Quy hoạch - Đầu tư

Dự án giao thông liên kết vùng qua Bắc Trà My: Căn bản đã có mặt bằng sạch để thi công

NGUYỄN BÌNH 18/04/2024 07:29

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của huyện Bắc Trà My và hai địa phương bị ảnh hưởng là xã Trà Dương và thị trấn Trà My, dự án giao thông liên kết vùng miền Trung qua địa phận Bắc Trà My căn bản đã có mặt bằng sạch để thi công.

khu-vuc-thi-tran-tra-my-da-hoan-thanh-gpmb.jpg
Dự án qua địa phận thị trấn Trà My đã hoàn thành GPMB, các hạng mục công trình đang được gấp rút thi công. Ảnh: NB.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của huyện Bắc Trà My và hai địa phương bị ảnh hưởng là xã Trà Dương và thị trấn Trà My, dự án giao thông liên kết vùng miền Trung qua địa phận Bắc Trà My căn bản đã có mặt bằng sạch để thi công.

Dự án giao thông liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam, qua huyện Bắc Trà My có chiều dài 5,7km. Tổng vốn đầu tư khoảng 88,8 tỷ đồng từ nguồn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Hàn Quốc.

Dự án qua địa phận huyện Bắc Trà My có 226 hộ dân và 2 tổ chức bị ảnh hưởng trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công đường và các hạng mục phụ trợ.

Đến nửa đầu tháng 4 này, có 211/226 hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận quyết định phê duyệt bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất, tương đương với tỷ lệ GPMB đạt 93,3%. Trong số đó, đã có 206 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Đối với các hạng mục trụ và đường dây điện trung, hạ thế, điện chiếu sáng cũng được phê duyệt di dời và nguồn kinh phí đã chuyển cho ngành điện để thực hiện.

Mặt bằng liên quan đến hai tổ chức là ngành viễn thông và khu vực nhà thờ Tin lành Dương Yên (xã Trà Dương), phương án GPMB cũng được chủ động, không ảnh hưởng đến thi công công trình.

hang-muc-cong-tai-khu-mau-ca-thi-tran-tra-my-dang-sap-hoan-thanh-nho-co-mb-sach-.jpg
Hạng mục cống qua đường tại khu Mậu Cà, thị trấn Trà My thi công sắp hoàn thành nhờ có mặt bằng sạch được bàn giao từ cuối năm 2023. Ảnh: NB.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện Bắc Trà My, công tác GPMB tổng thể dự án đã cơ bản, chỉ còn một số vướng mắc nhỏ tại địa phận xã Trà Dương.

Trong đó, vài hộ dân trước đó chưa thống nhất đến nay đã đồng thuận, các bên liên quan đang trình phê duyệt do điều chỉnh thiết kế và giá đất. Ba hộ cho rằng áp giá hơi thấp, xin hỗ trợ thêm và 2 hộ thuộc diện tái định cư cũng đã có phương án giải quyết khả thi.

Cạnh đó, qua công tác GPMB, Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện Bắc Trà My đề xuất cần chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất ở để phù hợp với quy hoạch đối với các diện tích nằm trong và gần khu dân cư dọc hai bên tuyến đường.

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho hay, đối với 3 hộ dân tại xã Trà Dương bị ảnh hưởng, đã có quyết định phê duyệt bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa nhận tiền, huyện yêu cầu chủ đầu tư và chính quyền, đoàn thể sở tại tiếp tục làm việc, tuyên truyền vận động giải quyết, thời hạn chốt là đến hết ngày 30/4 tới.

Trường hợp vẫn còn hộ chưa thống nhất thì sau ngày 30/4, địa phương thực hiện thủ tục bảo vệ để thi công theo quy định. Hiện, hầu hết đoạn tuyến sau khi có mặt bằng sạch, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các đơn vị nhà thầu tập đang trung đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bắc Trà My, lãnh đạo huyện luôn cập nhật, chỉ đạo sát sao công tác GPMB để sớm hoàn thành và bàn giao thi công dự án đường giao thông liên kết vùng miền Trung của tỉnh qua địa bàn.

Trong số các vướng mắc tồn đọng, có trường hợp liên quan đến tái định cư, Huyện ủy giao UBND huyện, xã Trà Dương làm việc cụ thể với 2 hộ dân tại xã này nhằm xác định nhu cầu, lập phương án bố trí tái định cư đúng với quy định của pháp luật, đảm bảo không để vướng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án giao thông liên kết vùng qua Bắc Trà My: Căn bản đã có mặt bằng sạch để thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO