. Trong đó, súng quân dụng Carbine thời kỳ chống Pháp là kỷ vật gìn giữ bao lâu nay của cụ Briu Brăm cũng được con cháu giao nộp.

Thiếu tá Trung cho biết, đơn vị sẽ duy trì thường xuyên mô hình “Đổi vũ khí lấy gạo, mắm, muối”. Thời gian tới, Công an huyện Đông Giang sẽ nhân rộng mô hình dân vận khéo này ra toàn lực lượng.

Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đông Giang - ông Lê Văn Hai cho biết, những năm qua, công tác dân vận luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đạt kết quả.

Đặc biệt, từ khi Nghị quyết số 25, Kết luận số 114 ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp, Chương trình hành động số 25 ngày 27/8/2013 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết 25 được ban hành, công tác dân vận trên địa bàn đã có những điểm sáng.

2.jpg
Người dân lắng nghe cán bộ Công an xã Sông Kôn tuyên truyền về tác hại của việc tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ trái phép. Ảnh: CT

Thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 19/4/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Giang về việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện xây dựng được 67 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 36 mô hình đạt hiệu quả trên các lĩnh vực.

Riêng 2 năm 2022 và 2023, Ban Dân vận Huyện ủy đã khảo sát, đánh giá có 9 mô hình tiêu biểu. Qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm...

3.jpg
Không ỷ lại vào sự hỗ trợ của địa phương, người dân thị trấn Prao chủ động xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Ảnh: CT

Nhân rộng mô hình

Theo bà Ating Tươi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đông Giang, công tác dân vận được Ban Thường vụ Huyện ủy xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị vì liên quan đến tất cả mọi mặt đời sống của nhân dân. Bên cạnh công tác tuyên truyền, huyện tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân được biết các chủ trương, chính sách, giám sát và phản ánh kịp thời những vấn đề quan tâm...

Cũng theo bà Ating Tươi, các mô hình “Dân vận khéo” được hình thành từ thực tiễn cơ sở nên được nhân dân hưởng ứng, làm theo. Như ở tổ dân phố A Duông (thị trấn Prao), người dân thường vào rừng khai thác sâm ba kích đem bán một cách tự phát, làm cạn kiệt nguồn sản vật này. Được sự tuyên truyền và hỗ trợ của địa phương, người dân đã trồng sâm ba kích dưới tán rừng với diện tích 6ha. Sau khi khai thác, sâm ba kích được cơ sở liên doanh, liên kết thu mua ổn định, giá cả cao hơn hẳn so với trước đây. Mô hình nêu trên đang được Prao nhân rộng.

Ở vùng núi cao, việc để người dân tự giác thu gom, phân loại rác thải là câu chuyện nan giải. Nhưng ở thôn A Sờ (xã Mà Cooih), Chi hội phụ nữ thôn đã vận động hội viên không xả rác bừa bãi, đồng thời tuyên truyền về lợi ích của việc thu gom, phân loại rác thải. Theo đó, mô hình “Thùng rác tập trung” góp phần cho xã Mà Cooi hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Ating Tươi cho hay, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động gắn với tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận của các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị huyện. Các mô hình “Dân vận khéo” sẽ được nhân rộng. Đối với mô hình mới, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ đi khảo sát, kiểm tra thực tế để có đánh giá thật cụ thể về hiệu quả. Đổi mới phương thức hoạt động, công tác tập hợp quần chúng trong tình hình mới phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, tầng lớp nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Dân vận khéo" ở Đông Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO