Dân vận khéo ở vùng dự án trọng điểm

MAI NHI - PHI THÀNH 14/10/2023 10:36

(QNO) - Nằm trong vùng trọng điểm triển khai xây dựng dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, thời gian qua thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải, Duy Xuyên) chú trọng thực hiện hiệu quả công tác dân vận khéo, tạo tinh thần đồng thuận cao trong nhân dân về chủ trương giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, góp phần ổn định đời sống nhân dân. 

Đến nay, nhân dân thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải) đã bàn giao 141ha đất để thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.   Ảnh: N.T
Đến nay, nhân dân thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải) đã bàn giao 141ha đất để thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Ảnh: N.T

Khó khăn triển khai chính sách bồi thường

Thôn Tây Sơn Đông có diện tích tự nhiên 235ha, có 543 hộ dân với 1.986 nhân khẩu, bố trí trải đều ở 8 tổ đoàn kết. Những năm trước, khi chưa có dự án Nam Hội An, nhân dân trong thôn chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản và sản xuất nông nghiệp nhưng đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Tấn Diệt – Bí thư Chi bộ thôn Tây Sơn Đông cho biết, trong lúc Đảng bộ xã Duy Hải đang tính đến việc đề ra phương án xây dựng vùng sản xuất chuyên canh và bố trí các loại cây trồng phù hợp với từng vùng để tăng nguồn thu nhập cho người dân thì năm 2011 tỉnh Quảng Nam có chủ trương quy hoạch xây dựng khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, trung tâm dự án là thôn Tây Sơn Đông.

Thu nhập của người dân thôn Tây Sơn Đông nay đã tăng lên hơn 54 triệu đồng/người/năm. Ảnh: N.T
Thu nhập của người dân thôn Tây Sơn Đông nay đã tăng lên hơn 54 triệu đồng/người/năm. Ảnh: N.T

Theo ông Diệt, xuyên suốt quá trình triển khai dự án Nam Hội An, các cấp, ngành tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức song vẫn gặp không ít trở ngại. Một bộ phận người dân tranh thủ xây dựng, cơi nới nhà cửa, vật kiến trúc để hưởng lợi, cản trở thi công đã làm cho các hạng mục công trình của dự án bị gián đoạn một thời gian.

Bám dân để vận động, thuyết phục

Trước tình hình này, Chi bộ thôn Tây Sơn Đông vào cuộc mạnh mẽ với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, gần dân, sát dân, nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của nhân dân để tuyên truyền, vận động với phương châm "mưa dầm thấm lâu". Phân công từng đồng chí trong chi bộ bám từng hộ dân chưa đồng thuận để thuyết phục. Vì vậy, nhân dân đã nhận thức được chủ trương quy hoạch khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, xây dựng Duy Hải thành đô thị loại 5 trong tương lai là hoàn toàn đúng đắn và đồng thuận cao trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư.

Hạ tầng giao thông ở xã Duy Hải được xây dựng kiên cố, rộng thoáng, khang trang.  Ảnh: N.T
Hạ tầng giao thông ở xã Duy Hải được xây dựng kiên cố, khang trang. Ảnh: N.T

Ông Trần Văn Siêm – Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho hay, công tác giải phóng mặt bằng là việc làm khó, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại cơ sở. Do đó, thời gian qua chính quyền xã cùng Ban nhân dân thôn Tây Sơn Đông tập trung vào cuộc quyết liệt tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Theo ông Siêm, công tác tuyên truyền được tiến hành kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời, tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân, đi đôi với nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân đối với công tác giải phóng mặt bằng. Thêm vào đó, giải quyết thỏa đáng, kịp thời các trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp. 

Đặc biệt, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng, cơi nới trái phép tài sản trên đất nhằm mục đích trục lợi khi Nhà nước thu hồi đất. Thực hiện nghiêm việc cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

Một đô thị Duy Hải đang dần hình thành.  Ảnh: N.T
Một đô thị Duy Hải đang dần hình thành. Ảnh: N.T

Ông Trần Văn Siêm – Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết, đến nay nhân dân thôn Tây Sơn Đông đã bàn giao cho dự án Nam Hội An 141ha đất và 154 hộ dân đã làm nhà ở ổn định tại các khu tái định cư ven biển Duy Hải giai đoạn 1, 2, 3.

Song hành với quá trình triển khai thực hiện dự án, trên địa bàn thôn Tây Sơn Đông bắt đầu có sự chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, công nghiệp xây dựng, vận tải du lịch, ăn uống, giải khát… từng bước tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương.

“Nếu năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của thôn Tây Sơn Đông đạt 25 triệu đồng thì nay đã tăng lên hơn 54 triệu đồng/năm” – ông Siêm thông tin. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân vận khéo ở vùng dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO