Giáo dục - Việc làm

Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam - Thái Viết Tường: Chờ Bộ GD-ĐT ban hành thông tư mới về tuyển sinh lớp 10

XUÂN PHÚ 07/10/2024 08:00

BỘ GD-ĐT đang gửi lấy ý kiến các sở GD-ĐT ban hành thông tư mới về quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Điều đáng quan tâm là phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 do tỉnh Quảng Nam ban hành trước đó có một số điểm khác so với dự thảo thông tư.

dsc_3434.jpg
Sở GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: X.P

Theo phương án mà UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, sẽ tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên biệt từ năm học 2025 - 2026 với phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển dựa trên kết quả hạnh kiểm và học tập trong 4 năm học ở cấp THCS của HS.

Cụ thể, học sinh dự thi bắt buộc 3 môn gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Điểm xét trúng tuyển là tổng điểm 3 môn thi và điểm xét kết quả hạnh kiểm và học tập trong 4 năm học ở cấp THCS và điểm ưu tiên (nếu có).

Trong khi đó, dự thảo của Bộ GDĐT quy định phương thức thi chỉ còn xét tuyển và thi tuyển, không còn kết hợp vừa thi và xét tuyển. Cạnh đó, thi 3 môn, trong đó hai môn bắt buộc Ngữ văn, Toán, môn thứ 3 sẽ do sở GD-ĐT bắt thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Điều này có nghĩa, phương án tuyển sinh của Quảng Nam ban hành vừa qua không có trong dự thảo phương án của Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến.

Trao đổi về vấn đề này, ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để có cơ sở cho UBND tỉnh ban hành quyết định phương thức tuyển sinh lớp 10 từ năm học 2025 - 2026, Quảng Nam đã có sự chuẩn bị công phu, kỹ càng trong thời gian dài từ lấy ý kiến đóng góp của ngành GD-ĐT, góp thêm tiếng nói từ các hội thảo tư vấn, hội nghị phản biện. Phương án thi của Quảng Nam cũng căn cứ trên thông tư hiện hành của Bộ GD-ĐT.

“Đây là năm đầu tiên Quảng Nam tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 sau nhiều năm nên phương thức kết hợp giữa thi và xét là hợp lý nhất, sẽ tạo động lực cho HS học tập, đánh giá toàn diện quá trình học tập của học trò. Đồng thời tránh tạo tâm lý cho các em cũng như sự rủi ro trong thi cử” - ông Tường chia sẻ.

Theo ông Tường, hiện nay dự thảo đang lấy ý kiến và nếu thông tư mới của Bộ GD-ĐT ban hành có những quy định khác với phương án của Quảng Nam thì tỉnh sẽ xin ý kiến của Bộ GDĐT vì phương án tuyển sinh của tỉnh đã ban hành và ngành GD-ĐT cũng như phụ huynh, HS chuẩn bị từ sớm. Nếu Bộ không đồng ý thì sẽ điều chỉnh theo đúng quy định.

Năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT Bộ GD-ĐT quy định kết quả học tập 3 năm học THPT chiếm 50% trong kết quả xét tốt nghiệp nhưng chỉ nói là thi tốt nghiệp THPT chứ không nói là thi và xét. Vì vậy, sẽ hợp lý hơn khi tuyển sinh lớp 10 cũng là thi nhưng vẫn sử dụng kết quả học tập 4 năm học THCS xét kèm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam - Thái Viết Tường: Chờ Bộ GD-ĐT ban hành thông tư mới về tuyển sinh lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO