Tranh chấp đường dân sinh

TRẦN HỮU 10/09/2021 12:10

Để mở rộng đường dân sinh lên núi Đá Ngựa (thôn Lộc Ninh, xã Tam Thành, Phú Ninh), trước đây các hộ dân đồng ý hiến đất. Thế nhưng, khi khu vực này có một trang trại đầu tư thì xảy ra tranh chấp, người dân “đòi” lại phần đất đã hiến.

Hiện trường sau ủi đồi núi xây dựng trang trại tại núi Đá Ngựa. Ảnh: H.P
Hiện trường sau ủi đồi núi xây dựng trang trại tại núi Đá Ngựa. Ảnh: H.P

Gần đây, đường dân sinh lên núi Đá Ngựa đã bị phá hoại do tranh chấp giữa các hộ dân với chủ trang trại là Công ty TNHH Sản xuất và đầu tư Dương Phú Hưng. Căng thẳng đến mức, đường sá phục vụ đi lại bỗng chốc thành “khu vực cấm” xe cơ giới. Đỉnh điểm ngày 24.8, một số hộ dân thôn Lộc Ninh đã thuê xe cơ giới can thiệp vào phần đất trước đây họ đã hiến để mở rộng đường dân sinh lên núi Đá Ngựa.

Bà Vũ Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và đầu tư Dương Phú Hưng (người nhận chuyển nhượng 3ha đất trang trại từ hộ ông Nguyễn Đức Hùng - tổ 27, thôn Lộc Ninh) cho biết, bà mua lại 3ha đất trang trại của ông Hùng và bà Bùi Thị Thanh (thôn Lộc Ninh), trong phạm vi đất được UBND huyện Phú Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích hơn 9,1ha, mục đích sử dụng là đất trang trại, thời hạn 50 năm.

Theo bà Hương, đất công ty mua của ông Hùng bao gồm 50% đường dẫn vào khu trang trại. Công ty đã bỏ kinh phí ra nâng cấp đường. “Ngày 19.8 vừa qua, một số hộ dân đã lập gác chắn cao 1,8m giữa đường bê tông không cho xe chở vật liệu xây dựng vào trang trại, gây thiệt hại cho công ty” - bà Hương nói.

Theo báo cáo của UBND xã Tam Thành, trong 2 ngày (24 và 25.8.2021) địa phương đã mời các hộ dân cùng đại diện Chi bộ và Ban nhân dân thôn Lộc Ninh giải quyết vụ việc. Tại cuộc họp, 6 hộ dân có mặt đã đồng ý trả lại phần đất đã hiến trước đây để ông Nguyễn Đức Hùng khắc phục tuyến đường.

Sau đó, ngày 26.8, UBND xã thành lập tổ công tác cùng ông Hùng thuê xe múc lên khắc phục lại đoạn đường (các hộ dân đã phá một số đoạn đường - PV) nhưng đến khi thực hiện thì các hộ ra ngăn cản dù chính quyền đã giải thích.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đường dân sinh cũ trước đây rộng từ 1,5 - 2m. Để tiện cho việc đi lại, ông Nguyễn Đức Hùng thỏa thuận với các hộ dân nối dài tuyến lên núi Đá Ngựa và mở rộng ra 4m. Tuy nhiên, theo UBND xã Tam Thành, đoạn đường từ khối nối bê tông lên núi Đá Ngựa, qua các cuộc làm việc, các hộ dân không thống nhất hiến đất như thỏa thuận với ông Hùng trước đây.

Trong báo cáo gửi UBND xã Tam Thành, Trưởng thôn Lộc Ninh - ông Phan Văn Mới cho biết, năm 2020, nhân dân tổ 31 và hộ ông Nguyễn Đức Hùng cùng Ban nhân dân thôn có xin xã tu sửa và mở rộng đường lên khu vực núi Đá Ngựa để thuận tiện vận chuyển keo.

Về phần đất liên quan đến các hộ dân, ông Hùng có hứa với nhân dân làm đường giao thông nông thôn, đầu tư điện chiếu sáng trên tuyến đường này. Nhưng ông Hùng không giữ đúng lời hứa. Thực tế ông Hùng giao cho bà Vũ Thị Thu Hương làm trang trại trên núi Đá Ngựa, và khi công ty của bà Hương đưa xe cơ giới vào thi công các hạng mục trang trại thì đã xảy ra xung đột với các hộ dân.

Sau khi xảy ra vụ tranh chấp đường đi, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh Vũ Văn Thẩm cùng các ngành chức năng địa phương đến hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo giải quyết. Theo ông Thẩm, con đường giao thông của nhân dân, bất cứ ai có hành vi phá hoại, cản đường đều trái pháp luật. “Huyện ủy đang chỉ đạo, yêu cầu các ngành chức năng địa phương phối hợp với chính quyền xã Tam Thành xử lý dứt điểm vụ việc” - ông Thẩm nói.

Liên quan đến quản lý đất đai tại xã Tam Thành, ngày 11.8.2021, Báo Quảng Nam đăng bài “Tự ý bạt núi san đồi”, phản ánh về việc sau khi UBND huyện Phú Ninh thống nhất phương án san lấp, cải tạo mặt bằng để xây dựng trang trại nuôi bò thịt 3BF1 do ông Nguyễn Đức Hùng đứng tên (nhưng thực chất đã chuyển nhượng phần diện tích đó cho bà Vũ Thị Thu Hương), ông Hùng đã tự ý bạt núi san đồi ở ngoài ranh giới trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Hiện nay, ngoài phạm vi ranh giới 3ha mà bà Hương đã nhận chuyển nhượng đang thi công, ông Hùng còn tự ý san ủi khoảng 2 sào đất nằm ngoài ranh giới 3ha trước đó huyện Phú Ninh đã đồng ý. Điều đáng nói, ông Hùng ngang nhiên mang xe cơ giới tác động vào đồi núi, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở vào mùa mưa khi chưa có sự cho phép của cấp có thẩm quyền nhưng chính quyền xã Tam Thành không xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tranh chấp đường dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO