(QNO) - Sáng nay 14/12, Bộ GD-ĐT hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Quảng Nam, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan và Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường chủ trì.
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, GD-ĐT nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.
Hội nghị tổng kết 10 năm là dịp để đánh giá kết quả, chỉ ra những tồn tại và bài học kinh nghiệm; qua đó đề ra những giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, tạo sự đột phá hơn nữa trong đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT mà Nghị quyết 29 đề ra.
Báo cáo của Bộ GD-ĐT cho biết, quy mô và mạng lưới các cơ sở giáo dục, đào tạo phát triển rộng khắp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của người dân. Kết quả giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông được nâng lên; quy mô và chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học ngày càng tăng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động về nguồn nhân lực.
Hệ thống giáo dục quốc dân được hoàn thiện theo hướng mở, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo; xây dựng được khung trình độ quốc gia cơ bản phù hợp với khung tham chiếu trình độ khu vực và quốc tế, từng bước thực hiện công nhận lẫn nhau về văn bằng, trình độ, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh về nguồn nhân lực của nước ta.
Ban hành và tổ chức triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, chuyển từ nặng về truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh; triển khai một chương trình nhiều sách giáo khoa và xã hội hóa trong biên soạn, phát hành sách giáo khoa bước đầu tạo chuyển biến tích cực...
Đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp ngày càng thực chất và hiệu quả hơn, cơ bản khắc phục tình trạng học lệch, học tủ và giảm áp lực, tốn kém cho xã hội...
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc, chất lượng giáo dục ở các cấp học, trình độ đào tạo vẫn còn hạn chế, mới đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển của đất nước ở trình độ trung bình, theo chiều rộng, chưa đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao; còn tình trạng mất cân đối về cơ cấu ngành học, trình độ đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, tỷ lệ trường học chưa kiên cố còn cao; còn tình trạng thiếu trường, lớp học ở các thành phố lớn.
Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông chậm tiến độ; chương trình còn có điểm chưa hợp lý, phải điều chỉnh; việc thực hiện xã hội hóa trong biên soạn sách giáo khoa còn một số bất cập, nhất là vấn đề về giá sách giáo khoa, cung ứng sách giáo khoa; kết quả đổi mới phương pháp dạy và học theo chương trình mới ở nhiều cơ sở giáo dục hiệu quả chưa cao, nhất là ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn...