Thế giới

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ

KIM OANH 15/08/2024 10:37

(QNO) - Ngày 14/8/2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố mpox (bệnh đậu mùa khỉ) là tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe cộng đồng.

cbc.jpg
Bệnh đậu mùa khỉ đang bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia châu Phi. Ảnh: Cbcnews

Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu là mức cảnh báo cao nhất của WHO nhằm mục đích đẩy nhanh nghiên cứu, tài trợ, triển khai các biện pháp y tế cộng đồng quốc tế và hợp tác để ngăn chặn dịch bệnh, cứu sống nhiều người.

WHO cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở Congo bắt đầu bằng sự lây lan của một chủng đặc hữu - nhánh I. Nhưng một biến thể mới - nhánh Ib dường như lây lan dễ dàng hơn qua tiếp xúc gần thông thường. Bệnh hiện lây lan sang các nước láng giềng của Congo gồm Burundi, Kenya, Rwanda, Uganda và khiến WHO phải hành động.

WHO thông báo đã giải ngân 1,5 triệu USD từ quỹ dự phòng và có kế hoạch giải ngân thêm trong những ngày tới. Kế hoạch ứng phó của WHO cần 15 triệu USD ban đầu và sẽ kêu gọi các nhà tài trợ.

Đầu tuần này, cơ quan y tế công cộng hàng đầu của châu Phi tuyên bố tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ tại châu lục sau khi cảnh báo rằng bệnh nhiễm trùng do vi rút đang lây lan với tốc độ đáng báo động, với hơn 17 nghìn ca nghi nhiễm và hơn 500 ca tử vong từ đầu năm đến nay, chủ yếu là ở trẻ em tại Congo.

Gần đây nhất, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp với đậu mùa khỉ là vào tháng 7/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO