Du lịch

Đi chơi cùng... AI

LÊ QUÂN 13/04/2025 09:19

Không nhất thiết phải tìm đến “tour guide”, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, những người mê xê dịch có thể khám phá sâu mỗi vùng đất nơi họ muốn đến.

z6455062229192_d94643013d6e8fc41e7377d0da5bb34d.jpg
Trải nghiệm các tính năng nghe - nhìn tại Tháp Bánh Ít - di sản quốc gia tại Quy Nhơn. Ảnh: X.H

Chúng tôi gõ lệnh vào ChatGPT, yêu cầu lập hành trình 3 ngày 2 đêm cho chuyến du lịch Quy Nhơn (Bình Định), trong đó phải sắp xếp thời gian hợp lý giữa khám phá và nghỉ ngơi. Chưa mất 1 phút, chúng tôi có cùng lúc 2 phiên bản về tour Quy Nhơn - Bình Định để lựa chọn, thậm chí còn cụ thể đến giờ giấc ăn uống, nghỉ ngơi, các địa điểm ẩm thực đặc sắc của người bản địa.

Ở mỗi điểm đến, thay vì phải loay hoay hỏi đường, những cô gái xứ Quảng sử dụng Google Maps thành thạo. Ngay với lưu trú, Traveloka - một website chuyên các dịch vụ du lịch, hỗ trợ tìm những căn hộ giá tốt tại TP.Quy Nhơn.

Công nghệ đang trở thành một người bạn đường đúng nghĩa với mỗi chuyến hành trình. Tới mức, nhiều người trẻ thay vì rủ ai đó “đi cho vui”, Gen Z chọn du lịch cùng... trợ lý ảo. Google Maps, TripAdvisor, Booking, Klook, Airbnb, ChatGPT, Revolut, Apple Pay - là những app được tận dụng để chỉ đường, gợi ý điểm đến, săn vé rẻ, đổi tiền số, đặt nhà hàng, tìm quán cà phê “Instagrammable”...

Đi đâu? Hỏi Google. Ăn gì? Hỏi TikTok. Đi lúc nào đẹp? Xem lịch hoa anh đào nở trên Instagram. Và nếu lạc giữa rừng - chỉ cần một thanh pin dự phòng đầy năng lượng và 4G khỏe, bạn vẫn có thể sống sót như một “sói già digital” - gần như một chỉ dẫn mà độ tuổi Gen Z thầm thì cùng nhau.

z6455556952567_c80485edac3b75900d7f55dbcf1273f8.jpg
Nhóm bạn nữ xứ Quảng lên lịch thiết kế chuyến đi Quy Nhơn bằng các dữ liệu từ AI. Ảnh: X.H

Hơn thế, lứa tuổi 9-10X đôi khi đi du lịch cũng là để đi... kiếm tiền. Tận dụng các ứng dụng công nghệ, họ tạo nên những sản phẩm media thu hút và tạo hiệu ứng trên các kênh mạng xã hội. Một hành trình tự thiết kế những trải nghiệm mang đến nhiều cảm xúc khác nhau, khi vỡ òa vì quá đúng ý, đôi khi lại thất vọng vì quá tin vào những quảng bá. Nhưng tất cả sẽ cho người đi những niềm hứng thú khám phá tiếp theo.

Trong chuyến đi Quy Nhơn, những người bạn tôi nhất quyết không tin theo Google khi hỏi về các địa điểm quán ăn ngon. Hẳn vì gu ẩm thực của người xứ biển khác với xứ Quảng, hay đôi lúc hàng quán đang kỳ lễ hội, chưa kịp chuẩn bị tươm tất.

Bắt theo xu hướng tận dụng công nghệ khi đi du lịch, nhiều điểm đến cũng sử dụng AI để tăng thêm trải nghiệm cho du khách. Tại Singapore, Ban du lịch quốc gia này đã hợp tác với các nhà nghiên cứu để phát triển một hướng dẫn du lịch dựa trên cảm xúc của du khách, sử dụng công nghệ đo sóng não. Nghiên cứu này giúp tạo ra các hành trình được cá nhân hóa dựa trên phản ứng cảm xúc của du khách đối với các hoạt động khác nhau.

Việt Nam cũng là quốc gia nhanh nhạy với trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện nay, TP.Đà Nẵng đã triển khai Chatbot Danang Fantasticity - một kênh hỗ trợ thông tin du lịch tự động qua tin nhắn văn bản. Ứng dụng này cung cấp thông tin về điểm đến, sự kiện, thời tiết và nhiều dịch vụ khác, giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin cần thiết.

Dĩ nhiên, AI chỉ mang tính chất hỗ trợ người đi du lịch với các tính năng hiện đại của nó, tăng trải nghiệm với kho dữ liệu đa dạng. Những mỗi vùng đất là mỗi cảm xúc dưới các mắt nhìn khác nhau...

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đi chơi cùng... AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO