Quy hoạch - Đầu tư

Giải phóng mặt bằng để mở rộng Quốc lộ14E qua Phước Sơn: “Điểm nghẽn” thuộc khu vực các dự án trồng rừng

THÀNH CÔNG 05/04/2024 13:12

Đã bàn giao được 70% mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 4 tổ chức thi công, song phần diện tích còn lại đang là “điểm nghẽn” cho Phước Sơn đối với mặt bằng thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E. Các sở, ngành đã cam kết sẽ hỗ trợ tích cực để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

441a6673.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nghe báo cáo tiến độ thi công một số hạng mục dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E vào sáng qua 4/4. Ảnh: T.CÔNG

Vướng giải phóng mặt bằng

Tại buổi làm việc với đoàn công tác do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng dẫn đầu vào sáng qua 4/4, lãnh đạo UBND huyện Phước Sơn cho hay, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các Sở ngành, Ban Quản lý dự án 4 trong quá trình triển khai thực hiện, tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.

Huyện Phước Sơn đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải hoàn thành lập hồ sơ, chi trả cho Công ty Điện lực Quảng Nam di dời đường dây điện 22kV và đường dây cấp điện sinh hoạt nông thôn.

Ngoài ra, UBND huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường lập hồ sơ trích đo địa chính đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và giải quyết các vướng mắc liên quan trong việc thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án.

z5314346408453_724752a9526f7fc849af001e346663ad.jpg
Một số đoạn, tuyến còn lại gặp phải vướng do người dân làm nhà trên đất dự án 327, 661. Ảnh: T.C

Một phần việc quan trọng là rà soát hồ sơ, diện tích đất thuộc dự án trồng rừng 327, 661 trong phạm vi giải phóng mặt bằng. Đây đang là “điểm vướng” của Phước Sơn.

Ông Quế Hải Trung - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 4 nói, đến nay mặt bằng qua huyện Phước Sơn mới bàn giao được 16,6km đối với 34 đoạn. Hiện, vẫn còn 110 trong tổng số 442 hộ chưa được xác minh nguồn gốc đất. Tiến độ giải ngân vốn giải phóng mặt bằng năm 2024 mới chỉ đạt hơn 0,36 tỷ đồng so với đăng ký đến hết tháng 3 (8 tỷ đồng), chỉ ở mức 4,6%.

“Hiện còn 4 hộ dân làm nhà trên đất rừng 327, đất 661, đất quy hoạch 3 loại rừng hoặc đất lúa. Các hộ trên đều thuộc trường hợp khó khăn trong công tác xác nhận tình trạng pháp lý về đất ở và thuộc diện hộ nghèo nên rất khó trong giải phóng mặt bằng.

Do hồ sơ thiết kế dự án 327, 661 của ngành kiểm lâm cung cấp là bản giấy nên độ chính xác chỉ tương đối, gây khó khăn trong xác định vị trí diện tích đất thuộc dự án 327, 661 có liên quan đến phạm vi giải phóng mặt bằng dự án. Thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều, do đó cần phải đẩy nhanh” - ông Trung kiến nghị.

441a6634.jpg
Tiến độ thi công đang rất khẩn trương, do thời hạn của dự án không còn nhiều. Ảnh: T.C

Các sở, ngành sẽ tích cực hỗ trợ

Ông Hồ Công Điểm - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay, đối với đoạn chiều dài tuyến 3,86 km thuộc diện tích đất dự án 327, 661, các xã Phước Hòa, Phước Hiệp và các ngành của huyện sẽ tích cực phối hợp hoàn thành việc xác minh hộ nhận khoán trước ngày 15/4, đề xuất phương án xử lý.

Địa phương sẽ đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân về chính sách hỗ trợ, bồi thường đối với đất dự án 327, 661, xây dựng phương án bồi thường, trình thẩm định, phê duyệt trước ngày 30/4 sắp tới để đảm bảo tiến độ đề ra.

441a6617.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chỉ đạo giải quyết các vướng mắc để bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2024. Ảnh: T.C

Kiểm tra tại hiện trường thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E qua địa bàn Phước Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền huyện Phước Sơn trong công tác phối hợp thực hiện dự án. Các sở, ngành cũng đã rất trách nhiệm trong thực hiện chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh, đồng hành với địa phương tháo gỡ các vướng mắc.

“Thực tiễn cho thấy vẫn còn nhiều việc phải làm, đòi hỏi sự tích cực vào cuộc của các ngành có liên quan, hỗ trợ cho Huyện ủy, UBND và các phòng, ban chuyên môn của Phước Sơn để gỡ vướng, phấn đấu trong tháng 5 bàn giao mặt bằng.

Mục tiêu cuối cùng là thi công đúng kế hoạch đề ra, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật. Đây là tuyến đường hết sức ý nghĩa với Quảng Nam, phải quyết tâm cho chặng còn lại, làm hết trách nhiệm để tháo gỡ vướng mắc liên quan dự án 327, 661.

Trong quá trình triển khai phải bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của nhân dân, nhất là người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, nhưng cũng phải chỉ đạo kiên quyết đối với các trường hợp chây ì, gây khó khăn, thậm chí xem xét phương án bảo vệ thi công để đúng tiến độ đề ra” - Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải phóng mặt bằng để mở rộng Quốc lộ14E qua Phước Sơn: “Điểm nghẽn” thuộc khu vực các dự án trồng rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO