Giao thông - Xây dựng

Dang dở nâng cấp tuyến đường nối cầu Nguyễn Duy Hiệu đến cầu Cẩm Kim

QUỐC TUẤN 04/05/2024 15:12

(QNO) - Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đã có từ lâu nhưng do ách tắc mặt bằng nên đến nay vẫn chưa hoàn thành ảnh hưởng đến việc thông suốt toàn tuyến từ cầu Nguyễn Duy Hiệu đến cầu Cẩm Kim (Hội An).

dji_0299.jpeg
Dang dở việc thi công tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (nhất là khu vực gần giáp ngã tư ĐT607) nhìn từ trên cao. Ảnh: Q.T

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh kéo dài 1,6km với tổng kinh phí hơn 110 tỷ đồng. Dự án bao gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 mở rộng 11,5m, giai đoạn 2 là 19,5m.

Tuyến đường này nối cầu Nguyễn Duy Hiệu (bắc qua sông Cổ Cò) đến giáp ngã tư tuyến ĐT607B. Đây là tuyến đường huyết mạch được nâng cấp, mở rộng nhằm giảm tải cho đô thị cổ Hội An với tuyến đường ven biển thông suốt từ ĐT603B - cầu Nguyễn Duy Hiệu - cầu Cẩm Kim - đi Duy Xuyên.

img_20240504_113843.jpg
Lưu thông qua đường Nguyễn Chí Thanh này khá khó khăn bởi tuyến đường đã xuống cấp cộng thêm thi công dang dở. Ảnh: Q.T

Được biết, từ năm 2018, UBND TP.Hội An đã ra thông báo về việc thu hồi đất của hàng trăm hộ dân 2 bên đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc địa bàn xã Cẩm Hà và phường Tân An để phục vụ nâng cấp, mở rộng tuyến đường.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Phát triển quỹ đất - quỹ nhà TP.Hội An, hiện ở cả 2 giai đoạn của dự án đều đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải tỏa đền bù với tổng cộng 60 hộ dân. Cơ quan chức năng thành phố đang tiếp tục làm việc, vận động người dân bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thiện dự án, trong một số trường hợp, địa phương tính toán dùng biện pháp cưỡng chế.

img_20240504_113851.jpg
Việc giao thương của chợ khu vực này cũng bị ảnh hưởng trong thời gian gần đây. Ảnh: Q.T

Với tình trạng thi công nham nhở, đặc biệt là khu vực gần chợ (gần ngã tư ĐT607), suốt thời gian dài người dân khu vực này phải sống chung với ô nhiễm, trời nắng gió thì bụi bay mịt mù, mùa mưa thì chịu cảnh lầy lội với tình trạng "ổ gà", "ổ voi" mất an toàn giao thông.

dji_0296.jpeg
Đây được xem là tuyến đường huyết mạch giảm tải cho đô thị cổ Hội An, với việc nối cầu Nguyễn Duy Hiệu và cầu Cẩm Kim nhưng hiện vẫn đang ách tắc mặt bằng. Ảnh: Q.T

Về vấn đề này, không chỉ cử tri nằm trong khu vực ảnh hưởng mà cử tri ở một số xã, phường khác trên địa bàn TP.Hội An cũng đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay tuyến đường vẫn đang thi công dang dở.

Được biết, việc ách tắc trong bàn giao mặt bằng một phần nguyên nhân bởi dự án thực hiện 2 giai đoạn với chính sách bồi thường có sự chênh lệch về giá nên nhiều hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường để bàn giao mặt bằng.

20240427_090028.jpg
Khung cảnh nham nhở tại ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tất Thành (ĐT607). Ảnh: Q.T

Theo thời gian gần như toàn tuyến này đã xuống cấp nghiêm trọng. Đáng chú ý, đây sẽ là cung đường cơ quan chức năng tính toán điều chỉnh hướng tuyến của quốc lộ 14H thay vì qua cầu Phước Trạch như lâu nay.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh khả năng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

dji_0314.jpeg
Đoạn đường nối từ ĐT603B đến cầu Nguyễn Duy Hiệu (thuộc địa phận thị xã Điện Bàn) hiện chỉ là đường bê tông nhỏ hẹp, xuống cấp và sẽ không đồng bộ toàn tuyến nếu đường Nguyễn Chí Thanh nâng cấp xong. Ảnh: Q.T

Một vướng mắc khác trên tuyến này là việc đoạn đường từ ĐT603B nối vào cầu Nguyễn Duy Hiệu (thuộc địa phận thị xã Điện Bàn) hiện cũng xuống cấp, nhỏ hẹp khiến các phương tiện giao thông lớn bỏ ngỏ việc lưu thông qua cung đường này.

"Riêng đoạn từ cầu Nguyễn Duy Hiệu đi về phía đường ven biển (ĐT603B) hiện nay chỉ là đường bê tông nhỏ hẹp khoảng 2,5-3m. Sở GTVT và thị xã Điện Bàn cần có tính toán nâng cấp để đồng bộ với phía bên này cầu thuộc địa phận TP.Hội An. Bởi như vậy thì mới phát huy hiệu quả công trình cầu Nguyễn Duy Hiệu và cả tuyến đường này về lâu dài khi tuyến đường Nguyễn Chí Thanh rộng 19,5m được nâng cấp xong" - ông Nguyễn Văn Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dang dở nâng cấp tuyến đường nối cầu Nguyễn Duy Hiệu đến cầu Cẩm Kim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO