Chính trị

Giải ngân vốn đầu tư công: “Nhiều địa phương chê dự án nhỏ, ít tiền nên không chịu làm”

THÀNH CÔNG 25/09/2024 18:35

(QNO) - Chiều nay 25/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp với các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và thành viên các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

441a5184.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì buổi làm việc với các tổ công tác. Ảnh: T.C

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Sở KH-ĐT cho hay, tổng vốn đầu tư công năm 2024 là hơn 8.884 tỉ đồng, trong đó kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là hơn 7.056 tỉ đồng (ngân sách trung ương hơn 2.194 tỉ đồng, ngân sách địa phương hơn 4.861 tỉ đồng); kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài sang năm 2024 là hơn 1.827 tỉ đồng.

Đến nay, đã phân bổ chi tiết cho các ngành và các địa phương hơn 6.614 tỉ đồng, đạt 94% (ngân sách trung ương hơn 2.173 tỉ đồng, đạt 99%; ngân sách tỉnh hơn 4.434 tỉ đồng, đạt 91%).

Kế hoạch vốn còn lại chưa phân bổ chi tiết hơn 442 tỉ đồng (ngân sách trung ương hơn 16 tỉ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia; ngân sách tỉnh hơn 426 triệu đồng).

Núi Thành hiện là địa phương đối diện nhiều áp lực trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhiều vấn đề nảy sinh liên quan lĩnh vực đất đai. Ảnh: T.C
Tình hình giải ngân vốn đầu tư công ở một số địa phương còn chậm. Ảnh: T.C

Theo số liệu Kho bạc Nhà nước tỉnh, tính đến ngày 20/9, vốn đầu công năm 2024 (không bao gồm các dự án do trung ương quản lý) giải ngân hơn 3.492 tỉ đồng, đạt 39,31% so với tổng vốn đầu tư công năm 2024 sau điều chỉnh. Trong đó, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 giải ngân hơn 2.639 triệu đồng, đạt 37,4%; kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài giải ngân hơn 853 triệu đồng, đạt 46,7%.

Theo phân tích của Sở KH-ĐT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Qua kiểm tra, đơn vị này nhận thấy hầu hết công tác giải ngân chậm các dự án vẫn là công tác giải phóng mặt bằng kéo dài.

Đìu hiu công trường thi công dự án Liên kết Vùng miền Trung. Ảnh: T.C
Các địa phương, đơn vị được yêu cầu tập trung quyết liệt cho giải ngân vốn đầu tư công theo tiến độ đề ra. Ảnh: T.C

Do tình trạng thiếu đất đắp nền và cát xây dựng nên các đơn vị thi công tiếp cận với giá thành cao hơn so với đơn giá lập dự toán, trong khi phần lớn các công trình theo hình thức hợp đồng trọn gói hoặc đơn giá cố định. Điều này dẫn đến một số nhà thầu triển khai thi công cầm chừng chờ cập nhật, điều chỉnh chỉ số giá xây dựng phù hợp với đơn giá thị trường.

Đối với các dự án sử dụng ngân sách Trung ương chuyển tiếp phải hoàn thành năm kế hoạch (năm 2024), theo quy định phải bố trí đủ vốn cho dự án từ đầu năm. Dẫn đến trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp các dự án này gặp khó, có tỉ lệ giải ngân thấp vẫn khó thực hiện điều chỉnh giảm kết hoạch vốn Ngân sách Trung ương để chuyển sang các dự án khác đã có khối lượng và tỉ lệ giải ngân tốt.

441a5181.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhận định tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa đạt yêu cầu. Ảnh: T.C

Ngoài ra, đặc thù Quảng Nam có đến 9/18 huyện miền núi, điều kiện thời tiết phức tạp, mưa kéo dài, nguy cơ sạt lở đất cao, thi công bị gián đoạn. Một số chương trình chậm do thẩm định giá thiết bị hoặc do chuyển tiếp các quy định về đấu thầu, xác định giá gói thầu...

“Nhiều địa phương chê dự án nhỏ, ít tiền nên không làm, đặc biệt là một số dự án dân sinh. Phải có giải pháp quyết liệt hơn, xem xét cặn kẽ, công trình nào điều chuyển vốn được phải điều chuyển ngay, không chờ đợi nữa” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nói tại buổi làm việc.

Tại cuộc họp, các Phó Chủ tịch làm tổ trưởng cùng các thành viên của 5 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, các giải pháp để gỡ vướng trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng kiểm tra, chỉ đạo tại hiện trường dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa. Ảnh: T.CÔNG
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng kiểm tra, chỉ đạo tại hiện trường dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa. Ảnh: T.CÔNG

Tại cuộc họp, các Phó Chủ tịch làm tổ trưởng cùng các thành viên của 5 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, các giải pháp để gỡ vướng trong thời gian tới.

Ghi nhận các tổ công tác đã rất trách nhiệm, quyết liệt trong thời gian vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cho hay tình hình giải ngân vốn đầu tư công đã có một số tín hiệu tốt, tuy nhiên vẫn còn rất chậm, công việc vẫn còn nhiều.

[VIDEO] - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc:

“Sắp đến, phải cương quyết chuyển nguồn, không để nơi không có khối lượng mà lại có tiền, kể cả vốn sự nghiệp. Các tổ công tác phải chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành hồ sơ để thanh toán khối lượng đã hoàn thành. Ngoài ra, chủ động giải quyết các vướng mắc về nguyên vật liệu, giải quyết khan hiếm vật liệu xây dựng, chống đầu cơ thổi giá. Tăng cường kiểm tra giám sát các đơn vị, đôn đốc nhắc nhở kịp thời, không chỉ làm một đợt là xong. Các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện tốt” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng kết luận tại buổi làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải ngân vốn đầu tư công: “Nhiều địa phương chê dự án nhỏ, ít tiền nên không chịu làm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO