Gia tăng quản lý kinh doanh vàng miếng

TÂM CA 20/02/2013 08:45

Dự thảo thông tư hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường nội địa vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố với các thủ tục và yêu cầu chặt chẽ, nhất là NHNN chỉ mua, bán vàng miếng loại một lượng khiến nhiều người lo lắng.

Theo dự thảo, đối tượng được phép tham gia mua bán với NHNN là doanh nghiệp (DN) và các tổ chức tín dụng với điều kiện để được tham gia là phải có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. Tuy nhiên, các thủ tục và yêu cầu đi kèm khá chặt chẽ. DN tham gia thị trường này cần đăng ký thiết lập quan hệ giao dịch, khi mua bán phải có tiền đặt cọc, được ngân hàng bảo lãnh. Nếu vi phạm chất lượng và quy định thanh toán thì lập tức sẽ bị loại ra khỏi “cuộc chơi”.

Dự thảo thông tư quy định loại vàng duy nhất sử dụng trong giao dịch là vàng miếng SJC hàm lượng 99,99%, loại một lượng, do NHNN cho phép sản xuất hoặc tổ chức sản xuất. Các bên chủ yếu mua bán theo hình thức giao ngay, tức là theo giá vàng được thỏa thuận tại thời điểm giao dịch và kết thúc thanh toán, giao, nhận vàng trong thời hạn 2 ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày giao dịch. NHNN sẽ ngừng giao dịch với bên nếu bán vàng không bảo đảm chất lượng, vi phạm quy định về đặt cọc, thanh toán, giao nhận không đúng thời hạn quy định 3 lần và vi phạm 3 lần các quy định về thông tin, báo cáo…

Dự thảo này một lần nữa xác lập, đảm bảo hành lang pháp lý cho việc NHNN lần đầu tiên tham gia thị trường, nhằm kéo giá trong nước sát với thế giới và tăng dự trữ vàng trong dự trữ ngoại hối quốc gia. Tuy nhiên, dù chỉ là dự thảo đưa ra lấy ý kiến, nhưng nhiều DN và người dân giữ vàng lo lắng. Họ không biết, sắp tới thị trường vàng miếng có còn nhiều thay đổi nữa hay không và người giữ vàng có phải gặp bất lợi gì từ thông tư này? Lý do lo lắng không phải là không có cơ sở khi người dân sở hữu loại vàng miếng nhỏ sợ bị DN ép giá. Còn DN thì vẫn đang do dự khi nếu NHNN không mua vàng miếng loại nhỏ thì DN sẽ cân nhắc khi mua vào từ người dân. Chắc chắn là DN sẽ tính toán tới việc mua rẻ vàng miếng nhỏ để trừ hao! Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Sương Thu - Phó Giám đốc NHNN – Chi nhánh Quảng Nam cho biết, dự thảo chỉ mới đưa ra để lấy ý kiến chứ chưa quyết định. Việc giao dịch vàng miếng loại nhỏ vẫn không bị ảnh hưởng ngay cả khi quyết định có hiệu lực. Người sở hữu vàng miếng nhỏ vẫn có thể giao dịch với bất cứ 21 điểm mua bán vàng miếng của 7 tổ chức tín dụng được cấp phép tại Quảng Nam và trên cả nước. Dự thảo này chỉ dành cho NHNN và các DN, tổ chức tín dụng trong hoạt động kinh doanh vàng miếng. Đó là cách để NHNN bình ổn giá, dự trữ ngoại hối quốc gia. Việc này không liên quan hay ảnh hưởng gì tới người nắm giữ vàng miếng nhỏ. Điều này cũng giống như hoạt động cho vay liên ngân hàng chỉ xảy ra ở NHNN với các tổ chức tín dụng, chứ NHNN không cho vay đến khu vực dân cư.

TÂM CA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng quản lý kinh doanh vàng miếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO