Y tế

Đối thoại, tìm cách gỡ vướng cho cơ sở y tế

XUÂN HIỀN 16/08/2024 17:24

(QNO) - Từ thiếu thốn về nhân lực, trang thiết bị máy móc không đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho đến nguồn thu sụt giảm trong khi phải thực hiện cơ chế tự chủ... là những khó khăn hiện các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang gặp phải.

dscf0435.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì cuộc đối thoại với cán bộ quản lý, công chức viên chức ngành y tế. Ảnh: X.H

Chiều 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì cuộc đối thoại trực tiếp và trực tuyến với cán bộ quản lý và công chức, viên chức ngành y tế.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đưa ra các nhóm vấn đề từ thực tế của ngành y tế Quảng Nam và yêu cầu các bệnh viện (BV), trung tâm y tế (TTYT). Cụ thể, từ thực trạng đấu thầu thuốc, vật tư y tế cung ứng cho các cơ sở y tế; tình hình thực hiện tự chủ cũng như nguồn nhân lực y tế tại hệ thống công lập, thực trạng về máy móc thiết bị tại đơn vị...

Đối diện nhiều khó khăn

Từ đầu năm đến nay, toàn ngành y tế có 16 cán bộ, nhân viên y tế chuyển việc. Thiếu cán bộ y tế xảy ra ở tất cả các tuyến. Ông Đinh Hữu Long - Giám đốc TTYT huyện Quế Sơn cho biết, TTYT tuyến huyện hiện nay có tỷ lệ bác sĩ quá thấp, riêng Quế Sơn chỉ có khoảng 2,3 bác sĩ/vạn dân. Tại TTYT Quế Sơn, nhân lực ngành y đang thiếu hụt trầm trọng, đơn vị không đủ nhân lực để bố trí đủ các chuyên khoa.

Theo ông, nhiều năm qua, nguồn nhân lực tại tuyến huyện nói chung hầu như các bác sĩ trẻ sau khi tốt nghiệp không đăng ký thi tuyển vào làm việc, trong khi số cán bộ cũ tại đơn vị thì đã lớn tuổi thời gian công tác còn ngắn.

136da2e448809bdec291.jpg
Yêu cầu về đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở y tế được đặt ra. Ảnh: X.H

Tương tự, đại diện TTYT huyện Thăng Bình cho biết, trong hơn 10 năm qua ngành y tế Thăng Bình gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực chuyên môn, không có bác sĩ chính quy về công tác tại huyện, hơn nữa bác sĩ có trình độ chuyên khoa, chuyên môn sâu bỏ ra ngoài làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân với mức lương cao hơn.

"Mặt khác, áp lực công việc, rủi ro phơi nhiễm bệnh nên sau đại dịch nhân viên y tế nghỉ việc nhiều. Cơ sở vật chất, trụ sở làm việc từ huyện đến cơ sở xuống cấp, hư hỏng trầm trọng không đảm bảo môi trường làm việc. Dự án xây mới Trạm Y tế Bình Trị và sửa chữa 17 Trạm y tế năm 2023 - 2024 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư đến nay chưa thực hiện. Trang thiết bị, dụng cụ y tế, dụng cụ thiết bị văn phòng tại Trạm y tế xã, thị trấn còn thiếu, chưa đảm bảo cho việc khám chữa bệnh và thực hiện chương trình mục tiêu y tế - dân số" - đại diện TTYT huyện Thăng Bình phát biểu.

ANH CD (9)
Nâng cấp cơ sở hạ tầng ở các TTYT để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Hầu hết các đơn vị y tế tuyến huyện, đặc biệt các TTYT miền núi đều gặp khó ở cơ chế tự chủ tài chính khi nguồn thu sụt giảm sâu theo từng năm.

Đại diện TTYT huyện Nam Giang cho rằng, miền núi đặc thù đồng bào dân tộc thiểu số, trong khi chính sách hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo đã không còn dẫn đến lượt khám chữa bệnh giảm sâu. Hiện trung tâm không có nguồn thu để thực hiện cơ chế tự chủ. Đại diện TTYT huyện Nam Giang đề xuất bãi bỏ chế độ tự chủ tài chính đối Trung tâm Y tế các huyện miền núi. Đây cũng là kiến nghị của các TTYT như Tiên Phước, Nam Trà My...

Cần có cơ chế linh hoạt

Ông Dương Ngọc Vinh - Giám đốc BV Mắt Quảng Nam cho rằng, hiện nay giá khám chữa bệnh BHYT chưa được tính đúng tính đủ. Do vậy việc đảm bảo tự chủ tài chính theo Nghị định 60 của Chính phủ sẽ rất khó cho các cơ sở y tế công lập, đặc biệt là trung tâm y tế.

dscf0440.jpg
Ông Dương Ngọc Vinh - Giám đốc BV Mắt phát biểu. Ảnh: X.H

Ông Vinh đề nghị phải có cơ chế linh hoạt để có kết quả đấu thầu kịp thời. Tập trung đầu tư cho bệnh viện tuyến tỉnh, trong đó có bệnh viện chuyên khoa phải được đầu tư chuyên sâu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cho rằng, đã có chủ trương TTYT tuyến huyện giao về cho huyện quản lý, điều này sẽ dễ dàng để tập trung mua sắm cơ sở vật chất cho các TTYT hiện nay. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở Nội vụ tập trung tham mưu và xem xét việc điều chuyển TTYT về tuyến huyện quản lý có gặp những khó khăn trong tương lai.

[VIDEO] - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu:

Kết luận tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cho biết, đối với vấn đề thiếu nhân lực trong ngành y tế, yêu cầu Sở Nội vụ và Sở Y tế phối hợp, tham mưu tổ chức tuyển dụng cũng như từ nay đến cuối năm, phải bổ nhiệm đủ số cán bộ quản lý đang thiếu tại các cơ sở y tế. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng yêu cầu hai sở này phối hợp để tham mưu, xây dựng cơ chế ưu đãi thu hút bác sĩ về tuyến cơ sở, đặc biệt là miền núi.

Đối với nhóm vấn đề về cơ sở hạ tầng, thuốc men, trang thiết bị y tế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải chỉ đạo quyết liệt thực hiện đấu thầu thuốc, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở y tế.

Ở nhóm vấn đề nguồn thu và ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng yêu cầu Sở Y tế cần có khảo sát về tình trạng tự chủ tài chính đã giao cho các đơn vị để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh có hướng giải quyết thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại, tìm cách gỡ vướng cho cơ sở y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO