Giảm nghèo - An sinh

Đối thoại đưa chính sách an sinh đến người lao động Quảng Nam

DIỄM LỆ 12/06/2024 09:13

Nhiều cuộc đối thoại chính sách được tổ chức ở cơ sở trong những tháng đầu năm 2024 góp phần đưa chính sách an sinh đến gần hơn với người lao động.

an-sinh-1(1).jpg
BHXH tỉnh và huyện Đại Lộc tổ chức đối thoại với người lao động ngành may mặc. Ảnh: D.L

Để lao động hiểu rõ hơn chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cơ quan BHXH tỉnh và các địa phương, cùng với các ngành khác đã thực hiện tuyên truyền, đối thoại chính sách ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Những cuộc đối thoại chính sách BHXH được đưa về tận nhà máy, xí nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động của đơn vị, doanh nghiệp tham gia.

Tại Đại Lộc, BHXH tỉnh đã đối thoại với người lao động ngành may mặc. Tại đây, nhiều ý kiến thắc mắc của người lao động đều xoay quanh việc tham gia BHXH cần rút ngắn thời gian hơn để người lao động có điều kiện hưởng lương hưu.

Chị Trương Thị Hương nói: “Với LĐ nữ làm công nhân may như tôi khi qua tuổi 40 là chân tay chậm, mắt mờ nên năng suất không cao nữa. Nếu đi làm từ năm 25 tuổi thì đủ 15 năm đóng BHXH trong doanh nghiệp, nếu rơi vào thế phải nghỉ việc, mà rút được thời gian đóng BHXH xuống 15 năm thì chúng tôi yên tâm hơn. Hiện nay, thời gian đóng BHXH là 20 năm, nếu không đi làm nữa thì tự đóng khoản thời gian còn lại cho đủ cũng rất khó khăn”.

Tâm lý của chị Hương cũng như rất nhiều người lao động khác, họ tìm hiểu kỹ chính sách, nên hiểu khá rõ những quy định, chỉ kiến nghị làm sao sửa đổi quy định cho phù hợp với đại bộ phận người lao động, để ai cũng được hưởng chính sách hưu trí, không bị rơi khỏi lưới an sinh khi về già.

an sinh3
Người lao động tìm hiểu kỹ về những thiệt thòi khi nhận bảo hiểm xã hội một lần. Ảnh: D.L

Theo ông Châu Ngọc Quang - Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh thực hiện các đợt đối thoại với người lao động để lắng nghe ý kiến, chia sẻ của họ.

Qua các buổi đối thoại, nhiều nội dung được BHXH tỉnh phổ biến đến chủ sử dụng lao động và người lao động như các quy định về trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc của đơn vị, người lao động; các hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm; xử lý vi phạm khi đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động; các lợi ích, quyền lợi của đơn vị và của người lao động khi tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc; thiệt hại khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần…

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng trao đổi với người lao động về công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng của ngành BHXH Việt Nam, cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo trong chính sách BHXH, BHYT.

Những địa chỉ trang web hỗ trợ giao dịch BHXH, BHYT không tốn phí và Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam được thông tin cụ thể để khi cần, người lao động hoàn toàn có thể liên hệ.

Ông Châu Ngọc Quang cho biết: “Thông qua các cuộc đối thoại, BHXH tỉnh Quảng Nam luôn lắng nghe và tiếp nhận những thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN từ người sử dụng lao động và người lao động, sẵn sàng giải quyết những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cơ quan BHXH sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thuận lợi hơn trong việc tìm hiểu và thực hiện hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, đưa ra những giải pháp tốt nhất trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động”.

Theo ông Quang, trong nhiều năm qua cũng như thời gian tới, BHXH tích cực phối hợp với các cơ quan, ngành liên quan, thường xuyên tổ chức đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến doanh nghiệp và các nghiệp đoàn trên địa bàn tỉnh.

Từ đó giúp doanh nghiệp và người lao động có thể đưa ra những kiến nghị, đóng góp với cơ quan BHXH, cũng như đề ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Thông qua đối thoại là một trong những phương thức tăng cường sự gắn bó giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, đồng thời giúp các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến được với doanh nghiệp một cách trực diện, hiệu quả nhất.

Các cơ quan thực hiện chính sách đồng hành với doanh nghiệp nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại đưa chính sách an sinh đến người lao động Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO