Văn hóa

Đồng bào Bh'noong vui hội "cúng lúa trăm" truyền thống

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC 22/06/2024 15:28

(QNO) - Sáng 22/6, UBND xã Phước Xuân (Phước Sơn) khai mạc lễ hội "cúng lúa trăm" năm 2024.

441a0407.jpg
Trình diễn một phần nghi thức "cúng lúa trăm" tại lễ hội. Ảnh: C.N

Lễ hội "cúng lúa trăm" là lễ hội truyền thống được tổ chức nhằm tôn vinh và bảo tồn những giá trị văn hóa độc đáo của người Bh'noong, góp phần phát triển du lịch và gắn kết cộng đồng.

Lễ hội "cúng lúa trăm" có ý nghĩa trong đời sống tinh thần của đồng bào Giẻ Triêng ở xã Phước Xuân. Đây là dịp để người dân bày tỏ lòng biết ơn đến "thần lúa", cầu mong cho mùa màng bội thu, và chia sẻ niềm vui, sự no đủ với toàn thể bà con trong làng.

441a0379.jpg
Lễ hội có sự tham gia trình diễn của người dân thôn Lao Đu (xã Phước Xuân). Ảnh: C.N

Buổi lễ diễn ra với nhiều hoạt động truyền thống phong phú, từ nghi thức cúng tế trang nghiêm cho đến các trò chơi dân gian truyền thống. Đồng bào thôn Lao Đu, nơi tổ chức lễ hội cùng các thôn khác của xã Phước Xuân diện sắc phục truyền thống rực rỡ sắc màu đã tái hiện đầy đủ lễ cúng mang đậm bản sắc của người Bh'noong.

Trong sự kiện này, người dân xã Phước Xuân cũng tham gia thi trưng bày các hiện vật văn hóa, tái hiện nghề đan lát; tổ chức các hoạt động thể thao dân gian và trình diễn ẩm thực truyền thống.

441a0095.jpg
Phụ nữ Bh'noong thôn Lao Đu diện sắc phục truyền thống tại lễ hội. Ảnh: C.N

ac4243eb1e15bd4be404.jpg
Lễ hội được tái hiện nguyên bản với đầy đủ các nghi thức "cúng lúa trăm" truyền thống. Ảnh: C.N

Ông Hồ Công Điểm - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn khẳng định, lễ hội không chỉ là dịp để bà con nhớ về cội nguồn, tri ân tổ tiên, và là cơ hội để giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của người Bhnoong đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

441a0064.jpg
Lãnh đạo UBND huyện Đăk Glei tặng quà cho các hộ dân thôn Lao Đu. Ảnh: C.N

Dịp này, lãnh đạo UBND huyện Đắk Glei (tỉnh Kon Tum) đã đến thăm, trao 30 suất quà cho người dân thôn Lao Đu. Đại diện Hội Nông dân quận Cẩm Lệ (TP.Đà Nẵng) trao 6 suất quà cho 6 hội viên nông dân thôn Lao Đu.

[VIDEO] - Đồng bào Bh'noong thôn Lao Đu tái hiện lễ "cúng lúa trăm":

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng bào Bh'noong vui hội "cúng lúa trăm" truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO