Kinh tế

Doanh nghiệp Quảng Nam, Đà Nẵng tiếp cận tiêu chuẩn kỹ thuật Halal

QUỐC TUẤN (quoctuanqna93@gmail.com) 09/05/2025 16:10

(QNO) - Ngày 9/5, tại TP.Đà Nẵng diễn ra hội thảo “Hướng dẫn, áp dụng các yêu cầu kỹ thuật Halal dành cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm”.

halal 1
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: HÀ SẤU

Tham dự hội thảo có đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia cùng nhiều doanh nghiệp trong khu vực miền Trung quan tâm đến thị trường Halal (tổng thể các ngành công nghiệp phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Hồi giáo như thực phẩm và đồ uống Halal, dược phẩm Halal, mỹ phẩm Halal, thời trang và nghệ thuật, kinh tế số Hồi giáo, y tế và chăm sóc sức khỏe, du lịch thân thiện với người Hồi giáo...)

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cập nhật các tiêu chuẩn kỹ thuật Halal dành cho ngành dịch vụ ăn uống, chế biến thực phẩm, đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố nguyên liệu, quy trình chế biến, vệ sinh, đóng gói, phục vụ...

Đồng thời cũng chia sẻ về văn hóa ẩm thực, tập quán của người Hồi giáo nhằm giúp doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp đang định hướng thị trường mục tiêu chính là thị trường Halal hiểu và đáp ứng đúng yêu cầu.

halal 3
Tại hội thảo, chuyên gia đã cập nhật các tiêu chuẩn kỹ thuật Halal dành cho ngành dịch vụ ăn uống, chế biến thực phẩm, đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố nguyên liệu, quy trình chế biến, vệ sinh, đóng gói, phục vụ... Ảnh: HÀ SẤU

Thông tin tại hội thảo, đại diện Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, thị trường sản phẩm và dịch vụ Halal toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ với quy mô rất lớn. Thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal phân bổ khắp thế giới, từ các nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo, từ các nền kinh tế phát triển đến đang phát triển.

Theo báo cáo Global Islamic Economy 2023, thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt hơn 2.800 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, bao trùm nhiều lĩnh vực: thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, tài chính, du lịch và thời trang, với khoảng hơn 2 tỷ người Hồi giáo trên thế giới, chiếm 1/4 dân số toàn cầu.

halal 2
Hội thảo là cơ hội quý báu để doanh nghiệp cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra giải pháp phát triển ngành Halal một cách bền vững. Ảnh: HÀ SẤU

Tuy nhiên, hiện nay nước ta mới chỉ có khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu đạt chuẩn Halal, con số còn rất khiêm tốn so với tiềm năng.

"Hội thảo là cơ hội quý báu để chúng ta cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra giải pháp phát triển ngành Halal một cách bền vững, đặc biệt tại khu vực miền Trung như Đà Nẵng và Quảng Nam" - lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 nhấn mạnh.

Tại khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng, Halal là một trong những thị trường tiềm năng lớn mà ngành du lịch địa phương đang tích cực xúc tiến khai thác. Một số quốc gia có dân số Hồi giáo lớn mà ngành du lịch hai địa phương đang đón như: Ấn Độ, Malaysia, Indonesia... Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn lượt khách đến từ các nước Hồi giáo khác như Ả Rập Xê Út, Iran...

Ấn Độ là quốc gia có dân số Hồi giáo lớn và lượng khách Ấn Độ đến Quảng Nam đang có sự tăng trưởng tốt. Ảnh: Q.T
Ấn Độ là quốc gia có dân số Hồi giáo lớn và lượng khách Ấn Độ đến Quảng Nam đang có sự tăng trưởng tốt. Ảnh: HÀ SẤU

Riêng tại TP.Đà Nẵng, ước tính có 16 khu/điểm du lịch, đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều phân khúc khách du lịch, bao gồm cả du khách Hồi giáo.

Từ tháng 6/2025, hãng hàng không Emirates sẽ chính thức khai thác đường bay Dubai - Băng Cốc - Đà Nẵng, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường du khách từ UAE, Trung Đông và các nước nối chuyến từ châu Âu, Mỹ.

Cạnh đó, từ tháng 4-10/2025, các đường bay thuê chuyến từ Kazakhstan (Astana & Almaty) đến Đà Nẵng cũng đi vào hoạt động. Đây là những thị trường mới nổi có tỷ lệ người Hồi giáo cao, tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh nghiệp Quảng Nam, Đà Nẵng tiếp cận tiêu chuẩn kỹ thuật Halal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO