Tác phẩm, tác giả

Người xứ Quảng hoạt động nghệ thuật

MINH HẠ 04/08/2024 10:59

Người trẻ gốc Quảng hoạt động nghệ thuật khá mạnh mẽ ở miền Nam. Những cái tên gây ấn tượng với con đường đi đến thành công khác nhau nhưng lại giống nhau ở... tính cách Quảng.

le cat trong ly trong khu kho tour 2023
Lê Cát Trọng Lý Ảnh NVCC

Cô gái mộng mơ Lê Cát Trọng Lý

Lê Cát Trọng Lý là một trường hợp khác biệt ở giới ca sĩ Việt. Với cá tính âm nhạc được xác lập và cả cách cô kiên định với mục tiêu, hoàn thành các kế hoạch nghệ thuật của mình không theo công thức có sẵn nào, đã khiến Lý khác biệt.

Cách thức tổ chức thực hiện các show diễn của Lý luôn không giống ai. Thí dụ như Khù Khờ Tour 2023 diễn ra tại châu Âu hồi cuối năm ngoái.

Lý không giấu chuyện thiếu kinh phí, liệt kê chi tiết bằng “danh mục xin hỗ trợ Khù Khờ Tour 2023”. Một chuyến lưu diễn hoàn toàn từ sự đóng góp của các khán giả yêu mến mình.

Về phần mình, tưởng như cái gì có thể bán được, Lý đều “mở bán”, từ các cây đàn, áo, tranh vẽ, album đã phát hành và cả chưa phát hành. Không một ca sĩ nào dám làm tour lưu diễn kiểu ấy.

Đem Khù Khờ tour đi lưu diễn, Lý đem theo cả xấp hồ sơ của học sinh nghèo đi tìm kiếm nhà hảo tâm giúp đỡ. Đây là cách cô hiện thực hóa sự mơ mộng của mình, vẽ nên câu chuyện “người Việt cùng nhau “đi học”, cả người cho hay người nhận đều đang trên hành trình “học” của riêng mình”.

Việc mở trường nhạc của cô mang tên Cẩm Chướng ở Măng Đen, Kon Tum cũng vậy, được mở ra hệt như sự mơ mộng của Lê Cát Trọng Lý.

Ngoài những môn học về nhạc lý thông thường, cô còn mở những lớp học rất riêng, từ khóa học hòa hợp với tự nhiên, học nghệ thuật sống cùng với nhau giữa những con người cho đến sống tôn trọng, biết ơn tự nhiên.

Khi Lý mở trường này, cô không giấu chuyện thiếu tiền, mời mọi người đăng ký học và ứng tiền trước.

Kể lể khá dài dòng như vậy để thấy Lê Cát Trọng Lý rất kiên định trên lối đi của mình. Cô tự nhận mình là kẻ mộng mơ, nhưng kiên trì đeo đuổi một cách thực tế những giấc mơ.

Nhiều người tiếc cho Lý, lẽ ra với tên tuổi và tài năng của mình, cô xứng đáng nổi đình đám hơn nữa. Nhưng, cô nói: “Lý không khát vọng trở thành một cái gì đó, dù là ngôi sao. Lúc mới vào Sài Gòn, Lý nghĩ đơn giản là làm thế nào mình có thể sống được mà không cần trợ cấp của bố mẹ. Khi cuộc sống tạm ổn, Lý chỉ muốn làm những việc mà mình thích, có ích cho cộng đồng, lan tỏa sự bình an được nhiều hơn”.

Chung Thanh Phong - hoài nghi là động lực

Là một trong những nhà thiết kế trẻ có tiếng của làng thời trang Việt, nhưng khi lập nghiệp ở Sài Gòn, nhà thiết kế Chung Thanh Phong được biết đến với vai trò ca sĩ.

chung thanh phong o Uc
Chung Thanh Phong ở Úc. Ảnh NVCC

Tham gia cuộc thi Hot-vteen đình đám những năm 2000 khi còn ở tuổi học trò là cách để Chung Thanh Phong tiếp cận với các cuộc thi cho đỡ bỡ ngỡ. Rồi đi thi Việt Nam idol ngay mùa đầu tiên đình đám, lọt vào top 10 cuộc thi, được dư luận chú ý, Chung Thanh Phong đi hát, với tư cách ca sĩ thực thụ để ổn định cuộc sống tạm cư ở Sài Gòn.

Sự cọ xát với âm nhạc một thời gian cũng giúp Chung Thanh Phong tỉnh táo nhận ra con đường tương lai không nằm trong việc mộng mơ cầm mic. Anh từ bỏ nghề ca sĩ để bắt đầu theo đuổi công việc nhà thiết kế, nối tiếp đàn anh đồng hương - nhà thiết kế Công Trí. Thú vị là Chung Thanh Phong từng có một thời gian phụ việc cho Công Trí khi đang học THCS.

Ban đầu, Chung Thanh Phong phải đối diện với tất cả hoài nghi dành cho một người bị xem là ngoại đạo. Lấy đó làm động lực, chàng trai trẻ này đã cố gắng, biến khuyết điểm thành lợi thế, khám phá những khả năng tiềm ẩn của bản thân. Anh nghĩ, Sài Gòn có đủ chỗ cho mọi người để sống, nhưng để thành công, thì phải cố gắng hết mức.

Chung Thanh Phong cho biết mình luôn có lộ trình, kế hoạch chi tiết với công việc và duy trì được sự sáng tạo của bản thân để đạt được kế hoạch trong tương lai. Những mẫu thiết kế của anh cũng đã tìm đường ra với giới showbiz quốc tế, mà những mẫu trang phục ngôi sao Phạm Băng Băng, Thái Y Lâm chọn mặc là một thí dụ. …

Phong nói, trước khi làm điều gì đó, anh luôn tự đặt các câu hỏi, nếu trả lời được hết thảy thì sẽ làm. Phong nói có lẽ do bản tính người miền Trung vốn luôn đối diện với thử thách, giống như khi ở quê nhà đối diện với những lúc thời tiết khắc nghiệt, mưa bão, lũ lụt, phải tìm cách khắc phục thôi.

Nếu buông xuôi, giậm chân tại chỗ, bạn sẽ tự đào thải mình ra khỏi cuộc chơi. Nhà thiết kế trẻ này được tiếng là người mê nghề và dành toàn bộ quỹ thời gian có được cho công việc.

Sống ở Sài Gòn khá nhiều năm nhưng chớ hề thấy anh la cà quán xá. Chốn đông người Chung Thanh Phong xuất hiện chính là những buổi giới thiệu các bộ sưu tập mới của mình.

Cá tính Quảng trẻ ở Sài Gòn

Không hẳn đại diện cho tất cả, nhưng khi nhìn vào những người trẻ Quảng đang thành công với con đường nghệ thuật, thấy rõ là họ đã rất tự nhiên dệt nên tính cách Quảng trên bước đường của mình.
Điểm chung dễ thấy, bất kể đó lối là đi nghệ thuật ở bề rộng hay hẹp, họ đều đã và đang tạo nên giá trị và trao đi giá trị. Dù muốn dù không, họ đều trở thành người truyền cảm hứng cho công chúng.

Nếu tạm thời lấy cái chuẩn mà cuốn sách “Cá tính Quảng” (NXB Đà Nẵng), đúc kết với 5 cá tính nổi trội: “cãi, ngông, hề, làm, chơi” ướm vào những gương mặt trẻ gốc Quảng đang gây chú ý như ca sĩ Tố My, Võ Hạ Trâm, nhà sản xuất, nhạc sĩ OnlyC, nhà văn Lưu Đình Long, hoa hậu Tiểu Vy, á hậu Lệ Hằng…. thấy cũng thật vừa vặn!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người xứ Quảng hoạt động nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO