Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023: Đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của công dân

N.ĐOAN 30/11/2023 15:42

(QNO) - Sáng nay 30/11, tại trụ sở Ban Tiếp dân tỉnh, đại biểu Quốc hội Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023 của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh.

ĐBQH Vương Quốc Thắng chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023 của Đoàn ĐBQH tỉnh sáng nay 30/11. Ảnh: N.Đ
ĐBQH Vương Quốc Thắng chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023 của Đoàn ĐBQH tỉnh sáng nay 30/11. Ảnh: N.Đ

Tại buổi tiếp, bà Phạm Thị Thau (thôn Phú Xuân, xã Tiên Mỹ, Tiên Phước) phản ánh: Thửa đất của bà được Sở TN-MT cấp “sổ đỏ” vào ngày 4/7/2019 với diện tích 133m2, thửa số 370/1, tờ bản đồ số 12. Tháng 4/2020, UBND xã Tiên Mỹ làm chủ đầu tư chỉ đạo đội thi công làm đường bê tông nông thôn lấn chiếm thửa đất của bà khoảng 30m2 (mở rộng đường bê tông từ 2,5m lên 5m trên phần đất của gia đình bà).

Liên quan đến vụ việc này, TAND huyện Tiên Phước xét xử tại Bản án dân sự sơ thẩm số 39/2022/DSST ngày 29/9/2022. Bà Thau không đồng ý với phán quyết của tòa sơ thẩm và tiếp tục kháng cáo, được TAND tỉnh xét xử phúc thẩm tại Bản án số 35/2023/DSPT ngày 2/6/2023.

Công dân Phạm Thị Thau phản ánh tại buổi tiếp dân sáng nay 30/11. Ảnh: N.Đ
Công dân Phạm Thị Thau phản ánh tại buổi tiếp dân sáng nay 30/11. Ảnh: N.Đ

Bà Thau cho rằng tòa án các cấp chưa xem xét toàn diện bản chất vấn đề dẫn đến tuyên án không khách quan, ảnh hưởng đến quyền lợi của bà. Từ đó, bà làm đơn và nhiều lần đến đăng ký trình bày tại các buổi tiếp dân định kỳ của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Trình bày tại buổi tiếp, ngành chức năng của tỉnh đã giải thích cho bà Thau rõ hơn về những nội dung liên quan được bà trình bày lần này. Theo ông Đặng Quốc Lộc – Chánh án TAND tỉnh, qua rà soát cho thấy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đúng pháp luật.

“Cho đến nay, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã có văn bản rút hồ sơ và TAND tỉnh đã chuyển hồ sơ vào ngày 9/11/2023 để xem xét theo đơn yêu cầu giám đốc thẩm của bà Thau. Do vậy, đề nghị bà theo dõi kết quả xem xét này của TAND cấp cao tại Đà Nẵng” – ông Lộc nói.

Ông Đặng Quốc Lộc - Chánh án TAND tỉnh trao đổi về nội dung bà Phạm Thị Thau phản ánh. Ảnh: N.Đ
Ông Đặng Quốc Lộc - Chánh án TAND tỉnh trao đổi về nội dung bà Phạm Thị Thau phản ánh. Ảnh: N.Đ

Kết luận buổi tiếp dân, ĐBQH Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội chia sẻ tâm tư của công dân Phạm Thị Thau và khẳng định Đoàn ĐBQH tỉnh, các ĐBQH tỉnh đã rất sát sao với vụ việc của bà.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận thông tin, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển nội dung đến các cơ quan liên quan để xem xét giải quyết theo thẩm quyền và giao Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh có khảo sát thực tế. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến vụ việc này đúng với trình tự, thẩm quyền và sẽ giám sát các cơ quan thực hiện nhiệm vụ liên quan đến vụ việc của bà.

“TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã rút hồ sơ để xem xét, vì vậy bà Thau chờ và tin tưởng vào kết quả giải quyết của ngành chức năng. Các cơ quan liên quan, trong đó có TAND tỉnh theo dõi sát việc này, nắm các nội dung liên quan của TAND cấp cao tại Đà Nẵng để kịp thời thông báo đến công dân được biết” – ông Thắng phát biểu.

*Tại buổi tiếp công dân sáng nay của Đoàn ĐBQH tỉnh, đại diện người mua đất nền 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Comlex Riverside tại Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đăng ký tiếp, phản ánh về các vấn đề liên quan đến việc cưỡng chế thuế, thu hồi giấy phép kinh doanh, con dấu của doanh nghiệp, kết quả thi hành án…

Sau khi nghe đại diện người mua đất phản ánh, các ngành chuyên môn trao đổi về các nội dung liên quan, ĐBQH Vương Quốc Thắng bày tỏ: “Đoàn ĐBQH tỉnh luôn lắng nghe, ghi nhận các ý kiến của người dân đề cập hôm nay, tiếp tục đôn đốc cơ quan thẩm quyền trong việc giải quyết vụ việc. Mong người dân tiếp tục chia sẻ, bình tĩnh, chờ vụ việc được giải quyết đạt được mục tiêu cuối cùng là thi công hoàn thành hạ tầng, ra được “sổ đỏ” cho người dân”.

Đại diện người mua đất nền của chủ đầu tư Công ty CP Bách Đạt An phát biểu tại buổi tiếp dân sáng nay 30/11. Ảnh: N.Đ
Đại diện người mua đất nền của chủ đầu tư Công ty CP Bách Đạt An phát biểu tại buổi tiếp dân sáng nay 30/11. Ảnh: N.Đ

Liên quan đến việc thi hành án, theo ĐBQH Vương Quốc Thắng, với các bản án tòa đã tuyên, đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiếp tục triển khai các công việc theo đúng chức trách, thẩm quyền và nhiệm vụ với một tinh thần trách nhiệm cao nhất, có lợi nhất cho người dân.

Cùng với đó, Cục Thi hành án dân sự tỉnh sắp xếp thời gian trao đổi với người dân về các vấn đề phản ánh tại buổi tiếp dân. Đối với các vấn đề công dân còn thắc mắc, băn khoăn thì đề nghị có văn bản gửi Cục Thi hành án dân sự tỉnh để trả lời bằng văn bản. Các ngành chuyên môn liên quan cũng xem xét tiếp người mua đất để trao đổi cụ thể, đầy đủ hơn về các nội dung như tư pháp, cưỡng chế thuế, thu hồi giấy phép kinh doanh và con dấu…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023: Đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO