Du lịch

Du lịch Quảng Nam xoay xở mùa thấp điểm khách châu Âu

VĨNH LỘC 21/06/2024 09:12

Thông thường tháng 6 hàng năm, du lịch Quảng Nam sẽ bước vào mùa thấp điểm thị trường khách châu Âu, Úc, Mỹ (gọi chung là khách châu Âu). Tuy nhiên, năm nay tình hình ảm đạm hơn khi dòng khách này liên tục sụt giảm so với cùng kỳ.

dsc_1126.jpg
Khách châu Âu tại Hội An. Ảnh: V.L

Vắng khách châu Âu

Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc Công ty TNHH Jack Trần Tours cho biết, từ tháng 5 đến nay tình hình kinh doanh không ổn định, khách hàng liên tiếp hủy tour, tổng số tour ước tính giảm khoảng 15% so với cùng kỳ.

“Bên cạnh xung đột, chiến tranh trên thế giới, tôi nghĩ một phần nguyên nhân do thời tiết nắng nóng khách ngại đi. Ngoài ra, cũng có thể do ảnh hưởng của giải bóng đá EURO đang diễn ra đã hạn chế khách du lịch đến Việt Nam thời điểm này” - ông Khoa nói.

Công ty Jack Trần Tours kinh doanh lữ hành, thị trường khách chủ yếu đến từ Âu, Úc, Mỹ với các sản phẩm du lịch nông nghiệp, sinh thái. Việc sụt giảm thị trường khách truyền thống đã tác động đến hoạt động kinh doanh của đơn vị trong những tháng mùa hè này.

Khảo sát một số điểm tham quan và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp du lịch tại TP.Hội An nhận thấy, gần một tháng nay, khách châu Âu khá vắng vẻ. Điều này thể hiện rõ nét trên các tuyến phố, thậm chí tại các cơ sở trình diễn làng nghề truyền thống, nơi khách châu Âu thường ghé đến.

Theo ông Trương Văn Quý - chủ nhà hàng Sabirama Cooking Tour (nổi tiếng với các sản phẩm dạy nấu ăn cho Tây), thời tiết nắng nóng, kinh tế khó khăn, vé máy bay tăng cao… chính là những nguyên nhân hạn chế khách châu Âu đi du lịch.

Tuy đã lường trước lượng khách Âu, Mỹ sẽ vắng vì đang mùa thấp điểm nhưng ông Quý rất bất ngờ khi tỷ lệ tụt giảm quá sâu, hơn cả những năm trước đây, ước tính khoảng 50%.

Có thể thấy, trong bối cảnh khách Việt từ hai đầu đất nước đi du lịch hè giảm do giá vé máy bay tăng cao thì sự vắng vẻ của thị trường khách Âu, Mỹ càng khiến bức tranh du lịch Quảng Nam thêm ảm đạm, ít nhất từ đây đến tháng 8.

Ông Trương Văn Quý cho biết, thời điểm này đơn vị sẽ hướng vào thị trường nội địa với các sản phẩm phù hợp để duy trì hoạt động kinh doanh.

Dự kiến, cuối tháng 6 này, Sabirama sẽ tổ chức một chương trình Teambuiding cho đoàn 60 khách Việt tại khu vực rừng dừa nước Cẩm Thanh với các trò chơi sôi động, mang tính chiều sâu văn hóa bản địa nhằm xoay xở trong mùa thấp điểm khách châu Âu.

Phát triển sản phẩm mới

Suốt thời gian dài, khách truyền thống của du lịch Quảng Nam chủ yếu đến từ các thị trường Âu, Mỹ do phù hợp với các sản phẩm thiên nhiên và di sản văn hóa địa phương. Dù vậy, sự nổi lên của các thị trường châu Á vài năm gần đây đã mang đến những tác động cho dòng khách này.

k.jpg
Rất ít khách du lịch châu Âu đến Quảng Nam trong mùa hè. Ảnh: V.L

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, trong số các thị trường khách đến Quảng Nam nhiều nhất 5 tháng đầu năm dễ dàng nhận thấy Hàn Quốc vẫn là thị trường chủ lực với hơn 161 nghìn lượt khách, tiếp đến là Đài Loan (trên 131 nghìn lượt).

Riêng thị trường khách châu Âu, Quảng Nam đón không nhiều, ước khoảng gần 66 nghìn lượt khách Anh, 61 nghìn khách Úc, gần 53 nghìn khách Pháp, khoảng 56 nghìn khách Đức và gần 45 nghìn lượt khách Mỹ. Nếu so với các thị trường châu Á thì khách châu Âu tương đối khiêm tốn.

Đặc biệt, từ tình hình thực tế và những dự báo, có thể nhìn nhận kết quả thời gian tới của thị trường khách châu Âu khó có sự gia tăng đột biến.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hội An DMC chia sẻ, mặc dù bị ảnh hưởng trong quá trình đón khách châu Âu nhưng hầu hết doanh nghiệp khó thể có giải pháp gì trong mùa thấp điểm.

“Thông thường mùa thấp điểm khách Âu, Mỹ kéo dài đến khoảng tháng 8, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp sửa sang cơ sở vật chất, bổ sung, làm mới các sản phẩm dịch vụ du lịch, sẵn sàng đón khách trong những tháng cuối năm” - ông Tuấn nói.

Dự kiến, mùa hè này, Công ty DMC sẽ bổ sung thêm một số sản phẩm, chương trình đón khách vào buổi chiều theo hướng mới lạ hơn như bài trí các bữa tiệc theo chủ đề, yêu cầu; tổ chức cho khách thả hoa đăng trên sông…

Vài năm nay, thị trường khách của Công ty DMC chủ yếu đến từ Đức, Pháp, Ý… tham gia trải nghiệm các hoạt động du lịch như khám phá làng quê, làng nghề, học nấu ăn, làm nông dân tại làng rau Trà Quế (Hội An)…

“Nếu nhìn nhận ở góc độ tích cực thì mùa thấp điểm cũng là cơ hội để doanh nghiệp làm mới mình, từ cách thức quản lý đến sản phẩm, dịch vụ để đón khách tốt hơn” - ông Tuấn phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Quảng Nam xoay xở mùa thấp điểm khách châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO