Giảm nghèo - An sinh

“Điểm tựa” của những người lầm lỡ

TRIÊU NHAN - NHẬT DUY 27/06/2024 08:47

Nhiều địa phương trên địa bàn huyện Đại Lộc thiết thực hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù có điều kiện phát triển kinh tế, làm lại cuộc đời.

tai hoa nhap 2
Anh Nguyễn Văn Anh gầy dựng được tạp hóa bia, nước ngọt, tạo nguồn kinh tế ổn định. Ảnh: N.D

Hỗ trợ phát triển kinh tế

Đến thăm gia trại của anh Huỳnh Vạn Lên (trú khu Hòa Đông, thị trấn Ái Nghĩa), nhiều người cảm thấy vui mừng trước những nỗ lực vươn lên của chính bản thân anh cùng gia đình.

Anh Lên là một người vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương làm ăn, sinh sống. Năm 2023, anh được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đại Lộc hỗ trợ vay vốn với số tiền 50 triệu đồng đầu tư nuôi gà, cải thiện đời sống.

Anh tận dụng gần 5 sào đất của gia đình trồng rau, đậu, bắp, rồi thu mua nông sản của người dân Đại Lộc chở ra Đà Nẵng bỏ sỉ. Đến nay, anh và gia đình có thu nhập bình quân hằng năm từ 150 - 200 triệu đồng. Bản thân anh Lên đã bắt đầu có cuộc sống ổn định bên vợ và hai con.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, trở về đời sống thường ngày, ban đầu, anh Nguyễn Văn Anh (trú thôn Xuân Tây, xã Đại Tân) không tránh khỏi cảm giác mặc cảm.

Thế nhưng, từ điểm tựa tinh thần là gia đình, người thân, anh dần lấy lại sự tự tin, quyết tâm tu chí làm ăn. Trong quá khứ, anh Anh từng phải nhận mức án phạt tù 30 tháng về tội “cố ý gây thương tích”.

Khi quay về nẻo thiện, năm 2021, được sự vận động của chính quyền địa phương và sự quan tâm, hỗ trợ của lực lượng Công an xã, anh đã mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh.

Anh mạnh dạn thế chấp căn nhà để vay vốn và vay mượn gia đình, bạn bè với số tiền hơn 200 triệu đồng để đầu tư sân bóng đá mini, mở đại lý tạp hóa, bia nước ngọt bỏ sỉ.

Nhờ làm ăn khấm khá, cơ sở của anh Anh đã giải quyết việc làm cho 5 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.

“Nhờ có điểm tựa tinh thần là gia đình và được sự quan tâm giúp đỡ của UBND xã Đại Tân và Công an xã, bản thân tôi mới có thêm sức mạnh và nghị lực để vững vàng làm lại cuộc đời.

Địa phương cũng quan tâm, tạo điều kiện để tôi được vay vốn kinh doanh, phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Tôi xin cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ nêu trên” - anh Anh tâm sự.

Xã hội chung tay

Theo đại diện Công an xã Đại Tân, đối với các đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt tù về lại địa phương, Công an xã đã tham mưu cho lãnh đạo UBND xã phân công các ban ngành, đoàn thể giám sát, giúp đỡ, giáo dục thường xuyên, sau đó tiến hành phân loại các đối tượng theo 4 nhóm.

tai hoa nhap 5
Anh Huỳnh Vạn Lên (trái) nỗ lực canh tác thêm cây màu để cải thiện thu nhập gia đình. Ảnh: N.D

Với nhóm đối tượng nào có điều kiện thực tế làm ăn, có mô hình thì thực hiện hỗ trợ theo Quyết định 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng hỗ trợ vay vốn cho người chấp hành xong án phạt tù.

Chính quyền, cơ quan chức năng luôn tạo điều kiện để người lầm lỗi có cơ hội sửa đổi, phát triển. Chỉ khi người lầm lỗi có cuộc sống tươi sáng hơn thì bản thân họ sẽ đi về nẻo thiện, tránh đi vào con đường lầm lỗi.

Được biết, từ năm 2020 đến nay, Công an huyện Đại Lộc đã tiếp nhận, lập hồ sơ cá nhân đối với hơn 250 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn để quản lý, giáo dục, giúp đỡ.

Các đối tượng đều chấp hành tốt, không có trường hợp tái phạm. Nhiều địa phương đã xây dựng mô hình tái hòa nhập cộng đồng đạt hiệu quả như Đại Hiệp, Đại Hồng, Đại Tân, thị trấn Ái Nghĩa…

Để giúp các đối tượng hoàn lương trở về quê làm ăn, sinh sống, các ngành, địa phương của huyện Đại Lộc còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng.

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể và người dân, xóa bỏ định kiến, kỳ thị. Khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ dạy nghề, vay vốn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án về địa phương, giúp bản thân họ sửa đổi.

Trong đó, Quyết định 22 là một chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là đối với những người chấp hành xong án phạt tù trong hòa nhập cộng đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Điểm tựa” của những người lầm lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO