Thế giới

Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi vượt mức trước đại dịch

KIM OANH 22/05/2024 16:13

(QNO) - Châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển du lịch, lữ hành.

r.jpg
Khách du lịch tại sân bay Changi của Singapore. Ảnh: Reuters

Du lịch toàn cầu chuyển mình

Theo báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) công bố ngày 21/5/2024, ngành du lịch dự kiến phục hồi trong năm nay với lượng khách du lịch toàn cầu sẽ vượt qua mức trước cuộc khủng hoảng COVID-19.

Chỉ số phát triển du lịch và lữ hành của WEF cho biết, đóng góp của ngành du lịch vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu cũng có khả năng quay trở lại mức trước đại dịch nhờ việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại, môi trường kinh doanh thuận lợi, thị trường lao động năng động, cơ sở hạ tầng giao thông và nhu cầu du lịch mạnh mẽ.

Ông Francisco Betti - người đứng đầu Nhóm công nghiệp toàn cầu tại WEF nói: "Năm nay đánh dấu một bước ngoặt đối với ngành du lịch và lữ hành, vốn có khả năng thúc đẩy tăng trưởng và phục vụ cộng đồng thông qua chuyển đổi kinh tế và xã hội".

WEF nhận định, dù du lịch giúp các điều kiện ở các nước đang phát triển được cải thiện nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa để thu hẹp khoảng cách với các nước có thu nhập cao như tận dụng bền vững tài sản thiên nhiên và văn hóa.

Các nền kinh tế có thu nhập cao gồm Mỹ, Tây Ban Nha và Nhật Bản một lần nữa đứng đầu bảng xếp hạng các quốc gia có nền du lịch phục hồi mạnh mẽ nhất.

Thách thức của ngành du lịch

Ông Andreas Hardeman - người đứng đầu Ngành hàng không vũ trụ, hàng không, lữ hành và du lịch tại WEF thông tin, ngành công nghiệp không khói chiếm 10% nền kinh tế toàn cầu, sử dụng khoảng 350 triệu người trên thế giới.

Trong 10 năm tới, dự kiến du lịch toàn cầu sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 15.500 nghìn tỷ USD, chiếm gần 12% lực lượng lao động toàn cầu.

yomiuri-shimbun.jpg
Khách nước ngoài đến Nhật Bản trong tháng 3/2024 đạt mức cao kỷ lục, lần đầu tiên vượt 3 triệu lượt. Ảnh: Yomiuri Shimbun

Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng sau đại dịch của ngành, các điều kiện hoạt động vẫn còn nhiều thách thức, từ tình trạng thiếu lao động tiếp diễn ở nhiều quốc gia cho đến công suất đường hàng không không theo kịp nhu cầu ngày càng tăng.

Ngoài ra, sự mất cân đối cung cầu kết hợp với áp lực lạm phát lan rộng dẫn đến giảm khả năng cạnh tranh về giá và gián đoạn dịch vụ.

Trong khi đó, ngành du lịch quốc tế đối mặt với nhiều rủi ro phức tạp bao gồm bất ổn địa chính trị, biến động kinh tế, lạm phát và thời tiết khắc nghiệt, tính bền vững.

Bởi vậy, WEF kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ưu tiên các hành động để giải quyết những mối lo ngại gồm quản lý phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy du lịch cho các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên và đầu tư vào lực lượng lao động toàn diện và kiên cường.

Theo báo cáo tại Hội nghị du lịch thế giới diễn ra tại New Zealand vào tháng 4 vừa qua, số lượt du khách tại các điểm đến trên thế giới sẽ chạm mức gần 13,6 tỷ lượt, đạt 104% so với mức của năm 2019. Đặc biệt, doanh thu du lịch toàn cầu trong năm nay tăng vọt lên mức 5.800 tỷ USD, phá kỷ lục từ trước đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi vượt mức trước đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO