Thế giới

Du lịch - "mỏ hái ngoại tệ" số 2 của Nhật Bản

NAM VIỆT 29/06/2024 06:52

(QNO) - Chi tiêu của du khách quốc tế tại Nhật Bản tăng gấp 5 lần trong thập kỷ qua để trở thành hạng mục xuất khẩu lớn thứ hai của Nhật Bản.

nb1.jpg
Khách du lịch đi thuyền quanh lâu đài Himeji, tỉnh Hyogo (Nhật Bản) - di sản văn hóa của thế giới. Ảnh: AFP

Du lịch - "gà đẻ trứng vàng" của kinh tế Nhật Bản

Trang Asia.nikkei (Nhật Bản) cho biết, ngành du lịch của xứ sở hoa anh đào vươn lên thành hạng lục xuất khẩu số 2 của Nhật Bản, sau ô tô, vượt xa các mặt hàng điện tử và thép.

Sự thay đổi này phản ánh quá trình chuyển đổi kinh tế rộng lớn hơn của Nhật Bản từ sản xuất sang các ngành định hướng dịch vụ, đặc biệt là du lịch.

Theo thống kê, chi tiêu của du khách nước ngoài tại Nhật Bản tăng vọt lên mức 7.200 tỷ yên (45,1 tỷ USD) hằng năm trong quý I/2024, đánh dấu mức tăng đáng kể so với mức 4.600 tỷ yên trong quý IV/2019.

Sự phục hồi của ngành du lịch được thúc đẩy bởi việc nới lỏng các hạn chế đi lại liên quan đại dịch COVID-19 và tỷ giá hối đoái thuận lợi do đồng yên mất giá.

Năm 2023, tỷ giá trung bình của đồng yên là 140,58 đổi 1 USD, giảm gần 30% so với năm 2019. Du khách đổ xô đến Nhật để tận hưởng dịch vụ cao cấp và mua sắm hàng hóa chất lượng với giá cả phải chăng.

Tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch vượt xa các hạng mục xuất khẩu chính khác. Trong 5 năm tính đến năm 2024, chi tiêu của du khách tăng hơn 60%.

Trong khi đó, xuất khẩu ô tô và thép tăng khoảng 45% và linh kiện điện tử tăng chưa đến 40%.

Số lượng khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản cũng đạt mức cao mới với con số hằng tháng vượt quá 3 triệu liên tục trong vài tháng qua.

Tăng tốc thu hút khách quốc tế

Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng khách du lịch quốc tế. Ngày 20/6 vừa qua, ông Ichiro Takahashi - người đứng đầu ngành du lịch Nhật Bản cho biết mục tiêu đầy tham vọng về việc thu hút 60 triệu khách du lịch quốc tế mỗi năm - cao hơn gấp đôi mức hiện tại.

Năm ngoái, Nhật Bản đón hơn 25 triệu du khách quốc tế, một phần nhờ việc nước này gỡ bỏ hạn chế nhập cảnh liên quan đến đại dịch. Năm nay, đồng yên yếu đang tiếp tục đẩy mạnh làn sóng bùng nổ du lịch nước ngoài vào Nhật.

nb2.jpg
Khách du lịch quốc tế tại đền Sensoji ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Asia.nikkei

Ông Ichiro Takahashi nói: "Đó là một con số mà chúng tôi có thể đạt được nếu có những nỗ lực đúng đắn, phù hợp. Vẫn còn nhiều địa danh ít được biết đến ở Nhật Bản mà du khách quốc tế chưa khám phá. Tôi tin rằng Nhật Bản có tài nguyên du lịch vô tận".

Tuy nhiên, làn sóng khách du lịch đến Nhật Bản cũng làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng du lịch quá tải trong những tháng gần đây.

Do đó, các quan chức ngành du lịch Nhật Bản cam kết sự cần thiết phải tiếp tục nỗ lực phát triển ngành du lịch bền vững và mang lại lợi ích cho cả du khách và cộng đồng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch - "mỏ hái ngoại tệ" số 2 của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO