Tác phẩm, tác giả

Sống cùng nước - Bức tranh miền Tây vừa quen vừa lạ

DIỆU THÔNG 03/09/2024 08:00

Bằng những gom nhặt chân thành, mộc mạc, tác phẩm Sống cùng nước (NXB Kim Đồng phát hành) của nhà văn Trương Chí Hùng đã vẽ lại bức tranh sông nước miền Tây vừa quen vừa lạ, độc đáo mà vẫn hiền hòa.

sach.jpg
Bìa cuốn sách Sống cùng nước

Trương Chí Hùng là cây bút đầy nội lực sinh ra và lớn lên tại An Giang. Với những trải nghiệm thực tế dày dặn, kiến thức ngôn ngữ học vững vàng, anh từng đoạt giải nhất cuộc thi bút ký văn học khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần VII, năm 2017.

Những tập sách đã in gồm: Một nửa nhà quê, Trong sương thương má, Man mác Vàm Nao, Miền Tây lạ lắm à nghen. “Sống cùng nước” là tập sách mới nhất của anh.

Những cảm xúc nằm lòng, sâu lắng khiến người con quê hương An Giang đau đáu muốn gửi đến bạn đọc những câu chuyện đầy đủ, độc đáo nhất gắn với không gian sông nước mênh mông: Nhà trên sông, Đón ghe hàng, Mang ơn con cá con tôm, Nhấp ếch mùa nước nổi, Dở chà bắt cá, Đi ăn cù lao, Cá không thờ sao gọi cá linh, Dai như đỉa, Tâm hồn của sông, Sa mưa đi bắt cua đồng...

Cuộc sống của người dân miền Tây trước đây không thể tách khỏi môi trường nước. Từ ngày đầu khai hoang mở cõi, vùng đất này đã được bồi đắp phù sa bởi hai nhánh sông Tiền và sông Hậu, do con sông mẹ là dòng Mê Kông tách ra khi chảy vào lãnh thổ Việt Nam.

Từ chất liệu cuộc sống bình dị hàng ngày, “Sống cùng nước” giúp người đọc lần lượt khám phá cảnh sắc thiên nhiên, nhịp sống, các nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. Mỗi câu chuyện tuy ngắn gọn, giản đơn nhưng đều là sự chắt lọc, chăm chút rất chân thành, xúc động của tác giả.

Gần 150 trang viết cùng những hình ảnh minh họa vừa sống động vừa thân thương của họa sĩ Cù Quyên, “Sống cùng nước” như những thước phim chất chứa hoài niệm về mảnh đất đi xa thì lại nhớ, ở gần thì lại thương.

Tác phẩm là cuốn cẩm nang để bạn đọc tra cứu, chạm đến những chi tiết, tình huống vừa quen vừa lạ của một miền đất kinh qua nhiều cuộc đổi dời mà vẫn giữ một tình yêu, lòng biết ơn đến nước.

Cuốn sách là món quà dành tặng những bạn đọc phương xa tò mò về vùng đất Tây Nam tổ quốc, dành tặng cho những ai đã từng sinh ra, lớn lên, từng gắn bó với bùn sình, cánh đồng, con nước, với con cá, con tôm chảy về từ lòng sông mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sống cùng nước - Bức tranh miền Tây vừa quen vừa lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO