Nông thôn mới

Đổi thay Vinh Phú

HỒNG NĂM - MINH TÂN 27/06/2024 07:45

Sau 3 năm phát động xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, diện mạo thôn Vinh Phú (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) có nhiều đổi thay; kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên.

untitled.jpg
Nhiều tuyến đường giao thông được làm bê tông và có điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Ảnh: T.N

Cách trung tâm hành chính xã Bình Trung khoảng 2,5km, thôn Vinh Phú hiện có 354 hộ, 1.211 nhân khẩu. Trước khi phát động xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, Vinh Phú chỉ có 4/10 tiêu chí đạt chuẩn, các tiêu chí còn lại đều nằm ở mức thấp, nhất là tiêu chí giao thông.

Ông Lê Văn Hiến - Bí thư Chi bộ thôn Vinh Phú nhớ lại thời điểm phát động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu (năm 2021), nhiều người trẻ đi làm ăn xa nên phần đông người dân trong thôn đều lớn tuổi, việc huy động nhân lực tham gia các hoạt động của thôn gặp nhiều khó khăn. Nhưng chi bộ, ban cán sự thôn và các tầng lớp nhân dân vẫn quyết tâm vào cuộc đồng bộ, đi từ những tiêu chí khó.

Theo đó, vừa tranh thủ vốn hỗ trợ của Nhà nước, thôn Vinh Phú đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nguồn lực xã hội hóa trong nhân dân, kết nối huy động từ những người con xa quê.

Nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao. Ảnh: T.
Nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao. Ảnh: T.N

Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường bê tông vào tổ 1, ông Lê Văn Hiến cho biết, đây là tuyến đường bê tông được làm từ nguồn hỗ trợ xây dựng thôn NTM kiểu mẫu và nguồn huy động xã hội hóa trong nhân dân.

Đường rộng 5m, mặt đường được làm bê tông 3m, đạt chuẩn theo tiêu chí quy định. Cuối năm 2023, chi đoàn thanh niên thôn và bà con tổ 1 tham gia lắp đặt hơn 30 trụ đèn năng lượng mặt trời, phục vụ thắp sáng đường quê.

Ông Hiến cho hay: “Thôn Vinh Phú chọn lắp đặt trụ điện thắp sáng đường quê bằng trụ bê tông để sử dụng lâu dài, tránh nhiễu điện mất an toàn. Hơn nữa, địa phương chú trọng sử dụng thắp sáng bằng năng lượng mặt trời là cách làm phù hợp điều kiện kinh tế của người dân”.

Song song với nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông theo chuẩn quy định, Vinh Phú chủ động chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Khai thác lợi thế địa hình gò đồi và đồng bằng, người dân Vinh Phú tập trung phát triển chăn nuôi, trồng lúa và phát triển kinh tế vườn cho hiệu quả kinh tế cao.

Toàn thôn hiện có 3 vườn được chỉnh trang, cải tạo vườn mẫu, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Cuối năm 2023, thôn không có hộ nghèo đa chiều, kinh tế phát triển khá, thu nhập bình quân đầu người đạt 59 triệu đồng/người/năm, tăng 17 triệu đồng so với năm 2020.

“Qua 3 năm (2021 - 2023), thôn Vinh Phú đã vận động được hơn 1,3 tỷ đồng, xây dựng một cầu dân sinh; bê tông 4,3km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nâng tỷ lệ đường trục chính, đường ngõ xóm đạt chuẩn 100%; hơn 80% các tuyến đường được trồng cây xanh che bóng mát…, tạo cảnh quan môi trường đẹp mắt.

Với những kết quả trên, thôn Vinh Phú được UBND huyện Thăng Bình công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2023. Đó là kết quả sinh động từ sự lãnh chỉ đạo tập trung, sự đoàn kết và quyết tâm nỗ lực của ban cán sự và nhân dân trong thôn” - ông Lê Văn Hiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi thay Vinh Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO