Thế giới

Nhật Bản củng cố chính sách an sinh xã hội

NAM VIỆT 10/06/2024 08:31

(QNO) - Nhật Bản có kế hoạch đăng ký tất cả người nước ngoài mới chuyển đến nước này vào chương trình lương hưu công vào tháng 10/2024 nhằm tăng cường các yêu cầu và củng cố nền tảng cho sự ổn định xã hội lâu dài.

nb.jpg
Dân số người nước ngoài tại Nhật Bản tăng mạnh trong những năm gần đây. Ảnh: Gettyimages

Hiện có hơn 3 triệu người nước ngoài sống ở Nhật Bản, con số này dự kiến tiếp tục tăng. Chính phủ Nhật Bản cho biết, việc đăng ký tham gia chương trình lương hưu công sẽ tạo nền tảng kinh tế cho người nước ngoài tiếp tục sống ở Nhật Bản khi về già.

Hiện tại, người trong độ tuổi từ 20 đến 59 cư trú tại Nhật Bản phải đăng ký vào hệ thống lương hưu quốc gia bất kể quốc tịch (kể cả người nước ngoài), nghề nghiệp, giới tính. Như vậy, mỗi người lao động làm việc tại Nhật Bản đều có nghĩa vụ tham gia đóng một khoản tiền hằng tháng để đảm bảo cho cuộc sống của bản thân sau khi về hưu.

Người nước ngoài chuyển đến Nhật Bản sẽ được giải thích khi làm thủ tục đăng ký địa chỉ tại văn phòng chính quyền địa phương, nhưng một số không đăng ký mặc dù có yêu cầu.

Theo cuộc khảo sát năm 2019, tỷ lệ người nước ngoài sống ở Nhật Bản không đăng ký hệ thống lương hưu là 4,4%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 0,1% của người Nhật cùng độ tuổi.

4,4% đó được cho gồm sinh viên quốc tế và người tự kinh doanh, cũng như thực tập sinh kỹ thuật mà nơi làm việc không đăng ký vào hệ thống lương hưu của nhân viên.

Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản sẽ sửa đổi hệ thống của dịch vụ hưu trí và thu thập dữ liệu từ sổ đăng ký cư trú trên toàn quốc để truy cập thông tin về người nhập cư mới đến Nhật Bản.

Người không thể xác nhận đủ điều kiện hưởng lương hưu cũng sẽ được yêu cầu đăng ký vào hệ thống. Nếu không có phản hồi, dịch vụ hưu trí sẽ tự động đăng ký cho họ.

Theo quy định, người không đăng ký sẽ không thể nhận được quyền lợi khi bước sang tuổi 65. Tương tự, người bị khuyết tật không đăng ký sẽ không thể nhận được khoản trợ cấp khuyết tật.

Theo Viện Nghiên cứu an sinh xã hội và dân số quốc gia Nhật Bản, dân số người nước ngoài ở Nhật Bản dự kiến đạt 4,2 triệu người vào năm 2030, rồi tăng lên 7,29 triệu vào năm 2050.

Đối với các quốc gia đã ký thỏa thuận an sinh xã hội với Nhật Bản, người nước ngoài có kế hoạch làm việc tại Nhật Bản từ 5 năm trở xuống sẽ được miễn trừ.

nb(1).jpg
Lao động nước ngoài tại Nhật Bản. Ảnh: Asia.nikkei

Nhật Bản dự định tăng hơn gấp đôi giới hạn tiếp nhận lao động có tay nghề cao trong giai đoạn 5 năm tới từ năm tài khóa 2024, từ 345 nghìn người hiện nay lên 800 nghìn người nhằm giảm bớt áp lực thiếu hụt lao động khi dân số Nhật giảm mạnh.

Người lao động trên có thể ở Nhật Bản vô thời hạn và đưa gia đình sang sinh sống cùng hoặc có thể xin thị thực vĩnh trú nếu vượt qua các bài kiểm tra.

Theo số liệu thống kê về số lượng công dân nước ngoài cư trú tại Nhật Bản của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Tư pháp Nhật Bản, tính đến thời điểm cuối tháng 6/2023, số lượng người Việt Nam ở Nhật Bản hơn 529 nghìn người, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản củng cố chính sách an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO