Chuyện đầu tuần

Đoàn kết lòng dân

LÊ VŨ 23/09/2024 07:46

Những ngày qua, theo dõi thông tin công tác của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, hầu hết hoạt động đều hướng về cơ sở, người dân..., không ngoài tinh thần chăm lo cho dân, đoàn kết lòng dân.

Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua, trên địa bàn miền núi của tỉnh xuất hiện các điểm sạt lở tại làng Tăk Chay, thôn 5, xã Trà Cang, Nam Trà My, và tại thôn 56B, xã Đắc Pre, Nam Giang. Trước đe dọa của sạt lở, chính quyền địa phương buộc phải sơ tán, di dời khẩn cấp người dân đến nơi an toàn.

Sau khi tiếp nhận thông tin, trong ngày 21/9, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đi kiểm tra thực tế, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục sạt lở tại làng Tăk Chay.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng khảo sát hiện trường tại thôn 56B, xã Đắc Pre, chỉ đạo hướng xử lý.

Cùng với đặt vấn đề an toàn cho người dân lên hàng đầu, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương không để người dân thiếu ăn thiếu mặc, không để học sinh nghỉ học kéo dài. Về lâu dài, rà soát để di dời toàn bộ người dân ở các vùng có nguy cơ cao sạt lở, sắp xếp bố trí dân cư ổn định.

Hành động kịp thời của các đồng chí lãnh đạo đứng đầu Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã tiếp thêm niềm tin cho người dân trong hoàn cảnh khó khăn cùng đoàn kết vượt qua.

Và trước đó là sự đoàn kết của người dân vùng nguy cơ sạt lở cùng chính quyền sở tại trong tổ chức di dời; sự đoàn kết của các khu dân cư hỗ trợ, tiếp nhận người dân vùng nguy cơ sạt lở di dời xen ghép.

Từ đầu tháng 9 đến nay, các địa phương trong tỉnh tùy theo điều kiện đã tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009 - 2024 (cấp tỉnh dự kiến tổ chức vào đầu tháng 10 tới). Ngay từ tên gọi phong trào đã thể hiện rõ phương thức cần thực hiện và mục tiêu hướng đến không ngoài tập hợp sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp nhân dân.

Cũng bởi, chỉ khi có được sự đồng lòng của toàn dân mới có thể đi đến đích phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao đời sống người dân… Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Theo báo cáo, từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì 6.540 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong số này, nhất định không tránh khỏi có mô hình còn lúng túng về nội dung, hình thức và phương thức thực hiện chưa rõ nét, nhất là việc lựa chọn đăng ký mô hình còn mang tính chung chung, chưa cụ thể, chưa sát với tình hình thực tiễn. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít, do các nguyên nhân khác nhau.

Thực tế cho thấy, hầu hết mô hình xây dựng từ phong trào “Dân vận khéo” đã tạo hiệu ứng xã hội tích cực, từng bước đi vào đời sống, phát huy quyền làm chủ, tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó của nhân dân.

Điều này được chứng minh qua kết quả triển khai các phong trào, nhất là gắn liền với 3 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Cụ thể, đến nay, toàn tỉnh có 4 địa phương cấp huyện, 125/193 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 15 xã đạt chuẩn nâng cao; 1 xã đạt chuẩn kiểu mẫu.... Đối với giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến cuối năm 2023 còn 5,57%; tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn 22,05%, thu nhập bình quân đầu người đạt 24,13 triệu đồng/năm.

Và hiện nay một phong trào Quảng Nam phát động đang nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ là xóa nhà tạm, với mục tiêu đến năm 2025 không còn trường hợp người dân ở nhà tạm, nhà dột nát.

Những kết quả đã đạt được và mục tiêu đặt ra để hướng đến là từ ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Yếu tố làm nên điều đó chính từ sự đồng lòng đoàn kết đã được khơi dậy, phát huy.

Ngày mai 24/9, chính thức khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024, với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, hội nhập, vươn lên phát triển bền vững”.

Đoàn kết - yếu tố được Đại hội đặt lên hàng đầu trên hành trình vươn lên phát triển bền vững - vừa là tiếp nối truyền thống, vừa là giá trị cốt lõi, cội nguồn sức mạnh làm nên thắng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn kết lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO