Tác phẩm, tác giả

Điều bí mật trong vườn

HOÀNG DIỆU THÔNG 15/09/2024 09:24

Tập thơ thiếu nhi “Điều bí mật trong vườn” (NXB Phụ nữ Việt Nam, 2024) của tác giả Nguyễn Quốc Vương với phần tranh minh họa của họa sĩ Trần Quốc Anh mở ra thế giới tuổi thơ sống động, đầy âm thanh và màu sắc.

1(2).jpg

Vỏn vẹn chỉ mười lăm bài thơ, nhưng “Điều bí mật trong vườn” đã mang đến cho bạn đọc những ngân vang trong trẻo về một miền ký ức tuổi thơ. Ở đó có sự tò mò, có những khát khao khám phá, có những trò nghịch ngợm, có tình yêu thương cây cỏ, động vật.

Dành cho độc giả nhí nên ngoài ngôn từ dễ hiểu, nhịp điệu dễ đọc, Nguyễn Quốc Vương còn rất tài tình khi sử dụng thủ pháp nghệ thuật nhân hóa khiến các con vật, hiện tượng cũng trở nên sinh động, gần gũi, có hồn.

Chị gió biết thì thào, anh chó Vện biết hỏi “đi đâu?”, chiếc lá biết cười, hàng cau biết chải tóc, còn ễnh ương, chẫu chuộc lại “thích chí hát bè” khiến “cả vườn lặng nghe”…

Mỗi bài thơ trong tập sách là một câu chuyện lấy cảm hứng từ những quan sát bình dị, hồn nhiên của những em bé thôn quê. Tuy nhiên, tác giả cũng đan cài vào tập thơ những kiến giải thú vị, hay ho về các sự vật, hiện tượng, tình huống giúp mỗi bé khi đọc sách sẽ nhận ra nhiều bài học ý nghĩa.

Không chỉ là cây bút giàu nội lực, thường xuyên xuất bản các đầu sách đều đặn, Nguyễn Quốc Vương còn nổi tiếng với vai trò là người truyền lửa miệt mài cho việc đọc sách. Với phương châm “đọc sách chính là sự học”, trong bất cứ lĩnh vực nào liên quan đến giáo dục, viết lách, tác giả luôn chú trọng để “bắc nhịp” cho cây cầu khuyến đọc.

Nguyễn Quốc Vương cho rằng, muốn cây cầu kiên cố, nối dài thì những nhịp cầu đầu tiên phải bền đẹp, dễ đi. Vậy nên, viết thơ cho thiếu nhi là cách thức để tác giả trải lòng, lần nữa chạm vào miền ký ức tinh khôi.

Đồng thời, đây cũng chính là cách giúp Nguyễn Quốc Vương đến gần, chạm, sau đó mở ra thói quen đọc sách cho bạn đọc nhỏ tuổi, như thể, đang đưa các em bước vào miền cổ tích hấp dẫn, bất ngờ.

Tập thơ “Điều bí mật trong vườn” ra mắt độc giả ngay dịp trước thềm tết Trung thu, trở thành món quà tặng ý nghĩa giúp các em dễ dàng khám phá, hòa điệu cùng vạn vật xinh đẹp, sống động xung quanh mình. Trông trăng, phá cỗ, đọc thơ rồi cùng lưu giữ những cảm xúc thật dạt dào về một mùa trăng an vui.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều bí mật trong vườn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO