Điều tra theo thư bạn đọc

Đòi bồi thường trên thửa đất của người khác

NGUYỄN QUANG 23/08/2024 10:03

Ông Trần Anh Tuấn (khối phố Thuận Trà, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) gửi đơn phản ánh, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ đã phá hàng rào ranh giới đất và làm hư hại cây cối của ông. UBND TP.Tam Kỳ cho rằng, đó là diện tích đất của người khác, không có cơ sở để bồi thường cho ông Tuấn.

tuan.jpg
Ông Trần Anh Tuấn cho rằng Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ đã phá hàng rào ranh giới đất và chặt phá làm hư hại nhiều cây cối của ông khi triển khai dự án vệt công nghiệp dọc 2 bên đường trục chính Khu công nghiệp Thuận Yên (giai đoạn 2, đợt 1) tại khối phố Trà Cai (phường Hòa Thuận). Ảnh: Q.VIỆT

Sai vị trí đất

Ngày 25/7/2023, ông Trần Anh Tuấn gửi đơn kiến nghị đến UBND TP.Tam Kỳ với nội dung: Khi triển khai Dự án vệt công nghiệp dọc 2 bên đường trục chính Khu công nghiệp Thuận Yên (giai đoạn 2, đợt 1) tại khối phố Trà Cai (phường Hòa Thuận), Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ đã phá hàng rào ranh giới đất và chặt phá làm hư hại nhiều cây cối của ông.

Ngày 7/9/2023, UBND TP.Tam Kỳ đã gửi công văn đến Trung tâm Phát triển quỹ đất Tam Kỳ yêu cầu chủ trì, khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các nội dung kiến nghị của ông Tuấn và nhanh chóng tham mưu UBND TP.Tam Kỳ giải quyết đơn kiến nghị.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Đáng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ cho biết, sự việc diễn ra đã lâu, UBND TP.Tam Kỳ đã trả lời ông Trần Anh Tuấn bằng văn bản nhưng không hiểu sao ông Tuấn gửi thêm đơn thư đến Báo Quảng Nam về nội dung trên.

Theo ông Đáng, theo hồ sơ đo đạc giải thửa đã được phê duyệt tại mảnh trích đo chỉnh lý bản đồ địa chính số 317-2021 thuộc dự án vệt công nghiệp dọc 2 bên đường trục chính Khu công nghiệp Thuận Yên (giai đoạn 2, đợt 1) thì hộ bà Nguyễn Thị Trạch quản lý, sử dụng và kê khai về đất, cây cối tại thửa đất số 68, tờ bản đồ số 25 với tổng diện tích 4.582,7m2. Khi triển khai dự án, diện tích thu hồi đất của bà Trạch là 4.181,1m2.

Trên cơ sở giấy xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của UBND phường Hòa Thuận và công văn xác nhận các trường hợp đủ điều kiện bồi thường về đất của Phòng TN-MT, UBND TP.Tam Kỳ ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; quyết định thu hồi đất và hộ bà Trạch đã nhận đủ 100% tiền bồi thường, hỗ trợ, thống nhất bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thi công công trình.

Đối với hộ ông Trần Anh Tuấn có đơn kiến nghị, qua kiểm tra hồ sơ, vị trí đất ông Tuấn đề cập thuộc một phần thửa đất số 68, tờ bản đồ số 25 của bà Trạch và thực tế là hộ bà Trạch đã nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ sau khi bàn giao đất cho Nhà nước. Vì vậy, vị trí đất mà ông Tuấn có đơn kiến nghị, UBND TP.Tam Kỳ không có cơ sở để giải quyết.

dat.jpg
Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất số 68, tờ bản đồ 25 của hộ bà Nguyễn Thị Trạch và phạm vi thu hồi đất khi triển khai dự án. Ảnh: Q.VIỆT

Không thể bồi thường

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng, từ năm 1991, ông được Nhà nước giao quyền sử dụng đất tại thửa đất 186, tờ bản đồ số 10, giáp với thửa đất số 68, tờ bản đồ số 25 của bà Nguyễn Thị Trạch. Thực tế là 2 bên không có tranh chấp và làm hàng rào chung.

Trên phần đất của mình, ông trồng nhiều cây cối. Triển khai Dự án vệt công nghiệp dọc 2 bên đường trục chính Khu công nghiệp Thuận Yên (giai đoạn 2, đợt 1) tại khối phố Trà Cai, khi thu hồi đất của bà Trạch, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ đã phá hàng rào và chặt bỏ nhiều cây cối của ông. Ông Tuấn kiến nghị UBND TP.Tam Kỳ bồi thường cây cối và phần đất hình tam giác có chiều dài các cạnh lần lượt các cạnh là 20m, 7m và 20m.

Ông Nguyễn Viết Đại - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận cho biết, trong tổng diện tích 4.582,7m2 đất của bà Trạch (thu hồi đất 4.181,1m2), có 832m2 đất màu trước đây Nhà nước giao cho ông Trần Văn Biểu (đã chết, chồng bà Trạch) sử dụng; còn lại là 3.750,7m2, ông Biểu sử dụng đất màu (thửa đất số 190, tờ bản đồ số 10) và đất hoang (thửa đất số 189, tờ bản đồ số 10).

Đối với phần đất 3.750,7m2, trước đây UBND xã Tam Đàn (nay là phường Hòa Thuận) đăng ký nhưng thực tế hộ ông Biểu trực tiếp sản xuất trồng cây lâu năm ổn định, liên tục từ trước ngày 1/7/2004. Theo hồ sơ 60/CP được phê duyệt năm 2007 thì thửa đất 3.750,7m2 thuộc quyền sử dụng của ông Biểu.

Theo ông Nguyễn Viết Đại, ông Trần Anh Tuấn kiến nghị UBND TP.Tam Kỳ bồi thường cây cối và phần đất hình tam giác có chiều dài các cạnh lần lượt là 20m, 7m và 20m là không đúng vì phạm vi đất đó đã thuộc quyền sử dụng của bà Nguyễn Thị Trạch.

UBND TP.Tam Kỳ đã thu hồi và bồi thường phần đất bị thu hồi của bà Trạch. Diện tích ông Tuấn đòi bồi thường thực tế nằm ngoài vệt thu hồi đất, Nhà nước không thu hồi đất nên không thể bồi thường. Ông Đại nói, nếu ông Tuấn không chấp nhận thực tế trên thì có thể gửi đơn khởi kiện đến tòa án giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đòi bồi thường trên thửa đất của người khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO