Gắn kết tình đồng hương Duy Xuyên tại các tỉnh phía Nam

PHAN VINH 05/01/2024 20:39

(QNO) - Chiều ngày 5/1, Hội đồng hương (HĐH) Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt đại diện đồng hương huyện Duy Xuyên tại các tỉnh phía Nam. Tham dự có ông Nguyễn Văn Đẩu - Chủ tịch HĐH Quảng Nam - Đà Nẵng khu vực phía Nam, ông Mai Phúc - Chủ tịch HĐH Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh và đại diện lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Duy Xuyên.

Quang cảnh buổi họp mặt đại diện đồng hương Duy Xuyên tại các tỉnh phía Nam. Ảnh: PHAN VINH
Quang cảnh buổi họp mặt đại diện đồng hương Duy Xuyên tại các tỉnh phía Nam. Ảnh: PHAN VINH

Đồng hương Duy Xuyên đông song chưa gắn kết

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch HĐH Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, những năm gần đây, công tác đồng hương tại tỉnh phía Nam bắt đầu hoạt động sôi nổi, nhất là sau đợt dịch Covid-19, bà con đồng hương được gắn kết hơn, tinh thần tương thân tương ái phát huy mạnh mẽ hơn.

"Vừa qua, sau thành công của Đại hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng khu vực phía Nam diễn ra tại TP.Vũng Tàu, một trong những nhiệm vụ được đặt ra cho các huyện là cần thành lập các HĐH tại các tỉnh phía Nam, để tạo "nền móng" vững chắc cho hoạt động chung của công tác đồng hương phía Nam. Chính vì vậy, buổi gặp mặt hôm nay gồm có đại diện đồng hương Duy Xuyên ở các tỉnh Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Lâm Đồng, Đăk Nông, Đồng Nai, cùng lắng nghe, nắm bắt tình hình đời sống của bà con quê hương ở các tỉnh và tiến tới thành lập HĐH" - ông Hùng nói.

Đại diện đồng hương Duy Xuyên tại tỉnh Lâm Đồng chia sẻ tình hình sinh sống của bà con. Ảnh: PHAN VINH
Ông Lương Văn Ngự - đại diện đồng hương Duy Xuyên tại tỉnh Lâm Đồng chia sẻ tình hình sinh sống của bà con. Ảnh: PHAN VINH

Một số ý kiến của những đại diện đồng hương Duy Xuyên ở các địa phương đều cho rằng, bà con Duy Xuyên sinh sống tập trung ở các tỉnh phía Nam tương đối đông, tuy nhiên, hoạt động phong trào đồng hương còn rời rạc. Bà con ở các tỉnh đa số làm nông nghiệp, đời sống kinh tế vẫn còn khó khăn, nhất là bà con sống ở các huyện miền núi của các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Phước,...

Gắn kết đồng hương Duy Xuyên ở các tỉnh

Ông Nguyễn Văn Đẩu - Chủ tịch HĐH Quảng Nam - Đà Nẵng khu vực phía Nam cho rằng, việc thành lập HĐH Duy Xuyên tại các tỉnh phía Nam là điều cần thiết, để tăng sự liên kết cho bà con đồng hương xa quê. Những năm qua, công tác đồng hương thông qua các hội nhóm, câu lạc bộ ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu... đã làm rất tốt, giúp đỡ bà con xa quê và tại quê nhà.

Hoạt động trao quà cho bà con quê nhà nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2023 của HĐH Duy Xuyên tại TP.Hồ chí Minh. Ảnh: PHAN VINH
Hoạt động trao quà cho bà con quê nhà nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2023 của HĐH Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PHAN VINH

Thông qua những chia sẻ của ông Lê Văn Hùng, công tác tổ chức HĐH Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh, ông Đẩu lưu ý các đại diện đồng hương Duy Xuyên tại các tỉnh phía Nam nên xem xét. Cụ thể, cần quy tụ nhóm khoảng dưới 10 người quê Duy Xuyên thành lập các Ban liên lạc ở các tỉnh, đơn vị HĐH Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh có nhiều mối quan hệ với bà con đồng hương ở các tỉnh nên có thể hỗ trợ tích cực cho việc kết nối. Ngoài ra, các tổ chức đồng hương ở các tỉnh cũng cần hỗ trợ nhau về mặt tài chính để tổ chức đại hội thành lập.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên đánh giá cao những đóng góp của các HĐH Quảng Nam - Đà Nẵng tại các tỉnh thành phía Nam nói chung và HĐH Duy Xuyên tại khu vực phía Nam nói riêng. Những năm qua, đại diện lãnh đạo huyện cũng đã đến thăm, động viên bà con đồng hương ở nhiều tỉnh thành như Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Phước,... và chứng kiến đời sống của bà con nhiều nơi còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: PHAN VINH
Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: PHAN VINH

"Hôm nay mọi người ngồi lại, bàn việc thành lập HĐH Duy Xuyên tại các tỉnh phía Nam nhằm gắn kết, nâng cao tinh thần tương thân tương ái là điều rất đáng ghi nhận. Đối với lãnh đạo huyện Duy Xuyên, bà con đồng hương dù ở đâu, địa phương cũng quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ. Qua đó, những HĐH tại các tỉnh sẽ là cầu nối cung cấp thông tin và gắn kết bà con xa quê với quê nhà trong thời gian tới" - ông Đức nói.

Bà con đồng hương Duy Xuyên khu vực phía Nam gặp mặt tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PHAN VINH
Bà con đồng hương Duy Xuyên khu vực phía Nam gặp mặt tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PHAN VINH

Dịp này, HĐH Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh cũng tổ chức gặp mặt hơn 250 thành viên thuộc ban chấp hành các xã, thị trấn và các câu lạc bộ trực thuộc để tổng kết công tác hoạt động đồng hương trong năm 2023 và định hướng cho năm 2024.

Theo đó, năm 2024, Hội đồng hương Duy Xuyên tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục là mái nhà chung của tất cả những người con xa quê, chung một niềm tin xây dựng mái nhà ấy thêm vững mạnh, ấm áp hơn và ngọn lửa đồng hương Duy Xuyên sẽ tiếp tục được thắp sáng, lan toả không chỉ bà con Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh mà lan toả rộng trong cộng đồng bà con Duy Xuyên ở các tỉnh phía Nam.  

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gắn kết tình đồng hương Duy Xuyên tại các tỉnh phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO