Chính quyền - đoàn thể

Dân vận ở vùng cao

PHÚ THIỆN 05/02/2024 12:56

Cùng với quyết tâm của hệ thống chính trị, các thế hệ làm công tác dân vận ở huyện Nam Trà My kịp thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào vùng cao hiệu quả.

danvan2.jpg
Người làm dân vận ở huyện Nam Trà My phải thấu hiểu cuộc sống của đồng bào. Ảnh: PHÚ THIỆN

Công việc Hồ Văn Gương - Bí thư Đoàn xã Trà Vinh hầu như gắn với công tác dân vận. Từ trung tâm xã Trà Vinh đến thôn 3 khoảng 10km, nhưng phải mất gần một giờ di chuyển vì đường sá khó khăn.

“Có những tuần tôi phải vào thôn 3 vài lần để họp với chi đoàn, giúp đỡ bà con trong đó. Dù khó khăn mấy cũng phải đi, để quá trình triển khai đạt kết quả” - anh Gương chia sẻ.

Ông Nguyễn Tấn Thành - Bí thư Đảng ủy xã Trà Vinh cho biết, nhờ thực hiện liên tục, không mệt mỏi, việc hỗ trợ người dân trong cuộc sống đạt kết quả khá tốt.

“Với việc triển khai “Tổ công tác ngày thứ Bảy”, thứ Bảy hằng tuần, tất cả cán bộ, công chức xã chia thành từng nhóm, đến từng thôn, từng hộ để tuyên truyền, giúp đỡ nhân dân làm ăn, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhờ tính trách nhiệm, tiên phong của cán bộ xã, nhiều phần việc tưởng chừng phải mất nhiều thời gian đã được thực hiện kịp thời, đặc biệt dần thay đổi ý thức tự vươn lên của người dân vùng cao” - ông Thành nói.

Hiện nay, Nam Trà My có đến 4 thôn chưa được cung cấp dịch vụ viễn thông (trắng sóng), 29/115 khu dân cư lõm sóng, yếu sóng. Do vậy, muốn tuyên truyền việc gì, cán bộ xã, huyện phải vào trực tiếp từng thôn bản.

Theo ông Nguyễn Xuân Ba - Phó Trưởng phòng Dân tộc Nam Trà My, làm cán bộ ở Nam Trà My, không chỉ có kiến thức, kinh nghiệm mà cần phải có cái tâm với đồng bào, cùng một sức khỏe dẻo dai.

“Mỗi chuyến dân vận đến những vùng sâu, xa nhất của Nam Trà My, thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Hành trang mang theo là võng, màn, vài bộ quần áo và một ít lương khô.

Vào với dân, ăn cơm của dân, nghe bà con kể chuyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ. Rồi mình phải động viên, truyền đạt đầy đủ chủ trương của huyện, của tỉnh để đồng bào hiểu và yên tâm sinh sống” - ông Ba nói.

Bà Phùng Thị Thương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Trà My cho biết, công tác dân vận góp phần rất lớn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng tại Nam Trà My, trở thành cánh tay nối dài, vững chắc của Đảng đến từng cơ sở.

“Đối với huyện miền núi như Nam Trà My, cán bộ làm công tác dân vận phải chịu khó, yêu thương người đồng bào nơi đây. Bên cạnh đó, phải am hiểu phong tục, tập quán, tâm tư tình cảm của họ, từ đó tháo gỡ rào cản về ngôn ngữ, mới có thể trò chuyện để người dân hiểu được chủ trương, chính sách, chấp hành nghe theo” - bà Thương nói.

Được biết mỗi năm, huyện Nam Trà My đều xây dựng mới hàng chục mô hình dân vận. Phong trào thi đua dân vận khéo ở vùng cao đã góp phần vào việc xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân vận ở vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO