Thế giới

Đông Nam Á ứng phó với đậu mùa khỉ

NAM VIỆT 30/08/2024 17:43

(QNO) - Các quốc gia khu vực Đông Nam Á triển khai nhiều biện pháp giám sát nhằm ngăn chặn lây lan bệnh đậu mùa khỉ.

afp.jpg
Bên cạnh đặt mua vắc xin đậu mùa khỉ, các quốc gia Đông Nam Á tăng cường giám sát tại các điểm nhập cảnh. Ảnh: AFP

Ngày 29/8/2024, các quan chức y tế Thái Lan cho biết đang theo dõi tất cả người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ và người tiếp xúc gần nhằm ngừa dịch bệnh lây lan.

Động thái trên diễn ra sau khi Thái Lan xác nhận ca nhiễm biến thể đậu mùa khỉ mới thuộc nhóm 1b dễ lây nhiễm hơn vào tuần trước.

Tổng Giám đốc Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan Thongchai Keeratihattayakorn nói bệnh nhân nhiễm bệnh đang được điều trị cách ly và tiếp tục điều trị cho đến khi không còn khả năng lây nhiễm.

Các quy trình sàng lọc tăng cường gồm các phòng xét nghiệm được triển khai tại tất cả điểm nhập cảnh quốc tế tại Thái Lan, tập trung vào du khách đến từ châu Phi.

Tại Malaysia, Giám đốc điều hành của Cơ quan thiết bị y tế (MDA) Muralitharan thông báo bộ xét nghiệm đậu mùa khỉ không dành cho mục đích sử dụng công cộng.

Theo đó, chỉ những chuyên gia gồm bác sĩ được cấp phép mới sử dụng bộ xét nghiệm đậu mùa khỉ. Do đó, bất kỳ hoạt động của bán bộ xét nghiệm nào như tại hiệu thuốc, cửa hàng, các nền tảng thương mại điện tử tại Malaysia đều là bất hợp pháp.

Ông Muralitharan lý giải, nếu bộ xét nghiệm không được xử lý đúng cách có khả năng đưa ra kết quả không chính xác và tạo điều kiện cho vi rút gây bệnh lây truyền trong cộng đồng.

Trong khi đó, Indonesia đặt hàng gần 2.000 liều vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ từ Đan Mạch và dự kiến sẽ về Indonesia vào tuần tới. Trước đó, Indonesia nhận lô hàng 1.000 liều và tiêm phòng cho nhóm có nguy cơ cao.

Bộ Y tế Indonesia sẽ chuẩn bị 4.450 liều vắc xin cho 2.250 người, mỗi người hai liều, mục tiêu cao hơn so với con số tiêm chủng vắc xin đậu mùa khỉ của năm ngoái là 495 người.

Hiện nguồn cung vắc xin đậu mùa khỉ hạn chế và giá bán khoảng 227 USD mỗi liều.

a.jpg
Màn hình điện tử kiểm tra nhiệt độ và hình ảnh hành khách tại sân bay quốc tế Changi của Singapore. Ảnh: S.T

Indonesia ghi nhận trường hợp đậu mùa khỉ lần đầu tiên vào năm 2022. Kể từ đó có thêm 88 trường hợp nhưng hầu hết đã hồi phục.

Hiện nay, hành khách quốc tế đến Indonesia được yêu cầu quét mã vạch khi nhập cảnh để cơ quan chức năng theo dõi lịch sử di chuyển.

Indonesia cũng kêu gọi công dân có thể hoãn kế hoạch đến châu Phi do các trường hợp đậu mùa khỉ đang bùng phát mạnh tại khu vực này.

Là quốc gia ghi nhận 13 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ do chủng Clade 2 trong năm 2024, Singapore triển khai các hoạt động kiểm tra y tế tại các sân bay Changi và Seletar cũng như tại các trạm kiểm soát trên biển từ những địa điểm có nguy cơ bùng phát dịch đậu mùa khỉ.

Du khách bị sốt, phát ban hoặc có các triệu chứng tương tự như nhiễm vi rút đậu mùa khỉ sẽ chuyển đi đánh giá y tế. Người tiếp xúc gần sẽ được tiêm vắc xin để giảm nguy cơ lây nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á ứng phó với đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO