Thế giới

Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cao nhất ASEAN

NAM VIỆT 17/07/2024 14:18

(QNO) - Trong bản cập nhật mới nhất được công bố hôm qua 16/7, Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên 6,3%, cao nhất trong khối ASEAN vào năm 2024.

asia.nikkei.jpg
Nhà máy sản xuất chip tại Malaysia. Ảnh: Asia.nikkei

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với dự báo 6% hồi tháng 4 vừa qua và là mức cao nhất trong số các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2024.

Cạnh đó, AMRO có trụ sở tại Singapore cũng duy trì dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 ở mức 6,5%.

AMRO dự báo Philippines ​​có tốc độ tăng trưởng cao thứ hai khu vực ASEAN ở mức 6,1%, tiếp theo là Campuchia với 5,6% và Indonesia với 5,2%.

Nhà kinh tế trưởng Hoe Ee Khor của AMRO lưu ý rằng năm ngoái Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu bên ngoài suy giảm, nhưng dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi nhu cầu bên ngoài trong năm nay.

"Đây sẽ là một năm tăng trưởng rất mạnh mẽ đối với Việt Nam. Đất nước này là một trong những nền kinh tế có độ mở cao và được hưởng lợi rất nhiều từ thương mại" - ông Hoe Ee Khor nói.

Tuy nhiên, ông Hoe Ee Khor cũng chỉ ra một số điểm yếu của nền kinh tế Việt Nam do tăng trưởng không đồng đều giữa các ngành.

"Ví dụ, trong lĩnh vực bất động sản, đang có một cuộc đấu tranh từ thời kỳ suy thoái. Các cơ quan chức năng có cơ hội thực hiện các biện pháp có mục tiêu để giúp vực dậy lĩnh vực bất động sản và hỗ trợ nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị tổn thương, nhiều doanh nghiệp trong số đó vẫn đang bị tụt lại phía sau".

Tăng trưởng ổn định cho ASEAN+3

Dự báo tăng trưởng cho khu vực ASEAN+3 nhìn chung không thay đổi - ở mức 4,4%, trong đó dự báo tăng trưởng của ASEAN không đổi - ở mức 4,8%.

amro-asia.jpg
Ông Hoe Ee Khor - Nhà kinh tế trưởng của AMRO. Ảnh: Amro-asia

Nhà kinh tế trưởng Hoe Ee Khor nhận định, không tính đến lĩnh vực bất động sản, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Ngoài ra, du lịch hiện phục hồi gần bằng mức trước đại dịch COVID-19 đối với hầu hết nền kinh tế trong khu vực và sự phục hồi của ngành bán dẫn toàn cầu đang ngày càng mở rộng để mang lại lợi ích cho nhiều nền kinh tế và lĩnh vực hơn trong ASEAN+3.

"Nền kinh tế của chúng ta cần tiếp tục xây dựng lại không gian chính sách và thực hiện các chính sách để tăng cường khả năng ứng phó trước các cú sốc" - ông Hoe Ee Khor nói.

Tháng 6 vừa qua, Maybank Research Pte Ltd dự báo Việt Nam nằm trong top ASEAN-6 gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam có GDP tăng trưởng tốt.

ASEAN+3 là khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN với 3 nước Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, được hình thành năm 1997. Trong khi đó, AMRO là một tổ chức khu vực đóng vai trò cố vấn chính sách đáng tin cậy cho các thành viên trong khu vực ASEAN+3.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cao nhất ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO