Duy Xuyên: Giải quyết hơn 97,5% số hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giai đoạn 2020 - 2023

P.GIANG 12/09/2023 16:45

(QNO) - Chiều nay 12/9, đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng các thành viên đoàn Đại biểu Quốc hội có cuộc làm việc với UBND huyện Duy Xuyên liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2023.

Đồng chí Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: P.G
Đồng chí Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: P.G

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Duy Xuyên cho hay từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/6/2023, địa phương đã tiếp nhận hơn 10.400 hồ sơ, trong đó đã giải quyết hơn 10.100 hồ sơ, đạt tỷ lệ khoảng 97,5%. Trong đó, đúng hạn theo quy định hơn 6.600 hồ sơ (đạt tỷ lệ 65,35%), không đúng hạn hơn 3.523 hồ sơ (tỷ lệ 34,65%). Hiện địa phương này còn 260 hồ sơ đang giải quyết, trong đó có 30 hồ sơ trễ hạn do cần tiếp tục xin ý kiến hướng dẫn của Sở TN-MT.

Cùng với việc nêu những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện chính chính sách, pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất, lãnh đạo UBND Duy Xuyên cũng kiến nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét có kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh, sửa đổi một số quy định trong Luật đất đai.

Đồng thời đề nghị Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm, theo dõi, chỉ đạo UBND tỉnh, các cấp uỷ, UBND cấp huyện, xã và các sở, ngành liên quan và các cơ quan thực thi trong việc hướng dẫn, kịp thời giải quyết tồn tại, vướng mắc trong việc xác lập hồ sơ kê khai đăng ký và cấp GCNQSDĐ; định hướng trong xét tuyển, thi tuyển biên chế viên chức cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký cấp huyện (trong đó có huyện Duy Xuyên).

Đối với HĐND tỉnh, địa phương đề nghị HĐND tỉnh có kiến nghị đề xuất sửa đổi, bổ sung những tồn tại, hạn chế trên cơ sở đề xuất của các cấp, các ngành liên quan trong lĩnh vực đất đai, nhất là việc xác định lại mục đích sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định từ trước ngày 18/12/1980.

Đối với UBND tỉnh, đại diện UBND huyện Duy Xuyên kiến nghị chỉ đạo, hướng dẫn để tháo gỡ những vướng mắc, có văn bản hướng dẫn cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính đối với đất khai hoang, đất nông nghiệp do UBND xã đăng ký trong hồ sơ địa chính (trừ quỹ đất công ích) nhưng công dân sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2014, để thực hiện việc cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; có chủ trương và hướng xử lý đối với các hộ dân thuộc diện di dời xói lở nhưng đến nay đất tại vị trí di dời nay đã ổn định thì cấp lại đất cho nhân dân (cử tri đã kiến nghị nhiều lần).

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở một số vùng dự án của Duy Xuyên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Ảnh minh họa
Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở một số vùng dự án của Duy Xuyên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Ảnh minh họa

UBND Duy Xuyên cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo giải quyết tồn tại trong việc cấp GCNQSDĐ cho 41 trường hợp còn nợ tiền sử dụng đất khi được bố trí tái định cư tại 2 xã Duy Hải và Duy Nghĩa...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh đây là vấn đề còn nhiều vướng mắc, cử tri các địa phương trong tỉnh rất quan tâm, thường xuyên kiến nghị. Các nội dung tại buổi làm việc sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, kiến nghị với Trung ương điều chỉnh những bất hợp lý. Những nội dung liên quan thẩm quyền của tỉnh, Đoàn ĐBQH sẽ kiến nghị các cấp, ngành để triển khai thực hiện khắc phục khó khăn, giải quyết những tồn tại vướng mắc để giải quyết cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên: Giải quyết hơn 97,5% số hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giai đoạn 2020 - 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO