[eMagazine] - Độc đáo thời trang tái chế của Handmade crochet iiÂn

HỒ QUÂN - MINH HẢI 16/06/2023 09:05

(QNO) - Vải vụn, chai nhựa, nắp lon hay đế giày, áo quần cũ… Những thứ tưởng chừng bỏ đi song qua bàn tay khéo léo cùng mắt thẩm mỹ tinh tế của chị Trương Thị Phương Tú mà trở thành những sản phẩm thời trang ấn tượng và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

 
 

Hơn một năm nay, gian hàng Handmade crochet iiÂn (kiệt số 11 Nguyễn Thái Học (TP.Hội An) trở thành điểm hẹn quen thuộc của những người mê thời trang handmade.

Từ đầu kiệt nhìn vào, gian hàng thu hút ngay bởi những bộ áo dài, bikini handmade nhiều màu sắc bắt mắt cùng vài chậu cây, chiếc lồng đèn tái chế trang trí tinh tế, ngay ngắn hai bên lối đi. Dưới mái hiên của gian hàng, cô chủ Trương Thị Phương Tú đang tỉ mẩn đan, móc... chuẩn bị cho ra đời một sản phẩm handmade mới.

Gian hàng Handmade crochet iiÂn của chị Tú. Ảnh: H.Q
Gian hàng Handmade crochet iiÂn của Trương Thị Phương Tú. Ảnh: H.Q

Thấy chúng tôi không rời mắt những sản phẩm handmade treo trên vách tường, chị Tú vui vẻ giới thiệu: “Đôi giày này tận dụng lại chiếc đế bỏ đi. Chiếc võng, túi đựng chai nhựa, hoa tai kia thì làm bằng áo cũ. Chỉ cần thêm thắt vài chi tiết cùng vài sợi cotton được đan, móc kết hợp sáng tạo thì những thứ tưởng chừng bỏ đi sẽ được hồi sinh. Điều thú vị là chúng đều độc quyền, độc bản”.

Đúng như lời chị Tú, các sản phẩm từ thời trang đến đồ gia dụng handmade đều độc quyền, độc bản bởi được làm thủ công, không rập khuôn hay sản xuất hàng loạt bằng máy móc. Ngay đến sản phẩm  do chị Tú làm ra thì mỗi sản phẩm đều không giống nhau. Mỗi sản phẩm là một quy trình sáng tạo riêng biệt. Mỗi sợ cotton như một “sợi ý tưởng” được đan, móc một cách khéo léo, thuần thục… kết thành hoa văn, họa tiết với nhiều đường nét, màu sắc hấp dẫn. Có sản phẩm chỉ làm trong vài giờ, nhưng cũng có sản phẩm phải mất nhiều ngày mới hoàn thiện. Với chị Tú, dường như mọi phác thảo đều nằm trong đầu. Hình dung sản phẩm đến đâu, đôi tay “phát triển” sản phẩm đến đó. Chị Tú cho hay để thạo nghề như hôm nay, chị đã nuôi dưỡng niềm đam mê của mình suốt hơn 20 năm qua.

Chị Tú tỉ mẩn với công việc để cho ra những sản phẩm đẹp, độc đáo. Ảnh: H.Q
Chị Tú tỉ mẩn với những sản phẩm đẹp, độc đáo. Ảnh: H.Q

Trương Thị Phương Tú quê ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng). Chị từng theo học ngành du lịch song rẽ hướng sang làm hàng handmade và các dự án về tái chế. Thương hiệu thời trang Handmade crochet iiÂn chị đã xây dựng và phát triển 20 năm tại TP.Hồ Chí Minh, lượng khách hàng ổn định.

“Từ lúc lập nghiệp, tôi không nghĩ sẽ thay đổi môi trường kinh doanh vì mọi thứ đang rất ổn định. Tuy nhiên, chồng tôi - người quê Điện Dương (thị xã Điện Bàn) sau nhiều năm lập nghiệp ở Sài thành muốn về quê sinh sống, do đó tôi theo chồng về Quảng Nam và bén duyên với miền đất này” - chị Tú tâm sự.

Một số sản phẩm độc đáo tại cửa hàng. Ảnh: H.Q
Một số sản phẩm handmade độc đáo tại cửa hàng. Ảnh: H.Q

Những ngày đầu trên đất Quảng, mọi thứ với người phụ nữ nhỏ nhắn này như bắt đầu từ con số 0. Bởi xu hướng thời trang ở hai vùng đất cũng khác nhau. Ở Hội An không dễ dàng phát triển thương hiệu cũng như tìm kiếm khách hàng như ở TP.Hồ Chí Minh. Song niềm đam mê với handmade và sản phẩm tái chế nhanh chóng giúp chị kết nối, làm quen với bạn bè trong lĩnh vực này tại Hội An. Học hỏi kinh nghiệm người đi trước, chị tìm thấy lối ra cho những sản phẩm handmade bằng con đường du lịch.

 

Được bạn bè giới thiệu, chị Tú tìm và thuê mặt bằng trong kiệt số 11 đường Nguyễn Thái Học - nơi du khách thường gọi với cái tên là “hẻm tái sinh” để mở gian hàng. Tại đây, chị Tú cùng những người cùng đam mê sản phẩm handmade, tái chế thỏa sức đam mê, sáng tạo.

[VIDEO] - Độc đáo những sản phẩm handmade của chị Tú:

 

Khởi nghiệp ở đất Hội An, chị bắt đầu với những sản phẩm handmade vốn đã làm nên thương hiệu của mình trên đất Sài thành như áo, váy, mũ, bikini, áo dài và các loại trang sức, túi xách, gấu bông…. Một vài chi tiết trên sản phẩm, chị khéo léo sử dụng vật liệu tái chế để tạo điểm nhấn. Và điều khiến chị bất ngờ là những sản phẩm này nhanh chóng được du khách nước ngoài đón nhận.

 
Khách hàng thích thú với sản phẩm handmade tại cửa hàng. Ảnh: H.Q
Khách hàng thích thú với sản phẩm handmade tại cửa hàng. Ảnh: H.Q

Khi việc kinh doanh dần phát triển, chị Tú đầu tư nhiều hơn cho các dòng sản phẩm handmade tái chế. Những chiếc áo thun cũ, vải vụn, các loại sợi bỏ đi từ các công ty, cửa hàng may mặc được chị thu mua mang về làm sạch. Sau đó, từng loại sợi sẽ được tận dụng trở lại cho hành trình tái chế, tạo ra giá trị mới.

 
Độc đáo những đôi giày được tái chế bắt mắt, vô cùng thời trang. Ảnh: H.Q
Độc đáo những đôi giày được tái chế bắt mắt, vô cùng thời trang. Ảnh: H.Q

Rất nhiều du khách nước ngoài sau khi tham qua cửa hàng đã ngỏ ý  muốn… học nghề. Dù được cô chủ tận tình hướng dẫn, nhưng chưa đầy nửa tiếng đồng hồ trải nghiệm thì nhiều người… bỏ cuộc vì không đủ kiên nhẫn… Sau cùng, họ càng thêm yêu quý giá trị nghệ thuật và thông điệp vì cộng đồng mà cô chủ gửi gắm trong từng sản phẩm handmade.

 
 

Thời trang, nghệ thuật, đam mê và thông điệp vì cộng đồng có thể tìm thấy, gói ghém trong một sản phẩm handmade.

Bước khởi đầu suôn sẻ, được mọi người tiếp nhận đang mang đến cho chị Trương Thị Phương Tú động lực để tiếp tục dự tính đưa dòng sản phẩm handmade, tái chế vào các resort, khách sạn, homestay và các cơ sở du lịch. Chị rất vui vì đây là cầu nối để giúp mình lan tỏa mạnh hơn thông điệp bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh, bền vững. 

[VIDEO] - Chị Tú chia sẻ về những dự định trong tương lai với những sản phẩm handmade:

 


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
[eMagazine] - Độc đáo thời trang tái chế của Handmade crochet iiÂn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO