Thế giới

Du lịch chữa lành

NAM VIỆT 25/05/2024 07:20

Du lịch chữa lành (wellness tourism), đặc biệt sau tác động của đại dịch COVID-19, trở thành lĩnh vực phát triển nhanh. Dự báo xu hướng này sẽ mang về cho ngành công nghiệp không khói toàn cầu 1.000 tỷ USD vào năm 2024, tăng 20% so với năm ngoái.

dli2.jpg
Du lịch chữa lành có thể tựa vào thiên nhiên để phát triển. Ảnh: Bluediamond

Các nhà khoa học cho biết, bên cạnh tập thể dục thường xuyên, ăn trái cây và rau quả hằng ngày để tạo lối sống lành mạnh, kiểm soát căng thẳng và sức khỏe tinh thần cũng quan trọng không kém.

Những năm gần đây, từ hệ thống miễn dịch làm việc quá sức để chống lại COVID-19 cho đến làm việc, học tập tại nhà nhiều giờ khiến nhiều người cảm thấy quá mệt mỏi. Theo một cuộc khảo sát của Statista, vào năm 2022, hơn 50% người châu Âu cho biết đã trải qua hoặc cảm thấy sắp kiệt sức.

Viện Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (GWI) định nghĩa, du lịch chữa lành là chuyến du lịch gắn liền với việc duy trì hoặc nâng cao sức khỏe cá nhân; giúp giảm căng thẳng bằng cách tập trung vào sức khỏe tinh thần, thể chất và trong một số trường hợp là sức khỏe cảm xúc.

Cạnh đó, các chuyến đi giúp chúng ta quay lại cuộc sống hằng ngày với cảm giác trẻ hóa, tràn đầy năng lượng, xử lý các tác nhân gây căng thẳng hằng ngày, có thể tăng cường hạnh phúc.

Du lịch chữa lành tích hợp trong mô hình nghỉ dưỡng sinh thái, duy trì và cải thiện sức khỏe với các hoạt động như thiền, yoga, trị liệu tâm lý, được tư vấn và thưởng thức ẩm thực thực dưỡng, đạp xe, đọc sách, massage thả lỏng. Tất cả tập trung giúp du khách thư giãn tinh thần, lắng nghe bản thân và gắn kết với thiên nhiên.

Bà Jeanette Lorandini - chuyên gia trị liệu và chủ sở hữu của cơ sở Suffolk tại TP.New York cho biết: “Du lịch chữa lành giúp mọi người tạm rời xa cuộc sống căng thẳng và chỉ tập trung vào bản thân cũng như sức khỏe”. Năm 2024, du khách đang tìm cách sống chậm lại, nạp lại năng lượng và quan trọng nhất là khỏe mạnh hơn.

Thậm chí, báo cáo dự đoán du lịch năm 2024 của Booking.com chỉ ra rằng, gần 66% du khách đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết muốn đi du lịch chỉ để có một giấc ngủ trọn vẹn, không bị gián đoạn.

Bởi vậy, du lịch chữa lành giúp tạo ra những thói quen lành mạnh, như ngủ ngon hơn, ăn uống lành mạnh và tập thể dục hằng ngày mà mọi người muốn tuân theo khi trở về nhà.

Ông Oliver Ripley - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Tập đoàn nghỉ dưỡng Our Habitas nhận xét: “Khách của chúng tôi muốn kết nối lại với thiên nhiên hoang dã. Our Habitas Ras Abrouq vừa khai trương khu nghỉ dưỡng ở Qatar.

Ở đó, du khách có thể chèo thuyền kayak và lướt ván có mái chèo cũng như các lớp học làm đồ gốm, thư pháp, dệt truyền thống Al Sadu để tìm kiếm sự tịnh tâm, kết nối con người với con người, vừa trải nghiệm văn hóa bản địa”.

Công ty Reiters Finest Family của Áo tổ chức các kỳ nghỉ dưỡng sức khỏe gia đình bền vững ở Bad Tatzmannsdorf. Khu nghỉ dưỡng có không gian ngoài trời rộng hơn 125ha cùng hơn 400 loài động vật dành cho các cuộc phiêu lưu trong trang trại, vùng nước nóng, đồng thời là trung tâm tăng cường sức khỏe cho các gia đình.

Những cơ sở như The Dreaming ở trung tâm xứ Wales hay AroHa ở New Zealand giúp du khách thiết lập mối liên hệ với thiên nhiên.
Theo các chuyên gia du lịch, du lịch chữa lành tiếp tục định hình về trải nghiệm du lịch thế giới trong những năm tới.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng vẻ đẹp thiên nhiên, danh lam thắng cảnh kết hợp di sản văn hóa sâu sắc cũng là nơi những du khách tham gia du lịch chữa lành săn đón.

Xu hướng du lịch chữa lành kết hợp thú vị giữa hoạt động trải nghiệm và nâng cao sức khỏe thân-tâm-trí dựa trên nền tảng lấy thiên nhiên làm gốc dự báo ngày càng tăng và sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch chữa lành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO