Xã hội

Kiểm tra sạt lở tại Nam Trà My, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: "An toàn cho người dân phải được đặt lên hàng đầu"

THÀNH CÔNG 21/09/2024 16:23

(QNO) - Sáng nay 21/9, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác của tỉnh có chuyến kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục sạt lở do mưa bão tại làng Tăk Chay (thôn 5, xã Trà Cang, Nam Trà My). Lãnh đạo Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Nam Trà My đi cùng đoàn.

441a4781.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết làm việc với lãnh đạo địa phương về công tác ứng phó, khắc phục sạt lở. Ảnh: T.C

Lãnh đạo xã Trà Cang cho hay, đợt mưa lớn kéo dài từ đêm 17 đến ngày 18/9 gây sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến 33 hộ/171 nhân khẩu thuộc 2 cụm dân cư làng Tăk Chay, buộc phải sơ tán, di dời khẩn cấp. UBND xã chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn hỗ trợ nhân dân sơ tán, di dời đến khu dân cư làng Tăk Cui ở xen ghép hoặc bố trí nhà ở tạm.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Trà Cang thường xuyên có mặt tại hiện trường để kiểm tra, đánh giá nguy cơ thiệt hại có thể xảy ra do thiên tai. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân sơ tán, di dời nhà cửa, tài sản; bố trí lực lượng hỗ trợ nhân dân tháo dỡ nhà di chuyển đến nơi an toàn.

441a4597.jpg
Lãnh đạo UBND xã Trà Cang (bìa phải) báo cáo tình hình sơ tán, chăm lo người dân bị ảnh hưởng sạt lở. Ảnh: T.C

Lãnh đạo UBND huyện Nam Trà My và các cơ quan chuyên môn của huyện cũng đã đến kiểm tra, bàn biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhân dân. Địa phương đã xây dựng phương án hỗ trợ, sắp xếp dân cư, bổ sung vào kế hoạch năm 2024, lập danh sách cụ thể các hộ bị thiệt hại đưa vào phương án để hỗ trợ. UBND xã đã thực hiện chính sách trợ giúp xã hội khẩn cấp cho 20 hộ với mức 20kg gạo và 1 triệu đồng/hộ.

dji_0440.jpg
Hiện trường vụ sạt lở đe dọa nhiều hộ dân ở làng Tăk Chay. Ảnh: T.C

Kiểm tra hiện trường vụ sạt lở và công tác hỗ trợ di dời nhà cửa, tài sản, bố trí ở tạm cho người dân làng Tăk Chay, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận sự chủ động của địa phương trong ứng phó thiên tai; đồng thời nhấn mạnh, những ngày tới chính quyền địa phương tiếp tục túc trực, tập trung toàn lực lo cho dân.

441a4709.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết thăm hỏi, động viên nhân dân làng Tăk Chay. Ảnh: T.C

“Tính mạng nhân dân, an toàn cho người dân và các lực lượng hỗ trợ phải được đặt lên hàng đầu trong mọi tình huống. Hiện nay, địa phương cần tập trung lo cho đời sống, không để người dân thiếu đói, rét, không để học sinh nghỉ học kéo dài.

Tinh thần “4 tại chỗ” phải được quán triệt xuyên suốt, thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện cho người dân nắm, vận động cùng thực hiện. Song song với đó phải thông tin, cập nhật thường xuyên tình hình, cảnh báo nguy cơ về thiên tai nhanh, đúng, đủ, kịp thời.

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra, chỉ đạo di dời dân ở làng Tăk Chay (xã Trà Cang):

Về lâu dài, cần rà soát để di dời toàn bộ người dân ở các vùng có nguy cơ cao sạt lở, tìm kiếm và sắp xếp bố trí dân cư ổn định. Trong vòng 3 ngày tới, phải di dời toàn bộ hộ dân còn lại ở Tăk Chay đến nơi an toàn. Đảm bảo thông tin liên lạc, huy động phương tiện để giao thông thông suốt phục vụ di dời, ứng phó thiên tai” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chỉ đạo.

441a4753.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao quà người dân địa phương. Ảnh: T.C

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đến thăm, động viên người dân đang được bố trí ở xen ghép, ở tạm tại các điểm trường sau vụ sạt lở; đồng thời trao 45 suất quà (mỗi suất gồm 2 triệu đồng và quà) cho người dân xã Trà Cang bị ảnh hưởng do sạt lở.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm tra sạt lở tại Nam Trà My, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: "An toàn cho người dân phải được đặt lên hàng đầu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO