Quảng Nam khôi phục hoạt động du lịch

QUỐC TUẤN 17/10/2021 06:58

Lộ trình khôi phục hoạt động ngành du lịch Quảng Nam đã rục rịch với dòng khách nội địa. Mặc dù rất khó mang lại sinh khí ngay nhưng bước đầu cũng đã thể hiện nỗ lực gượng dậy của ngành du lịch địa phương.

Du lịch Quảng Nam sẽ sớm mở cửa trở lại, trước hết là với khách nội tỉnh và các tỉnh thành liền kề. Ảnh: Q.T
Du lịch Quảng Nam sẽ sớm mở cửa trở lại, trước hết là với khách nội tỉnh và các tỉnh thành liền kề. Ảnh: Q.T

Mở cửa theo 4 giai đoạn

Do tính chất đặc thù nên du lịch là một trong số ít ngành kinh tế chuyển động thận trọng nhất trong bối cảnh bình thường mới hiện nay. Mặc dù vậy, các tỉnh thành trong khu vực miền Trung bước đầu đều đã tính toán mở cửa hoặc đã mở cửa một phần với khách nội địa.

 Với lộ trình được Sở VH-TT&DL xây dựng từ nay đến đầu năm 2022, Quảng Nam sẽ khôi phục hoạt động ngành du lịch theo 4 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 dự kiến sẽ bắt đầu từ cuối tháng 10 này với thị trường mục tiêu là khách nội tỉnh và các tỉnh thành liền kề (vùng xanh). Cùng với đó, 20% tổng số nhân viên phục vụ trực tiếp khách du lịch tại các cơ sở dịch vụ du lịch phải được xét nghiệm định kỳ 1 lần/tuần.

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho hay việc mở cửa đón khách sẽ gắn với công tác kiểm soát chặt quy trình phòng chống dịch nhằm tái khởi động cơ bản được các hoạt động du lịch, chuẩn bị sẵn sàng cho mùa du lịch dịp lễ, tết cuối năm. Đó cũng là cơ hội đánh giá sự hiệu quả, đúc rút kinh nghiệm về quy trình đảm bảo an toàn đón tiếp du khách.

Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ tháng 12 khi tất cả lao động các khu, điểm, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch được tiêm 2 mũi vắc xin. Lúc đó, ngành du lịch sẽ thí điểm đón khách theo luồng xanh nội địa từ một số tỉnh thành trên toàn quốc đã kiểm soát được dịch bằng các tour du lịch khép kín.

Nếu suôn sẻ thì từ tháng 1.2022 sẽ bắt đầu giai đoạn 3 mở rộng đón khách tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng với khách nội địa trên cả nước. Và bước cuối cùng sẽ đón khách quốc tế bằng chuyến bay charter sau khi mô hình Phú Quốc thí điểm kết thúc cũng như được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.

 Tại chương trình talkshow “Nối lại du lịch nội địa: tiếng nói người trong cuộc” vừa diễn ra, ông Nguyễn Hữu Y Yên - Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho rằng: “Ngành du lịch các tỉnh thành cần chọn ra danh sách điểm đến, nhà hàng, khách sạn… có thể phục vụ an toàn trong giai đoạn này và đưa tất cả thông tin đó lên website chung. Các công ty lữ hành sẽ dựa vào đó và đáp ứng theo yêu cầu chung cũng như đặc thù của từng địa phương trong giai đoạn này”.

Dự lường sẽ chật vật

Dù gặp nhiều thách thức, nhiều đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh đang cố gắng lập kế hoạch khởi động lại ngay từ thời điểm cuối năm nay. Ông Nguyễn Xuân Hà - đại diện nhà sản xuất show “Ký ức Hội An” cho hay: “Thời gian qua, đơn vị vẫn tích cực cải tạo, hoàn thiện hạ tầng cũng như sản phẩm. Khoảng trong tháng 11 tới, chúng tôi sẽ phục vụ trở lại với khách nội địa và dự kiến sẽ tung sản phẩm mới phục vụ nhu cầu “check-in” của du khách vào dịp Giáng sinh”.

Khó khăn nhất khiến du lịch Quảng Nam khó lòng sớm mở cửa toàn diện là lượng lao động ngành du lịch được tiêm vắc xin vẫn chưa đạt 50%. Trong khi theo mục tiêu để mở cửa du lịch trở lại thì đến hết tháng 11 tới, tất cả lao động du lịch ở các khu, điểm, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch phải được tiêm 2 mũi sau 14 ngày.

Ngoài ra, theo dự thảo quy định thì khách du lịch ở các tỉnh liền kề gồm: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Kon Tum phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh mới có thể đến Quảng Nam để du lịch.

Bên cạnh đó, khách dưới 18 tuổi phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Theo nhìn nhận chung từ các cơ sở lưu trú, trong mùa thấp điểm khách nội địa cộng với các quy định để đảm bảo an toàn phòng dịch sẽ khiến du khách các tỉnh lân cận cân nhắc cho một chuyến đi đến Quảng Nam thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam khôi phục hoạt động du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO