Tạp văn

Giá trị của đồng tiền

TRÚC NGUYỄN 22/09/2024 08:21

Tôi đã nghĩ tới tiền suốt hai mươi mấy năm tuổi trẻ. Hay đúng hơn là nghĩ về giá trị của nó.

Người dân nhiều địa phương trong tỉnh đang chung tay quyên góp thực phẩm, hàng hóa giúp đỡ người dân các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3. Trong ảnh, phụ nữ TP.Tam Kỳ gói bánh chưng hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: TỐ UYÊN
Người dân nhiều địa phương chung tay quyên góp thực phẩm, hàng hóa giúp đỡ người dân các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3. Trong ảnh: Phụ nữ TP.Tam Kỳ gói bánh chưng hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: TỐ UYÊN

Những đồng tiền chắt chiu từ mồ hôi cha mẹ, từ những ngày tăng ca thâu đêm của bản thân, và cả những đồng tiền cứu trợ từng được nhận từ nhiều tấm lòng ấm áp.

Mệnh giá lớn hay nhỏ, cũ hoặc mới, đều chẳng làm mất đi giá trị của tiền. Bởi với tôi, ý nghĩa của quá trình làm ra và mục đích sử dụng mới là điều quan trọng. Đặc biệt trong lúc cha mẹ già cần uống thuốc thang, hay nhân dân vùng bão lũ đang cần kíp những hỗ trợ thiết yếu, tiền trở thành một công cụ quan trọng để giúp đỡ người mình thương.

Thông tin về thiên tai tràn ngập khắp báo đài. Những lời kêu cứu, những chuyến cứu trợ, những giọt nước mắt… Nhiều tỉnh thành bị bão càn quét đã khẳng khái từ chối nhận tiền khắc phục hậu quả để nhường cho địa phương thiệt hại hơn. Người dân khắp nơi quyên góp sức người, sức của.

Những phần ăn, áo phao, xuồng bè, đèn pin... không ngừng được vận chuyển ra miền Bắc. Từ những người nổi tiếng tới vị giảng viên lớn tuổi trao tặng cuốn sổ tiết kiệm. Tài khoản nhận quyên góp có lẽ đang ting ting mỗi giây.

Những số tiền lớn, nhỏ bất đồng, nhưng đều mang trong mình một lời nguyện cầu cho nhân dân vùng lũ. Giá trị của đồng tiền vào lúc này chính là hiện thân của sự cho đi tình thương và sự đoàn kết dân tộc.

Nhớ những năm miền Trung quê tôi oằn mình chống bão. Gió lốc thổi bay mái nhà, lũ lụt cuốn sạch hoa màu, gà lợn… Cũng với vô vàn trái tim của mọi miền, những số tiền quyên góp hóa thành động lực để chúng tôi tái lập cuộc sống mới.

Số tiền mang đậm tình thương của hằng hà người xa lạ, được chúng tôi neo giữ trong lòng với vô vàn sự biết ơn. Để rồi khi miền Bắc khóc dài trong những cơn mưa chẳng ngớt, chúng tôi nổi lửa xuyên đêm cho hàng ngàn chiếc bánh tét trao đi. Những đồng tiền ẩn trong tấm lá dong, dây lạt vốn chờ tết bán, gói kỹ nguyện cầu cho hai chữ “đồng bào”.

Miền Trung cũng đang mưa to. Những cơn mưa bắt đầu của một cơn bão khác đang hình thành chẳng thể làm tắt đi ngọn lửa đang bập bùng cháy dưới nồi bánh tét. Ngọn lửa rực trong mắt mỗi người bà, người mẹ tất tả tìm những thứ trong nhà có thể trao đi.

Thùng nước lọc, ổ bánh mì, mấy cái áo phao treo trên vách tường hay đèn pin soi đêm đặt tại nóc tủ. Những thứ để chống lũ lụt mà bà con miền Trung xem như bảo bối được tập kết ra sân ủy ban, theo chuyến xe cứu trợ mà đưa tới tay nhân dân miền Bắc.

Tất cả những thứ này nếu quy đổi ra tiền có lẽ chẳng đáng là bao. Nhưng từ số tiền đó quy đổi ra tình thương đồng bào, thì kết quả lại là ... vô giá.

Trong cơn mưa, tôi nghe vài tiếng thở dài. Mẹ tôi vừa trải qua cơn phẫu thuật thất bại. Mẹ ở nhà đã mười mấy năm, số tiền tích góp được đều truyền hết vào những bình dịch, những viên thuốc uống.
Mẹ cầm trên tay chiếc di động đang đăng tin bão lũ. Rồi mẹ nhìn tôi với ánh mắt như muốn nói nhiều điều.

Mình còn gì đó để cho đi không con? Mẹ nói thế với giọng đầy hy vọng. Tôi gật gù cho một lời khẳng định, mình luôn có thứ để trao đi. Như đêm qua sau một cơn đau chân, mẹ vẫn kịp tụng kinh cho đồng bào vùng bão lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá trị của đồng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO