Chính trị

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasak thăm THACO Chu Lai

HỒ QUÂN 27/09/2024 14:30

(QNO) - Sáng 27/9, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasak (Lào) do Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư - Tỉnh trưởng Alounxai Sounnalath làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại THACO Chu Lai. Cùng đi với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Trần Nam Hưng.

CHAMPASAK 9
Đại diện Văn phòng THACO tại Chu Lai thông tin quá trình hình thành và phát triển của THACO. Ảnh: H.Q

Thông tin với Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasak, đại diện Văn phòng THACO tại Chu Lai cho biết, qua 27 năm hình thành và phát triển, THACO đã vươn mình trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm 6 tập đoàn thành viên: THACO AUTO, THACO INDUSTRIES, THACO AGRI, THADICO, THISO VÀ THILOGI.

Tại Lào, THACO đã đầu tư khu liên hợp nông nghiệp quy mô lớn theo hướng tích hợp tuần hoàn với tổng diện tích hơn 27.000ha ở tỉnh Attapeu và Sê Kông. Còn với tỉnh Chămpasak, dù chưa triển khai dự án nào song THACO đã hợp tác giao nhận, vận chuyển hàng hóa với một số doanh nghiệp của tỉnh này về Việt Nam.

CHAMPASAK 8
Đồng chí Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.Q

Đồng chí Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, buổi thăm và làm việc là cơ hội để Quảng Nam, Chămpasak và THACO cùng nhận diện những tiềm năng, lợi thế có khả năng hợp tác. Đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh Chămpasak làm cầu nối để các doanh nghiệp Chămpasak và THACO có cơ hội gặp gỡ, xúc tiến hợp tác phát triển. Khi THACO đến nghiên cứu, đầu tư tại Chămpasak, lãnh đạo tỉnh tiếp tục có sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi.

“Quảng Nam và Chămpasak nằm trên Hành lang kinh tế Đông Tây, có nhiều thuận lợi hợp tác kinh tế cửa khẩu gắn với phát triển logistics, trao đổi hàng hóa. Để hợp tác thuận lợi thì hạ tầng phải đáp ứng tốt. Thông qua cuộc gặp gỡ, làm việc lần này, mong Chămpasak sẽ cùng với Quảng Nam có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa để Chính phủ hai nước quan tâm đầu tư tuyến quốc lộ 14D lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và các tuyến trên Hành lang kinh tế Đông Tây thuộc địa phận các tỉnh Nam Lào” - đồng chí Trần Nam Hưng đề nghị.

CHAMPASAK 7
Bí thư - Tỉnh trưởng Chămpasak Alounxai Sounnalath mong muốn THACO đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ở Chămpasak. Ảnh: H.Q

Bí thư - Tỉnh trưởng Chămpasak Alounxai Sounnalath cho biết, qua theo dõi, THACO có 3 trụ cột rất quan trọng là công nghiệp - nông nghiệp - logistics. Trong khi đó, Chămpasak là tỉnh có khí hậu thuận lợi, hệ thống tưới tiêu đảm bảo,… rất phù hợp phát triển nông nghiệp. Cạnh đó, Chămpasak là trung tâm của các tỉnh Nam Lào, nằm trên Hành lang kinh tế Đông Tây, có cửa khẩu với Campuchia, Thái Lan. Tỉnh cũng có nhiều danh lam thắng cảnh, có di sản thế giới Wat Phou.

Để thúc đẩy hợp tác với THACO và các doanh nghiệp Quảng Nam, đồng chí Alounxai Sounnalath thống nhất với quan điểm của đồng chí Trần Nam Hưng về vấn đề đầu tư hạ tầng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây từ Đông Bắc Thái Lan qua Nam Lào về miền Trung Việt Nam. Đồng thời mong muốn THACO nghiên cứu, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Chămpasak, nhất là phát triển các loại cây ăn quả; mở rộng hợp tác phát triển logistics để vận chuyển hàng hóa từ Nam Lào ra quốc tế thông qua cảng Chu Lai.

CHAMPASAK 6
Lãnh đạo tỉnh Chămpasak tặng quà lưu niệm cho đại diện THACO Chu Lai. Ảnh: H.Q

Dịp này, lãnh đạo tỉnh Chămpasak và THACO tặng quà lưu niệm. Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasak cũng tham quan các khu sản xuất, lắp ráp ô tô tại THACO và cảng Chu Lai.

CHAMPASAK 4
Lãnh đạo tỉnh Chămpasak tìm hiểu các dòng xe có thể phát triển tại Nam Lào. Ảnh: H.Q
CHAMPASAK 3
Một dòng xe vận chuyển nông sản rất phù hợp để quảng bá, phát triển tại Nam Lào. Ảnh: H.Q
CHAMPASAK 1
Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasak tham quan cảng Chu Lai và chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Ảnh: H.Q

[VIDEO] - Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasak tham quan các khu sản xuất, lắp ráp ô tô tại THACO Chu Lai:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chămpasak thăm THACO Chu Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO