Đội lân độc lạ của chiến sĩ biên phòng phục vụ trẻ em biên giới

ALĂNG NGƯỚC 30/09/2023 12:26

(QNO) - Chỉ bằng chiếc áo mưa, mũ cối và trang phục quân nhân, các chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê (Nam Giang) đã làm nên màn múa lân "cây nhà lá vườn" có một không hai, mang lại tiếng cười và niềm vui cho hàng trăm em nhỏ ở xã biên giới.

Chương trình đêm hội trăng rằm được tổ chức cho các em nhỏ biên giới La Êê. Ảnh: MINH NHƠN
Chương trình đêm hội trăng rằm được tổ chức cho các em nhỏ biên giới La Êê. Ảnh: MINH NHƠN

Ban đầu thì hơi sợ sệt, rồi đến nụ cười giòn tan được ghi lại, cho thấy khoảnh khắc chương trình vui Tết Trung thu cho học sinh đồng bào Cơ Tu, Tà Riềng diễn ra trong không khí vui nhộn và đặc biệt.

Ở xã biên giới khó khăn, với nhiều học sinh, đây là lần đầu tiên các em được chứng kiến một màn múa lân vô cùng độc đáo và lạ mắt.

Các chiến sĩ biên phòng miệt mài tạo những chiếc đèn lồng từ vỏ lon. Ảnh: MINH NHƠN
Các chiến sĩ biên phòng miệt mài tạo những chiếc đèn lồng từ vỏ lon. Ảnh: MINH NHƠN

Đội lân "độc lạ"

Sau thời gian miệt mài góp sức, cuối cùng con lân "cây nhà lá vườn" của các chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê cũng hoàn thiện, kịp phục vụ chương trình vui Tết Trung thu cho học sinh đồng bào địa phương.

Đại úy Lê Minh Nhơn - Đội trưởng Đội Vận động quần chúng (Đồn Biên phòng La Êê) cho biết, để có được con lân độc đáo này, nhiều ngày qua, cán bộ chiến sĩ đơn vị miệt mài góp sức hoàn thiện. Tất cả được làm nên từ vật dụng có sẵn của bộ đội, từ áo mưa, mũ cối, cho đến sách báo cũ...

Những chiếc đèn lồng được làm từ vỏ lon được các chiến sĩ biên phòng xin về từ các hàng quán, tặng học sinh biên giới. Ảnh: MINH NHƠN
Những chiếc đèn lồng được làm từ vỏ lon được các chiến sĩ biên phòng xin về từ các hàng quán, tặng học sinh biên giới. Ảnh: MINH NHƠN

"Anh em tận dụng sách báo cũ, hộp các tông, tre nứa để làm nên đầu lân. Bởi đây là công đoạn khó nhất. Sau khi phác thảo đầu lân, anh em chiến sĩ dùng sơn để trang trí, tạo hình ảnh bắt mắt nhất. Riêng phần đuôi lân được làm từ áo mưa cũ của chiến sĩ" - Đại úy Lê Minh Nhơn chia sẻ.

Nhiều ngày qua, đội lân "độc lạ" của các chiến sĩ biên phòng phối hợp tổ chức vui Tết trung thu cho các em nhỏ người Cơ Tu, Tà Riềng tại địa bàn các xã La Êê, Chơ Chun trong niềm vui chung của cộng đồng. Ngoài sáng kiến tạo ra con lân vô cùng ấn tượng, các chiến sĩ còn làm hàng trăm đèn lồng bằng vỏ lon bia, lon nước được xin về từ các hàng quán, tặng các em học sinh biên giới.

[VIDEO] - "Đội lân bộ đội" múa phục vụ học sinh Trường Mẫu giáo liên xã La Êê - Chơ Chun:

Thượng tá Lê Huy Bảy - Đồn trưởng Đồn Biên phòng La Êê cho biết, hằng năm, vào các dịp Tết Trung thu, cán bộ chiến sĩ biên phòng đều phối hợp tổ chức các chương trình vui chơi, quyên góp quỹ để mua bánh kẹo phát cho các em nhỏ và đồng bào biên giới. Năm nay, lần đầu tiên Đoàn Thanh niên đơn vị làm con lân phục vụ học sinh mầm non khiến nhiều người xúc động.

Những nụ cười vui

Chiều 29/9, tại Trường Mẫu giáo liên xã La Êê - Chơ Chun, gần 150 học sinh đồng bào Cơ Tu, Tà Riềng được đón Tết Trung thu trong không gian hết sức đặc biệt: có bánh kẹo và đội lân múa phục vụ. Với nhiều em, đây là lần đầu tiên trong đời được nhìn thấy con lân, ông địa với những điệu múa vô cùng ấn tượng.

Chiến sĩ biên phòng tặng đèn lồng cho học sinh vui Tết trung thu. Ảnh: MINH NHƠN
Chiến sĩ biên phòng tặng đèn lồng cho học sinh vui Tết Trung thu. Ảnh: MINH NHƠN

Cô giáo Zơrâm Hứu - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo liên xã La Êê - Chơ Chun cho hay, lúc đầu, khi đội lân tiến vào trường, một số em học sinh do lần đầu thấy lân nên sợ hãi, có em còn khóc thét. Sau khi được thầy cô an ủi, các em dần làm quen với hình ảnh "con lân bộ đội" và trở nên thích thú hơn.

"Đêm hôm trước, trong dịp vui Tết Trung thu của xã, một số học sinh của trường không xem được tiết mục múa lân do trời mưa, do vậy nhà trường ngỏ ý mời đội lân của chiến sĩ biên phòng về múa trong chương trình vui hội trung thu cho học sinh của trường. Không ngờ, không khí múa lân lại mang đến nhiều cảm xúc và niềm vui cho học sinh" - cô Zơrâm Hứu cho biết thêm.

[VIDEO] - Học sinh biên giới thích thú xem múa lân lần đầu tiên được tổ chức: 

Theo cô Zơrâm Hứu, nhiều năm trước, vào các dịp đón Tết Trung thu, địa phương luôn đón nhiều đơn vị thiện nguyện đến tổ chức chương trình. Năm nay do đường sá bị sạt lở nên nhiều đơn vị không lên tổ chức trung thu cho các em, khiến em các mong ngóng. 

Đại úy Lê Minh Nhơn nói, do điều kiện khó khăn nên gần như các em nhỏ ở địa phương rất ít dịp được tham dự chương trình vui Tết Trung thu đúng nghĩa, xem múa lân cũng hiếm. Vì thế, ngoài đến các điểm trường, đội lân của các chú bộ đội biên phòng còn về tận làng xa xôi để múa phục vụ người dân biên giới.

"Nhìn ánh mắt tròn xoe và nụ cười vui của các em nhỏ biên giới lần đầu tiên được xem múa lân khiến các chiến sĩ xúc động và vui theo" - Đại úy Lê Minh Nhơn tâm sự.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng đơn vị thiện nguyện lắp đặt đèn năng lượng mặt trời cho thôn biên giới xã Chơ Chun. Ảnh: MINH NHƠN
Cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng đơn vị thiện nguyện lắp đặt đèn năng lượng mặt trời cho thôn biên giới xã Chơ Chun. Ảnh: MINH NHƠN

Hôm qua, một chương trình vui hội trăng rằm khác được tổ chức tại thôn A Xoò (xã Chơ Chun) thu hút hàng trăm người dân, trẻ em địa phương. Tại đây, ngoài phát bánh kẹo vui Tết Trung thu, các em nhỏ còn được đơn vị thiện nguyện tặng 1 đầu lân mới, hỗ trợ 15 đèn năng lượng mặt trời giúp thắp sáng đường quê biên giới.

[VIDEO] - Đội lân bộ đội múa phục vụ học sinh và người dân thôn A Xoò (xã Chơ Chun):


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội lân độc lạ của chiến sĩ biên phòng phục vụ trẻ em biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO