Thế giới

Châu Á giám sát bệnh đậu mùa khỉ

NAM VIỆT 19/08/2024 16:45

(QNO) - Ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đợt dịch đậu mùa khỉ ở các nước châu Phi hiện nay là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, nhiều nước châu Á triển khai các biện pháp ứng phó.

re.jpg
Malaysia giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại các điểm nhập cảnh quốc tế. Ảnh: Reuters

Dù chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ từ đầu năm đến nay, Malaysia cho biết đang tăng cường giám sát tại các điểm nhập cảnh quốc tế và tất cả hành khách đến từ quốc gia xác nhận có ca mắc đậu mùa khỉ phải theo dõi tình trạng sức khỏe trong 21 ngày sau khi đến Malaysia.

Các quan chức y tế Malaysia khuyến cáo người có các triệu chứng như phát ban và phồng rộp trên da nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị và tránh tiếp xúc với người khác để ngăn ngừa lây lan vi rút đậu mùa khỉ.

Trong khi đó, quyền Tổng Giám đốc Cơ quan Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế Indonesia - ông Yudhi Pramono ngày 18/8/2024 cho biết, du khách nước ngoài phải khai báo hồ sơ bệnh án và lịch sử đi lại gần đây bằng cách điền vào biểu mẫu tại cửa khẩu nhập cảnh.

"Du khách bị bệnh được khuyến cáo không nên tiếp tục di chuyển ở Indonesia" - ông Yudhi Pramono nói.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo đối với du khách nhập cảnh từ quốc gia và khu vực bị ảnh hưởng bởi đậu mùa khỉ, người tiếp xúc với bệnh nhân đậu mùa khỉ hoặc bị sốt, nhức đầu, đau lưng, đau nhức cơ, sưng hạch bạch huyết, phát ban, tổn thương niêm mạc và các triệu chứng đáng ngờ khác phải báo cáo với các viên chức hải quan khi nhập cảnh.

Các nhân viên hải quan sẽ thực hiện các biện pháp y tế và tiến hành xét nghiệm đối với hành khách trên.

Đối với các phương tiện, container, hàng hóa và các mặt hàng khác từ quốc gia và khu vực đang chứng kiến ​​sự lây lan căn bệnh, nếu bị nhiễm vi rút đậu mùa khỉ hoặc có nguy cơ bị nhiễm, cơ quan hải quan sẽ thực hiện quy trình vệ sinh khử trùng.

Từ cuối tuần qua, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) triển khai biện pháp kiểm dịch tại cổng ga đối với chuyến bay trực tiếp từ quốc gia có ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Tham gia kiểm dịch có các nhà điều tra dịch tễ học và bác sĩ y tế công cộng.

KDCA tăng cường chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng để khuyến khích người có triệu chứng bệnh tìm kiếm sự trợ giúp y tế kịp thời.

Tiến sĩ Weerawat Manosuthi - phát ngôn viên của Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan (DDC) nói, dù tình hình vẫn trong tầm kiểm soát, Thái Lan xem đậu mùa khỉ là căn bệnh nguy hiểm.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Thái Lan phát hiện 827 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ gồm 11 trường hợp tử vong.

"Chúng tôi chuẩn bị các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh gồm tại biên giới và sân bay quốc tế. Hành khách phải báo cáo với cơ quan y tế công cộng nếu có các triệu bệnh đậu mùa khỉ" - Tiến sĩ Weerawat Manosuthi nói.

Dữ liệu ghi nhận từ ngày 1/1 - 9/8/2024, 13 quốc gia ở châu Phi báo cáo hơn 17.500 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ gồm 517 ca tử vong. Riêng Congo báo cáo gần 17 nghìn trường hợp và 511 ca tử vong. Ngày 15/8/2024, WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Á giám sát bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO